Mở thầu gói thầu Bình Định 05-XL: Giá dự thầu thấp hơn nhiều

(BĐT) - Gói thầu Bình Định 05-XL: Xây dựng mới cầu Trường Cửu vừa được mở thầu lại với sự tham gia của rất nhiều nhà thầu, mặt bằng giá dự thầu rất cạnh tranh, trung bình giá dự thầu thấp hơn khoảng 35% so với mặt bằng giá dự thầu lần đầu.
Giá dự thầu trong lần đấu thầu lại giảm nhiều so với lần mở thầu trước. Ảnh: B. Thảo
Giá dự thầu trong lần đấu thầu lại giảm nhiều so với lần mở thầu trước. Ảnh: B. Thảo

Nhà thầu nộp HSDT tăng gần 5 lần

Theo nội dung biên bản mở thầu ngày 30/8 tại Ban Quản lý các dự án nông nghiệp (Bộ Nông nghiệp và Phát triển nông thôn), trong lần mời thầu lại gói thầu trên đã phát hành được 31 bộ hồ sơ mời thầu (HSMT), gần gấp đôi so với số lượng HSMT phát hành lần 1 (16 bộ HSMT). Và tính đến thời điểm đóng thầu, đã có 14 nhà thầu nộp hồ sơ dự thầu (HSDT) đúng quy định, gần gấp 5 lần so với lần mở thầu đầu tiên (chỉ có vỏn vẻn 3 nhà thầu ở Bình Định nộp được HSDT). Đúng như dự đoán của Phó Trưởng ban Ban Quản lý các dự án nông nghiệp Nguyễn Tiến Dũng trong một cuộc trả lời phỏng vấn Báo Đấu thầu gần đây là số lượng nhà thầu tham gia đấu thầu gói thầu lần này sẽ tăng, vì ngoài những nhà thầu cũ thì sẽ có thêm những nhà thầu mới quan tâm.

Trao đổi thông tin với phóng viên Báo Đấu thầu, đại diện Công ty CP PTXD và Thương mại Thuận An – nhà thầu dù may mắn thoát khỏi việc bị cướp HSDT nhưng cũng không nộp được HSDT ở Ban Quản lý dự án Thủy lợi Bình Định vào sáng ngày 20/6/2016 và là 1 trong 14 nhà thầu tham gia nộp HSDT lần này cho biết, so với trần mặt bằng giá dự thầu lần đầu thì giá dự thầu lần này của các nhà thầu thấp hơn khoảng 35%. Việc mở thầu lần này diễn ra minh bạch, giá dự thầu của các nhà thầu rất cạnh tranh. Bản thân Công ty CP PTXD và Thương mại Thuận An có thể khó trúng thầu vì có nhiều nhà thầu còn đưa ra giá cạnh tranh hơn, nhưng trên hết nhà thầu này cảm thấy mừng cho đất nước, vì số tiền tiết kiệm được từ cuộc đấu thầu này là không nhỏ.

Quan sát kết quả mở thầu của 2 cuộc thầu, phóng viên thấy rằng, ở cuộc thầu thứ nhất, giá dự thầu của 3 nhà thầu ở Bình Định dao động từ khoảng hơn 32.384 triệu đồng đến hơn 34.183 triệu đồng. Trong khi đó, giá dự thầu của 14 nhà thầu trong lần mời thầu lại này chỉ dao động từ hơn 22.760 triệu đồng đến gần 33.876 triệu đồng, tính trung bình mặt bằng giá dự thầu của các nhà thầu giảm khoảng 10 tỷ đồng so với lần mở thầu đầu tiên. 

Vinawaco không mặn mà với đấu thầu lại

Theo quan sát của phóng viên Báo Đấu thầu, mặc dù những nhà thầu đã tham gia mua HSMT gói thầu trên lần đầu đều được phát hành HSMT miễn phí cho lần mời thầu lại này, nhưng nhiều nhà thầu đã mua HSMT ở lần 1 (bao gồm cả những nhà thầu bị cướp hoặc không nộp được HSDT) “vắng bóng” ở lần đấu thầu này như: Tổng công ty Xây dựng đường thủy (Vinawaco), Công ty CP Xây dựng công trình 1, Công ty CP Cơ giới và xây dựng Thăng Long, Công ty CP GAD, Công ty CP SAS, Công ty CP PTĐT Xây dựng Thương mại Hà Nội…

Và đáng lưu ý là 2 trong số 3 nhà thầu ở Bình Định nộp “trót lọt” HSDT lần trước lại không nộp HSDT lần này, đó là Công ty TNHH Kim Oanh (địa chỉ tại Km42+750 QL19 Phú Phong, Tây Sơn, Bình Định) và Công ty TNHH Xây dựng Tấn Thành (địa chỉ tại 639 Nguyễn Huệ, Tuy Phước, Bình Định).

Là nhà thầu đi đầu trong việc quyết liệt đòi lại “quyền lợi chính đáng cho các nhà thầu bị hại trong vụ việc cướp HSDT trước cổng Ban QLDA Thủy lợi Bình Định diễn ra sáng ngày 20/6/2016, nhưng khi trả lời câu hỏi của phóng viên Báo Đấu thầu là “vì sao không tham gia nộp HSDT trong lần mời thầu lại gói thầu trên thì đại diện Vinawaco cho biết, cả 2 lần mời thầu đều vẫn do Ban Quản lý dự án Thủy lợi Bình Định thực hiện và nhà thầu có nỗi e ngại về câu chuyện “rượu cũ, bình mới”. Đây là một gói thầu khá lằng nhằng, phức tạp mà cho đến nay đã hơn 2 tháng diễn ra vụ cướp thầu trắng trợn ngay trước cổng Ban QLDA Thủy lợi Bình Định nhưng vẫn chưa có kết quả điều tra. Vì thế, mặc dù được phát hành miễn phí HSMT nhưng nhà thầu này quyết định không tham gia nộp HSDT.

Chuyên đề