Lựa chọn nhà thầu Dự án nghìn tỷ tại Sơn La: Đoán trước được kết quả

(BĐT) - 2 trong số 4 gói thầu thuộc Dự án Kè Suối Nậm La do Ban Quản lý dự án (BQLDA) di dân tái định cư (TĐC) thủy điện Sơn La là chủ đầu tư đã có kết quả lựa chọn nhà thầu. 
Dự án Kè Suối Nậm La, thành phố Sơn La do BQLDA di dân TĐC thủy điện Sơn La làm chủ đầu tư, có tổng mức đầu tư trên 1.475 tỷ đồng. Ảnh: Tường Lâm
Dự án Kè Suối Nậm La, thành phố Sơn La do BQLDA di dân TĐC thủy điện Sơn La làm chủ đầu tư, có tổng mức đầu tư trên 1.475 tỷ đồng. Ảnh: Tường Lâm

Khi phát hành hồ sơ mời thầu (HSMT), các gói thầu đã bị dư luận nghi ngờ có dấu hiệu thông thầu, thậm chí có những dự báo chỉ đích danh tên nhà thầu trúng thầu ngay từ khi gói thầu chưa mở hồ sơ dự thầu (HSDT). Kết quả được công bố chắc chắn đang khiến dư luận hết sức tò mò.

Theo kế hoạch lựa chọn nhà thầu được duyệt tháng 11/2016, Dự án Kè Suối Nậm La, thành phố Sơn La do BQLDA di dân TĐC thủy điện Sơn La làm chủ đầu tư, có tổng mức đầu tư trên 1.475 tỷ đồng. 4 gói thầu xây lắp từ Gói thầu số 6 đến Gói thầu số 9 thuộc Dự án có giá gói thầu phê duyệt tại KHLCNT lần lượt là 299 tỷ đồng, 142 tỷ đồng, 154,9 tỷ đồng, 124,6 tỷ đồng.

4 gói thầu này được phát hành HSMT từ ngày 23/11/2016 đến 14/12/2016. Theo một số nguồn tin, trong quá trình phát hành HSMT các gói thầu, một nhà thầu đã có đơn kiến nghị về việc có dấu hiệu thông thầu, bao thầu, ưu ái nhà thầu quen tại các gói thầu này. Phản ánh đến báo chí, một nhà thầu cho biết sau khi mua HSMT xong, ra khu vực lấy xe nhà thầu bị một người ra chặn và bảo đừng dự thầu vì gói thầu đã được Ban sắp xếp đơn vị trúng thầu.

Trước thời điểm mở thầu, dư luận cũng đưa ra dự báo về kết quả lựa chọn nhà thầu cho các gói thầu, trong đó có dự báo Liên danh Công ty TNHH Xây dựng và Thương mại Tiến Anh và một số nhà thầu sẽ trúng Gói thầu số 7 và Gói thầu số 9...

Kết quả lựa chọn nhà thầu Gói thầu số 7 vừa được công bố có những sự trùng hợp với dự báo này!

Cụ thể, theo Quyết định số 17/QĐ-TĐC của BQLDA di dân TĐC thủy điện Sơn La ngày 17/1/2017, Liên danh Công ty TNHH Xây dựng kinh doanh Tổng Hợp - Công ty TNHH Xây dựng và Thương mại Tiến Anh - Công ty TNHH Xây dựng và Thương mại Vĩnh Phúc - Công ty CP Tư vấn xây dựng Hoàng Hùng đã trúng thầu Gói thầu số 7: Thi công xây dựng đoạn tuyến lý trình tim suối từ Km1+356,29 - Km1+964,80. Giá trúng thầu của Liên danh này là 136,2 tỷ đồng.

Sự trùng hợp đầu tiên là cái tên trong dự báo - Công ty TNHH Xây dựng và Thương mại Tiến Anh đã có mặt trong liên danh trúng thầu Gói thầu số 7. Một sự trùng hợp nữa là 2 trong 4 thành viên liên danh là các nhà thầu “quen” tại Sơn La.

Từ tháng 11/2015 đến nay, ngoài Gói thầu số 7 nêu trên, Công ty TNHH Xây dựng và Thương mại Tiến Anh đã trúng khoảng 6 gói thầu khác tại Sơn La do BQLDA đầu tư và xây dựng huyện Vân Hồ, BQLDA đầu tư và xây dựng huyện Phù Yên, BQLDA đầu tư xây dựng các công trình giao thông Sơn La là chủ đầu tư/bên mời thầu. Đa số các gói thầu công ty này trúng trong năm qua có giá trị gói thầu dưới 20 tỷ đồng.

Cùng thời gian này, một thành viên khác trong Liên danh trúng Gói thầu số 7 nêu trên là Công ty TNHH Xây dựng kinh doanh tổng hợp cũng đã trúng 5 - 6 gói thầu tại Sơn La với tư cách nhà thầu độc lập hoặc thành viên liên danh, gồm các gói thầu của BQLDA đầu tư và xây dựng huyện Vân Hồ, BQLDA đầu tư xây dựng các công trình giao thông tỉnh Sơn La, BQLDA di dân tái định cư huyện Mộc Châu, BQLDA đầu tư xây dựng TP. Sơn La. Trong số đó, đáng chú ý là công ty này cũng đã từng liên danh với Công ty TNHH Xây dựng và Thương mại Tiến Anh trúng thầu 1 gói thầu của BQLDA đầu tư và xây dựng huyện Vân Hồ.

Công ty TNHH Xây dựng và Thương mại Tiến Anh và Công ty TNHH Xây dựng kinh doanh tổng hợp đều là nhà thầu bản địa, có trụ sở tại tỉnh Sơn La. 2 thành viên còn lại trong liên danh có địa chỉ tại Vĩnh Phúc.

Gói thầu còn lại cũng đã có kết quả lựa chọn nhà thầu là Gói thầu số 8 - Thi công xây dựng đoạn tuyến lý trình tim suối từ Km1+964,80 - Km2+780,00. Công ty CP Xây dựng công trình 568 được lựa chọn với giá trúng thầu 149,651 tỷ đồng. Đây là nhà thầu đến từ Hà Nội, có vốn điều lệ 120 tỷ đồng.

Cả Gói thầu số 6 và Gói thầu số 8 đều phải bàn giao đưa vào sử dụng trước ngày 31/12/2017.

Trao đổi qua điện thoại với phóng viên Báo Đấu thầu, ông Nguyễn Minh Tiến, Giám đốc BQLDA di dân TĐC thủy điện Sơn La xác nhận có sự việc một nhà thầu đã gửi văn bản kiến nghị đến UBND tỉnh Sơn La về việc tổ chức lựa chọn nhà thầu các gói thầu trên. Sau đó Tỉnh đã giao Ban xác minh, làm rõ kiến nghị của nhà thầu. Ban đã nhiều lần gửi công văn, liên hệ với nhà thầu có kiến nghị nhưng không có phản hồi từ nhà thầu. 

Ông Tiến cũng cho biết, do đã có nhiều lần bị kiến nghị khi tổ chức lựa chọn nhà thầu, Ban đã rút kinh nghiệm mời công an giám sát toàn bộ quá trình lựa chọn nhà thầu các gói thầu từ số 6 đến số 9 nêu trên.

Chuyên đề