Mở gói thầu lùm xùm tại Ủy ban Chứng khoán Nhà nước: Nghi vấn động cơ tham dự thầu

(BĐT) - Sáng ngày 10/5/2018, Ban Quản lý đầu tư xây dựng (ĐTXD) chuyên ngành của Ủy ban Chứng khoán Nhà nước (UBCKNN) đã tiến hành mở hồ sơ đề xuất kỹ thuật (HSĐXKT) của Gói thầu số 28 Tư vấn thí nghiệm cọc công trình thuộc Dự án Xây dựng Trụ sở làm việc UBCKNN tại số 164 Trần Quang Khải, phường Lý Thái Tổ, quận Hoàn Kiếm, Hà Nội. 
Gói thầu số 28 Tư vấn thí nghiệm cọc công trình do Ban Quản lý đầu tư xây dựng chuyên ngành của Ủy ban Chứng khoán Nhà nước làm chủ đầu tư. Ảnh: Thảo Kiên
Gói thầu số 28 Tư vấn thí nghiệm cọc công trình do Ban Quản lý đầu tư xây dựng chuyên ngành của Ủy ban Chứng khoán Nhà nước làm chủ đầu tư. Ảnh: Thảo Kiên

Điểm đáng chú ý là trong số 3 nhà thầu nộp hồ sơ dự thầu (HSDT) thì Công ty CP Kiểm định xây dựng và thương mại An Bình Phát chưa đăng ký tư cách hợp lệ của nhà thầu trên Hệ thống mạng đấu thầu quốc gia.

3 nhà thầu nộp HSDT

Như Báo Đấu thầu đã thông tin, gói thầu nêu trên được đấu thầu rộng rãi trong nước theo phương thức 1 giai đoạn 2 túi hồ sơ. Trong quá trình phát hành hồ sơ mời thầu (HSMT), nhà thầu đã nhiều lần kiến nghị đến chủ đầu tư và các cơ quan chức năng đề nghị làm rõ HSMT, bỏ nhiều tiêu chí thiếu cạnh tranh. Tuy nhiên, trước thời điểm mở thầu, mặc dù nhiều tiêu chí của HSMT đã được chỉnh sửa, song nhà thầu kiến nghị vẫn phải bỏ cuộc vì không đáp ứng được 1 điều kiện tiên quyết của HSMT mà nhà thầu “tố” là không cạnh tranh.

Trao đổi với phóng viên Báo Đấu thầu, cán bộ đấu thầu của Ban Quản lý ĐTXD chuyên ngành của UBCKNN khẳng định, trong thời gian phát hành HSMT, Ban đã trả lời tất cả nội dung kiến nghị của các nhà thầu theo quy định.

Theo Biên bản mở HSĐXKT, có 6 nhà thầu đã mua HSMT. Tuy nhiên, đến thời điểm đóng thầu chỉ có 3 nhà thầu nộp HSDT gồm: Công ty CP Kiểm định xây dựng và thương mại An Bình Phát; Công ty CP Tư vấn khảo sát thiết kế xây dựng Hà Nội; Công ty CP Tư vấn kiểm định và khảo sát xây dựng. Cả 3 nhà thầu này đều có địa chỉ tại Hà Nội. 

Nghi vấn động cơ dự thầu của An Bình Phát

Theo tìm hiểu của phóng viên Báo Đấu thầu, trong số 3 nhà thầu đã nộp HSDT thì Công ty CP Kiểm định xây dựng và thương mại An Bình Phát hiện vẫn chưa đăng ký tư cách nhà thầu trên Hệ thống mạng đấu thầu quốc gia. Theo quy định của Luật Đấu thầu và Thông tư liên tịch số 07/2015/TTLT-BKHĐT-BTC, trước thời điểm đóng thầu 2 ngày làm việc, nhà thầu, nhà đầu tư chưa có xác nhận đăng ký thông tin trên Hệ thống mạng đấu thầu quốc gia không được tham dự thầu. Như vậy, trong cuộc thầu này, “sân chơi” sẽ chỉ dành cho 2 nhà thầu là Công ty CP Tư vấn khảo sát thiết kế xây dựng Hà Nội và Công ty CP Tư vấn kiểm định và khảo sát xây dựng.

Phóng viên đã tìm cách liên hệ với Công ty CP Kiểm định xây dựng và thương mại An Bình Phát theo số điện thoại ghi trong Biên bản mở HSĐXKT 0243.7858499 để tìm hiểu việc nhà thầu này chưa đăng ký tư cách nhà thầu trên Hệ thống mạng đấu thầu quốc gia thì tổng đài điện thoại trả lời số điện thoại trên không có (không tồn tại). Quá trình tra soát của phóng viên Báo Đấu thầu cũng cho thấy, trong vòng gần 3 năm trở lại đây, công ty này chưa từng được công khai trúng gói thầu nào.

Theo ý kiến của nhiều chuyên gia về đấu thầu, việc nhà thầu nộp HSDT nhưng lại  “quên” đăng ký tư cách hợp lệ của mình trên Hệ thống mạng đấu thầu quốc gia có thể xảy ra 2 trường hợp. Trường hợp thứ nhất là nhà thầu không nắm được quy định của pháp luật về đấu thầu, điều này khó xảy ra vì đây là đơn vị tư vấn nên rất “sành” pháp luật về đấu thầu, trong khi quy định này đã có hiệu lực gần 2 năm nay. Trường hợp thứ 2 là nhà thầu có động cơ khác khi tham gia đấu thầu gói thầu này mà không nhằm mục đích trúng thầu, vì theo lẽ thông thường, chẳng có nhà thầu nào biết chắc chắn bị loại mà vẫn tham gia đấu thầu. Ở góc độ này, dư luận có quyền đặt nghi vấn về động cơ tham dự thầu của nhà thầu, trong đó có việc nhà thầu đảm nhận vai “quân xanh” cho một nhà thầu “quân đỏ” nào đó.

Chuyên đề