Mệt mỏi với cách thương thảo hợp đồng của nhà thầu

(BĐT) - Đó là tâm sự của ông Trần Văn Thành, Giám đốc Sở Thông tin và Truyền thông tỉnh Bến Tre với Báo Đấu thầu về câu chuyện thương thảo hợp đồng với nhà thầu tại Gói thầu số 4: Mua sắm thiết bị, do đơn vị này làm Chủ đầu tư. 
Toàn bộ hàng hóa đã được Nhà thầu Phong Dũng bàn giao cho chủ đầu tư
Toàn bộ hàng hóa đã được Nhà thầu Phong Dũng bàn giao cho chủ đầu tư

Gói thầu số 4 thuộc Dự toán Mua sắm máy quét văn bản cho UBND xã, phường, thị trấn trên địa bàn tỉnh Bến Tre đã vấp phải kiến nghị về kết quả lựa chọn nhà thầu (KQLCNT) của nhà thầu xếp hạng thứ nhất.

2 lần thương thảo không thành công

Trong văn bản gửi Báo Đấu thầu thông tin về việc giải quyết kiến nghị KQLCNT Gói thầu số 4: Mua sắm thiết bị, Sở Thông tin và Truyền thông Bến Tre đã tường thuật lại quá trình tổ chức đấu thầu cũng như trả lời những nội dung mà nhà thầu Công ty TNHH Thương mại Kỹ thuật Thanh Lâm (Nhà thầu Thanh Lâm) kiến nghị. Được biết, theo KQLCNT được công bố ngày 20/7/2017, Nhà thầu Thanh Lâm xếp hạng nhất với giá trúng thầu là 1.474.360.000 đồng. Nhà thầu xếp hạng 2 là Công ty TNHH MTV TM&DV Phong Dũng với giá dự thầu là 1.699.040.000 đồng.

Ngày 25/7/2017, cuộc họp thương thảo hợp đồng đầu tiên giữa Chủ đầu tư và Nhà thầu Thanh Lâm diễn ra. Tại cuộc họp này, Chủ đầu tư đã yêu cầu Nhà thầu Thanh Lâm hai nội dung chính là bổ sung và làm rõ việc bố trí 3 nhân sự chủ chốt tham gia Gói thầu đồng thời cũng là những nhân sự đang thực hiện tại gói thầu khác, yêu cầu Nhà thầu Thanh Lâm cần có kế hoạch chi tiết huy động nguồn hàng trong vòng 7 ngày, đảm bảo khi giao hàng phải có CO, riêng giấy chứng nhận chất lượng hàng hóa được cung cấp sau khi có xác nhận người dùng cuối. Sau cuộc thương thảo này, Nhà thầu Thanh Lâm có văn bản gửi Chủ đầu tư trao đổi ý kiến và nêu rõ: “Máy scan HP 3000S3 hiện nay không còn trên thị trường, thời gian hàng về Việt Nam vào khoảng tháng 9/2017. Tại thời điểm thương thảo, hàng hóa phục vụ cho gói thầu này chắc chắn sẽ không có để HP cung cấp cho nhà thầu xếp hạng nhất, kể cả nhà thầu xếp hạng hai và chắc chắn sẽ không kịp bàn giao như thời gian đã quy định trong HSYC”. Do đó, Nhà thầu Thanh Lâm đã đề nghị “gia hạn tiến độ giao hàng trong HSYC, cho phép Nhà thầu chủ động đề xuất thay đổi model máy để kịp tiến độ thực hiện Gói thầu và tiến độ giải ngân Gói thầu”. Đặc biệt, Nhà thầu Thanh Lâm đã chủ động đề nghị chủ đầu tư “hủy gói thầu nêu trên”.

Cuộc họp thương thảo hợp đồng lần hai diễn ra ngày 23/8/2017. Biên bản cuộc họp này một lần nữa xoay quanh nội dung thời gian giao hàng của Nhà thầu Thanh Lâm. Chủ đầu tư yêu cầu Nhà thầu Thanh Lâm trả lời rõ thời gian cung cấp hàng chứ không thể “khoảng tháng 9”. Nhà thầu Thanh Lâm tái khẳng định “không xác định chính xác thời gian cụ thể, chỉ biết trong tháng 9/2017”. Chủ đầu tư cho thời gian đến ngày 15/9/2017 thì Nhà thầu Thanh Lâm trả lời: “Không thể đáp ứng được vì hiện tại trên thị trường Việt Nam không có hàng”.

