Mời thầu tại Ban QLDA ĐTXD TP. Quảng Ngãi: Bị nhà thầu tố, BMT lên tiếng

(BĐT) - Sau khi nhận được phản ánh của nhà thầu về việc khó tiếp cận mua hồ sơ mời thầu (HSMT), bên mời thầu đã trực tiếp liên lạc, phát hành văn bản phúc đáp nội dung kiến nghị và “mời” nhà thầu đến mua HSMT nhưng nhà thầu không mặn mà dù phải đến hơn 10 ngày nữa mới tới thời điểm đóng thầu.
Thời gian phát hành HSMT Gói thầu số 8 từ 8h ngày 2/6/2017 đến 8h ngày 22/6/2017. Ảnh: Minh Yến
Thời gian phát hành HSMT Gói thầu số 8 từ 8h ngày 2/6/2017 đến 8h ngày 22/6/2017. Ảnh: Minh Yến

Nhà thầu kêu bị làm khó

Mới đây, Báo Đấu thầu có nhận được nội dung kiến nghị của DNTN Tiến Phát (Gia Lai) phản ánh về khó khăn khi mua HSMT 2 gói thầu do Ban Quản lý dự án đầu tư xây dựng (QLDA ĐTXD) TP. Quảng Ngãi mời thầu. Đó là Gói thầu số 08: Thi công xây dựng + Lắp đặt thiết bị công trình: Khu dân cư và tái định cư Cầu Thạch Bích và Gói thầu số 09: Thi công xây dựng công trình Khu dân cư Nghĩa Phú (Giai đoạn 2). Cả 2 gói thầu này đều sử dụng ngân sách TP. Quảng Ngãi, được đấu thầu rộng rãi trong nước. Thời gian phát hành HSMT Gói thầu số 8 từ 8h ngày 2/6/2017 đến 8h ngày 22/6/2017; thời gian phát hành HSMT Gói thầu số 9 là từ 8h ngày 2/6/2017 đến 8h ngày 12/6/2017.

Phản ánh đến Báo Đấu thầu, DNTN Tiến Phát cho biết, ngày đầu tiên phát hành HSMT (ngày 2/6/2017), nhà thầu này đã cử cán bộ kỹ thuật đến Ban QLDA ĐTXD TP. Quảng Ngãi để mua HSMT 2 gói thầu trên nhưng không có người bán HSMT. Cán bộ trong ban này trả lời là người bán HSMT bận đi họp chiều mới về. Buổi chiều, cán bộ đi mua HSMT của nhà thầu có gặp được người phát hành HSMT thì được trả lời là hồ sơ đang phô tô nên phải chờ. Ngày 5/6/2017, cán bộ của nhà thầu đã quay lại để mua HSMT thì không gặp cán bộ bán HSMT ở cơ quan, sau đó gặp một số đối tượng lạ đứng trước cổng của Ban hăm dọa…

Trao đổi với phóng viên Báo Đấu thầu ngày 12/6/2017, cán bộ đi mua HSMT của nhà thầu cho biết, do chờ đợi 2 ngày không mua được HSMT 2 gói thầu trên nên nhà thầu đã không đến Ban mua HSMT nữa, mà về báo cáo Lãnh đạo Công ty làm văn bản kiến nghị gửi Báo Đấu thầu và các cơ quan chức năng. Cán bộ của nhà thầu cũng xác nhận với phóng viên là đã nhận được văn bản phúc đáp nội dung kiến nghị của nhà thầu từ Ban QLDA ĐTXD TP. Quảng Ngãi. Theo đó, Ban QLDA ĐTXD TP. Quảng Ngãi có “mời” nhà thầu đến mua HSMT. Tuy nhiên, phía nhà thầu đã không đến mua hồ sơ. Cán bộ của DNTN Tiến Phát cho rằng, do bị gây khó dễ lúc đầu, hơn nữa do điều kiện địa lý xa xôi (nhà thầu ở Gia Lai, còn địa bàn mua HSMT và thực hiện Dự án ở Quảng Ngãi) nên Lãnh đạo Công ty không còn mặn mà với việc mua HSMT nữa. 

Bên mời thầu khẳng định là “không”

Văn bản số 258/BQL nêu rõ, Ban QLDA ĐTXD TP. Quảng Ngãi tiếp tục phát hành HSMT các gói thầu mà DNTN Tiến Phát dự kiến mua. Nếu DNTN Tiến Phát có nhu cầu mua HSMT thì Ban QLDA mời nhà thầu đến Ban để mua hồ sơ.
Tại Văn bản số 258/BQL ngày 8/6/2017 gửi DNTN Tiến Phát, Ban QLDA ĐTXD TP. Quảng Ngãi cho biết, ngày 7/6/2017, Ban đã nhận được Đơn kiến nghị của nhà thầu về việc phát hành HSMT Gói thầu số 8 và Gói thầu số 9. Ban QLDA đã cử cán bộ phát hành HSMT theo đúng thời gian như đã thông báo trên Báo Đấu thầu. Việc DNTN Tiến Phát phản ánh Ban QLDA tìm mọi lý do không bán HSMT là không đúng vì ngày 5/6/2017, Ban đã phát hành HSMT cho 5 đơn vị mua HSMT, ngày 6/6/2017, Ban đã phát hành HSMT cho 1 đơn vị mua HSMT.

Ông Tạ Thành Hưng, Phó Giám đốc Ban QLDA ĐTXD TP. Quảng Ngãi khẳng định, Ban không hề gây khó khăn trong quá trình phát hành HSMT như nhà thầu phản ánh. Ngày 8/6/2017, Ban đã thực hiện chuyển phát nhanh Văn bản số 258/BQL ngày 8/6/2017 gửi DNTN Tiến Phát (có xác nhận của bưu điện); đồng thời fax nội dung văn bản để nhà thầu nhận được ngay.

Chiều ngày 12/6/2017, trao đổi thông tin với phóng viên Báo Đấu thầu, đại diện Ban QLDA ĐTXD TP. Quảng Ngãi cho biết, sau khi gửi văn bản phúc đáp cho nhà thầu, từ ngày 8/6/2017 tới nay, Ban đã nhiều lần trực tiếp gọi điện đến DNTN Tiến Phát đề nghị Công ty cử cán bộ đến mua HSMT nhưng không hiểu sao đến nay vẫn chưa thấy cán bộ của Công ty này đến mua HSMT, dù 10 ngày nữa mới đến thời điểm đóng thầu Gói thầu số 08.

Chuyên đề