Mở gói thầu “lùm xùm” tại Agribank, chi nhánh Đông Gia Lai: 5 nhà thầu nộp HSDT

(BĐT) - Ngân hàng Nông nghiệp và Phát triển nông thôn (NN&PTNT) Việt Nam, chi nhánh Đông Gia Lai (Bên mời thầu) vừa tiến hành mở Gói thầu Toàn bộ công tác xây lắp trụ sở, thiết bị thuộc Dự án Trụ sở Agribank chi nhánh huyện Đăk Đoa Đông Gia Lai. Có 5 nhà thầu nộp hồ sơ dự thầu (HSDT), trong đó có 4 nhà thầu bản địa (có địa chỉ tại thành phố Pleiku, tỉnh Gia Lai).
Trong số 5 nhà thầu nộp HSDT, Công ty CP Phát triển Đại Việt đã từng trúng thầu tại Ngân hàng NN&PTNT, Chi nhánh Đông Gia Lai
Trong số 5 nhà thầu nộp HSDT, Công ty CP Phát triển Đại Việt đã từng trúng thầu tại Ngân hàng NN&PTNT, Chi nhánh Đông Gia Lai

Gói thầu nêu trên có giá 17.753 triệu đồng, sử dụng nguồn vốn nhà nước ngoài ngân sách dành cho đầu tư xây dựng cơ bản và mua sắm tài sản cố định của Agribank, được đấu thầu rộng rãi trong nước theo phương thức 1 giai đoạn 1 túi hồ sơ.

Bên mời thầu cho biết, có 11 nhà thầu đã mua hồ sơ mời thầu (HSMT), trong đó có 8 nhà thầu có địa chỉ ở tỉnh Gia Lai, 2 nhà thầu ở thành phố Hà Nội và 1 nhà thầu ở tỉnh Ninh Bình. Theo quan sát của phóng viên Báo Đấu thầu, trong danh sách 11 nhà thầu đã mua HSMT không có tên của nhà thầu phản ánh tới Báo Đấu thầu rằng bị gây khó dễ trong quá trình đi mua HSMT.

Phóng viên Báo Đấu thầu đã liên hệ lại với nhà thầu phản ánh thì được biết, sau khi gửi Đơn kiến nghị lên Giám đốc Ngân hàng NN&PTNT, Chi nhánh Đông Gia Lai và phản ánh tới Báo Đấu thầu, nhận thấy Bên mời thầu không có thiện chí phát hành HSMT cho nhà thầu nên nhà thầu không cử cán bộ quay lại để mua HSMT nữa.

Theo Biên bản mở thầu, tính đến thời điểm đóng thầu, có 5 nhà thầu nộp HSDT, gồm: Công ty CP Tập đoàn Tân Thành Đô Incoland; Công ty CP Phát triển Đại Việt; Công ty CP Đầu tư và Xây dựng Phúc Thịnh Hoàng; Công ty CP Xây dựng Trung Nguyên; Công ty CP Lam Sơn. Trong số 5 nhà thầu đã nộp HSDT, ngoại trừ Công ty CP Tập đoàn Tân Thành Đô Incoland có địa chỉ tại thành phố Hà Nội, 4 nhà thầu còn lại đều có địa chỉ tại thành phố Pleiku, tỉnh Gia Lai.

HSDT của các nhà thầu đều gồm 1 bản gốc và 4 bản chụp, 1 USB. Thời gian có hiệu lực của HSDT đều là 150 ngày; đều có bảo lãnh dự thầu 200 triệu đồng và thời gian có hiệu lực của bảo lãnh là 180 ngày.

Thời gian thực hiện hợp đồng của 4/5 nhà thầu đều là 360 ngày, riêng Công ty CP Đầu tư và Xây dựng Phúc Thịnh Hoàng đề xuất thời gian thực hiện hợp đồng 350 ngày (rút ngắn 10 ngày so với yêu cầu của HSMT). Đây cũng là nhà thầu có giá dự thầu thấp nhất sau giảm giá so với 4 nhà thầu còn lại (giá dự thầu trước giảm giá là 16.886 triệu đồng, giảm giá 1.350 triệu đồng, giá dự thầu sau giảm giá còn 15.536 triệu đồng). Công ty CP Tập đoàn Tân Thành Đô Incoland có giá dự thầu trước giảm giá là 17.751 triệu đồng, thư giảm giá là 1.242 triệu đồng, giá dự thầu sau giảm giá là 16.509 triệu đồng (nhà thầu có giá dự thầu thấp thứ 2 sau giảm giá).

3 nhà thầu còn lại không có thư giảm giá, với giá dự thầu là: Công ty CP Phát triển Đại Việt (16.717 triệu đồng); Công ty CP Xây dựng Trung Nguyên (16.884 triệu đồng); Công ty CP Lam Sơn (16.912 triệu đồng).

Trong số 5 nhà thầu nộp HSDT thì Công ty CP Phát triển Đại Việt là nhà thầu đã từng trúng thầu tại Ngân hàng NN&PTNT, chi nhánh Đông Gia Lai. Công ty CP Phát triển Đại Việt có vốn điều lệ 16 tỷ đồng, có địa chỉ tại thành phố Pleiku, tỉnh Gia Lai. Trong vòng hơn 3 năm trở lại đây, công ty này được công khai trúng 34 gói thầu và 100% gói thầu đều nằm trên địa bàn tỉnh Gia Lai.

Chuyên đề