Mở thầu tại Ban QLDA công trình giao thông 2 (Vĩnh Phúc): Cuộc đấu của đối thủ nặng ký

(BĐT) - Sáng ngày 1/12/2016, Gói thầu Xây lắp + Bảo đảm an toàn giao thông và hạng mục chung thuộc Dự án Đường từ nút giao thông lập thể đường cao tốc Nội Bài - Lào Cai đến trung tâm huyện Sông Lô và tuyến nhánh đi Khu công nghiệp Sông Lô I đã được mở hồ sơ đề xuất kỹ thuật. 
Trong 3 đối thủ được đánh giá là nặng ký, có tới 2 nhà thầu “quen”, từng trúng nhiều công trình trên địa bàn tỉnh Vĩnh Phúc. Ảnh: Bích Thảo
Trong 3 đối thủ được đánh giá là nặng ký, có tới 2 nhà thầu “quen”, từng trúng nhiều công trình trên địa bàn tỉnh Vĩnh Phúc. Ảnh: Bích Thảo

Điểm đáng chú ý, gói thầu có quy mô hàng trăm tỷ đồng này đã thu hút được sự tham gia của 5 nhà thầu, trong đó có 3 nhà thầu được đánh giá là các đối thủ “nặng ký”.

17 nhà thầu mua HSMT, 5 nhà thầu nộp HSDT

Gói thầu nêu trên sử dụng nguồn tăng thu ngân sách nhà nước (NSNN) tỉnh Vĩnh Phúc năm 2014 là 120 tỷ đồng; nguồn NSNN tỉnh Vĩnh Phúc dành cho công trình trọng điểm trong kế hoạch đầu tư trung hạn là 310 tỷ đồng. Gói thầu này được mời thầu rộng rãi trong nước từ ngày 11/11 - 1/12/2016, phương thức lựa chọn nhà thầu là 1 giai đoạn 2 túi hồ sơ, bảo đảm dự thầu là 5 tỷ đồng.

Chiều ngày 1/12/2016, trao đổi thông tin với phóng viên Báo Đấu thầu, ông Nguyễn Quốc Hải, Phó Giám đốc Ban QLDA công trình giao thông 2 thuộc Sở Giao thông vận tải Vĩnh Phúc cho biết, trong quá trình phát hành hồ sơ mời thầu (HSMT) gói thầu trên đã có 17 nhà thầu mua HSMT. Tuy nhiên, tính đến thời điểm đóng thầu thì có 5 nhà thầu nộp hồ sơ dự thầu (HSDT).

Theo nội dung Biên bản mở hồ sơ đề xuất kỹ thuật (ĐXKT), 5 nhà thầu đã nộp HSDT gói thầu trên gồm: Công ty CP Thương mại và Dịch vụ 68, Công ty TNHH Quang Hưng, Công ty TNHH Xây dựng Tự Lập (Nhà thầu Tự Lập), Liên danh Công ty CP Đầu tư và Xây dựng Bảo Quân - Công ty CP Đông Phong - Công ty CP Xây dựng thương mại 559 (Bảo Quân - Đông Phong - 559), Liên danh Công ty CP Phát triển xây dựng và thương mại Thuận An - Công ty CP Công nghiệp xây dựng Toàn Phát (Thuận An - Toàn Phát). 

Nhiều đối thủ “nặng ký”

Công ty TNHH Quang Hưng có địa chỉ tại số 107 Phan Bội Châu, phường Phan Bội Châu, quận Hồng Bàng, Hải Phòng, có mã số đăng ký kinh doanh 0200426155. Qua tìm hiểu, phóng viên Báo Đấu thầu nhận thấy, hiện Công ty này vẫn chưa đăng ký tư cách nhà thầu trên Hệ thống mạng đấu thầu quốc gia nên chưa đủ điều kiện để tham dự thầu. Còn Công ty CP Thương mại và Dịch vụ 68 có mã số đăng ký kinh doanh là 0101330420,  có vốn điều lệ là 10 tỷ đồng, có địa chỉ tại số 244 - Kim Mã - quận Ba Đình - Hà Nội. Ngoài 2 nhà thầu trên, 3 nhà thầu tham gia nộp HSDT còn lại đều là những đối thủ “nặng ký” trong cuộc cạnh tranh để giành được gói thầu nêu trên.

Ngoài Nhà thầu Tự Lập đấu thầu với tư cách nhà thầu độc lập,  2 nhà thầu còn lại đều là nhà thầu liên danh. Nhà thầu Tự Lập có địa chỉ tại thị trấn Lâm Thao - huyện Lâm Thao - tỉnh Phú Thọ, có mã số kinh doanh 2600251062, có vốn điều lệ 320 tỷ đồng. Theo tìm hiểu của phóng viên Báo Đấu thầu, từ cuối tháng 7/2016 đến nay, với tư cách là nhà thầu độc lập, Nhà thầu Tự Lập đã liên tiếp trúng 8 gói thầu lớn trên địa bàn tỉnh Phú Thọ với tổng giá trị hơn 1.147 tỷ đồng.

Trong các thành viên Liên danh Bảo Quân - Đông Phong -  559, thì trong năm 2016, Công ty CP Đầu tư và Xây dựng Bảo Quân đã trúng 2 gói thầu trên địa bàn tỉnh Vĩnh Phúc với tổng giá trị hơn 22 tỷ đồng (trong tổng số 3 gói thầu trúng thầu trong năm 2016); Công ty CP Đông Phong trúng 2 gói thầu ở Vĩnh Phúc với tổng giá trị gần 100 tỷ đồng (thành viên liên danh); Công ty CP Xây dựng thương mại 559 đã trúng 2 gói thầu với tổng giá trị hơn 30 tỷ đồng (trong tổng số 4 gói thầu trúng thầu năm 2016).

Đối với Liên danh Thuận An - Toàn Phát thì trong năm 2016, cả 2 thành viên nhà thầu liên danh này đã trúng nhiều gói thầu ở các tỉnh khác nhau trên cả nước nhưng không có gói thầu nào ở Vĩnh Phúc. Như vậy, trong 3 đối thủ được đánh giá là “nặng ký”, ngoài Liên danh Thuận An - Toàn Phát hiện chưa trúng gói thầu nào ở Vĩnh Phúc trong năm 2016, thì có tới 2 nhà thầu là nhà thầu “quen”, từng trúng nhiều công trình trên địa bàn tỉnh Vĩnh Phúc.

Chuyên đề