Chúng tôi đã rất thiện ý với nhà thầu

Chúng tôi đã hết sức tạo điều kiện cho Nhà thầu Thanh Lâm nhưng chính cách làm việc thiếu chuyên nghiệp của nhà thầu này đã buộc chúng tôi phải lựa chọn nhà thầu xếp thứ hai”, ông Trần Văn Thanh - đại diện Chủ đầu tư cho biết.
Ngày 8/9/2017, trao đổi với Báo Đấu thầu, ông Trần Văn Thanh, Giám đốc Sở Thông tin và Truyền thông tỉnh Bến Tre khẳng định: “Chủ đầu tư đã hết sức lắng nghe và tạo điều kiện cho Nhà thầu Thanh Lâm. Nhưng chúng tôi chưa bao giờ gặp cách thương thảo hợp đồng không có tính xây dựng và thiếu hợp tác như Thanh Lâm”. Theo ông Thanh, ngay sau cuộc họp thương thảo ngày 25/7/2017 cũng như Văn bản ngày 27/7/2017 của Nhà thầu Thanh Lâm đã buộc Chủ đầu tư phải quan ngại về tiến độ cung cấp hàng hóa của nhà thầu này. Chúng tôi có mời nhà thầu xếp hạng thứ hai là Nhà thầu Phong Dũng đến để thương thảo hợp đồng vào ngày 4/8/2017. Tại cuộc họp này, Nhà thầu Phong Dũng cam kết giao hàng sau khi ký hợp đồng 10 ngày, nếu bàn giao trễ chấp nhận chịu phạt 1,2% giá trị hợp đồng mỗi ngày trễ. Nhà thầu Phong Dũng cũng cam kết bàn giao, lắp đặt tại 164 xã, phường trong vòng 30 ngày kể từ ngày ký hợp đồng. Nhà thầu Phong Dũng cũng cam kết cung cấp CO, CQ đúng theo yêu cầu”.

Tuy nhiên, đại diện Chủ đầu tư cho biết, để đảm bảo quyền lợi của Nhà thầu Thanh Lâm, Chủ đầu tư đã thuê tư vấn báo cáo đánh giá kết quả hồ sơ, biên bản thương thảo của các nhà thầu và thuê tư vấn thẩm định KQLCNT (lần 2). Bên cạnh đó, xét thấy thời gian giao hàng của Nhà thầu Phong Dũng vào khoảng 10 ngày đầu của tháng 9/2017, nên đến ngày 23/8/2017, Chủ đầu tư có mời Nhà thầu Thanh Lâm đến thương thảo hợp đồng lần 2 để đánh giá lại tiến độ cung cấp hàng cũng như các chứng nhận CO, CQ, nhưng rốt cuộc vẫn không thành, ông Thanh cho biết. “Chúng tôi không hề vội vàng trong việc thương thảo hợp đồng với nhà thầu xếp hạng thứ hai mà hoàn toàn do nhà thầu xếp hạng thứ nhất đẩy Chủ đầu tư vào thế quá bị động. Mọi cuộc họp thương thảo đều cho thấy Nhà thầu Thanh Lâm đưa ra những đề nghị trái ngược với cam kết trong HSĐX của mình. Cần phải lưu ý, Gói thầu chỉ mua sắm máy scan, hàng hóa thông dụng, sẵn có trên thị trường. Trong khi đó, nội dung của thương thảo giữa Chủ đầu tư và hai nhà thầu đều giống hệt nhau mà chỉ có Nhà thầu Phong Dũng đáp ứng được HSYC, đáp ứng các yêu cầu của Chủ đầu tư”, đại diện Chủ đầu tư khẳng định.

Ngày 29/8/2017, Hợp đồng mua bán hàng hóa giữa Nhà thầu Phong Dũng và Sở Thông tin và Truyền thông Bến Tre được ký kết. Ngày 6/9/2017, toàn bộ 164 bộ máy scan đã được bàn giao tại Sở. “Ngày 8/9/2017, 16 xã thuộc huyện Ba Tri đã được bàn giao, hướng dẫn sử dụng thiết bị. Trong 30 ngày (kể cả thứ Bảy, Chủ nhật), 164 xã, phường của tỉnh Bến Tre sẽ được bàn giao, sử dụng thiết bị được trang bị từ Gói thầu. Chúng tôi đã hết sức tạo điều kiện cho Nhà thầu Thanh Lâm nhưng chính cách làm việc thiếu chuyên nghiệp của nhà thầu này đã buộc chúng tôi phải lựa chọn nhà thầu xếp thứ hai”, ông Thanh cho biết.

Chuyên đề