Long An: Kiến nghị của nhà thầu đã có kết quả

(BĐT) - Ngay sau khi Báo Đấu thầu đăng tải bài viết “Chuyện buồn từ việc mua sắm máy vi tính cho học sinh” có đề cập đến đề nghị của nhà thầu là Công ty TNHH Sản xuất kinh doanh thiết bị giáo dục Thành Kiên về việc làm rõ hồ sơ mời thầu (HSMT) Gói thầu Thiết bị phục vụ nhu cầu dạy và học thuộc Dự án Trường Tiểu học thị trấn Thủ Thừa (Long An), phía Bên mời thầu đã có những động thái tích cực.
Gói thầu Thiết bị phục vụ nhu cầu dạy và học thuộc Dự án Trường Tiểu học thị trấn Thủ Thừa do Ban QLDA đầu tư xây dựng huyện Thủ Thừa (tỉnh Long An) mời thầu. Ảnh: Nhã Chi
Gói thầu Thiết bị phục vụ nhu cầu dạy và học thuộc Dự án Trường Tiểu học thị trấn Thủ Thừa do Ban QLDA đầu tư xây dựng huyện Thủ Thừa (tỉnh Long An) mời thầu. Ảnh: Nhã Chi

Đây là gói thầu do Ban Quản lý dự án (QLDA) đầu tư xây dựng huyện Thủ Thừa (tỉnh Long An) mời thầu. Theo các nhà thầu, ngày 25/5/2018, Ban QLDA đầu tư xây dựng huyện Thủ Thừa đã nhanh chóng có thư mời gửi các nhà thầu mua HSMT gói thầu nêu trên đến dự Hội nghị tiền đấu thầu để làm rõ một số nội dung của HSMT. Được biết, ngày 28/5/2018 vừa qua, Hội nghị tiền đấu thầu đã thu hút sự quan tâm và tham gia của 4 nhà thầu trong số 8 nhà thầu đã mua HSMT.

Trao đổi với Báo Đấu thầu, một số nhà thầu cho biết, Bên mời thầu đã rất chủ động trong việc tạo điều kiện cho các nhà thầu chuẩn bị nội dung đề nghị làm rõ HSMT ngay trước khi Hội nghị diễn ra. Bên mời thầu đã cam kết sẽ điều chỉnh, thay đổi những nội dung mà các nhà thầu phản ánh có tính hạn chế sự tham gia của nhà thầu. Bên mời thầu cũng thừa nhận do thiếu thẩm định, rà soát một số nội dung của HSMT mà tư vấn cung cấp nên dẫn đến tình trạng trên. Do đó, ghi nhận những góp ý, kiến nghị của nhà thầu, Bên mời thầu sẽ điều chỉnh cho phù hợp với quy định”, Nhà thầu Thành Kiên thông tin cho Báo Đấu thầu ngay sau khi kết thúc Hội nghị tiền đấu thầu vào chiều 28/5/2018.

Trong buổi Hội nghị tiền đấu thầu, Bên mời thầu đã cam kết sẽ điều chỉnh, thay đổi những nội dung mà các nhà thầu phản ánh có tính hạn chế sự tham gia của nhà thầu mà HSMT đã phát hành trước đó.
Trước đó, tại văn bản kiến nghị về HSMT gói thầu nêu trên, các nhà thầu đã chỉ ra nhiều nội dung của HSMT lộ rõ tính định hướng cho một nhà sản xuất cụ thể, các hãng khác trên thị trường đều không thể đáp ứng. Cụ thể, về tính năng máy vi tính trang bị cho phòng vi tính và phòng lab: “Case mATX front USB 3.0 With PSU 450W có tính năng khóa mở thùng máy tính từ xa bằng cảm biến điện tử”. Theo phản ánh của  Nhà thầu Thành Kiên thì đây là sản phẩm độc quyền của một nhà sản xuất tại Việt Nam. Trong khi đó HSMT yêu cầu phải có giấy phép bán hàng của nhà sản xuất thì Nhà thầu Thành Kiên không thể có được giấy phép đó do nhà sản xuất đã cấp cho nhà thầu khác và không cấp cho nhà thầu này...

Báo Đấu thầu ghi nhận những động thái tích cực, cầu thị từ Ban QLDA đầu tư xây dựng huyện Thủ Thừa trước những kiến nghị chính đáng của các nhà thầu. Điều này sẽ tạo thuận lợi cho các nhà thầu cạnh tranh để đem lại hiệu quả cao cho công tác lựa chọn nhà thầu.

Chuyên đề