Long An: Chủ đầu tư phân bua, nhà thầu kiến nghị tiếp

(BĐT) - Ngày 20/11, Báo Đấu thầu nhận được văn bản kiến nghị của Công ty TNHH Thương mại và Dịch vụ Nhật Tân (Nhà thầu Nhật Tân, viết tắt: Nhatech), đại diện Liên danh Nhà thầu Nhatech - Phú Lợi - Tân Nghệ Tin đối với Gói thầu Mua sắm tập trung máy photocopy năm 2018 do Sở Thông tin và Truyền thông (TT&TT) tỉnh Long An mời thầu. 
Nhà thầu kiến nghị cho rằng cấu hình của máy photocopy mà đơn vị này chào thầu là vượt trội so với yêu cầu của HSMT. Ảnh: Nhã Chi
Nhà thầu kiến nghị cho rằng cấu hình của máy photocopy mà đơn vị này chào thầu là vượt trội so với yêu cầu của HSMT. Ảnh: Nhã Chi

Trong khi đó, ngày 21/11, Sở TT&TT Long An cũng có văn bản gửi đến Báo khẳng định, việc lựa chọn nhà thầu là đúng.

Nhà thầu tiếp tục lên tiếng

Theo Nhà thầu Nhật Tân, trong Thông báo kết quả lựa chọn nhà thầu số 1380/TB-STTT (TBKQLCNT 1380), Sở TT&TT Long An cho rằng, Liên danh “không đạt bước đánh giá về năng lực và kinh nghiệm” với lý do “nhân sự chủ chốt... không có xác nhận của chủ đầu tư về quy mô của hợp đồng đã thực hiện để chứng minh kinh nghiệm” là không chính xác. Bởi hồ sơ dự thầu (HSDT) của Liên danh đã cung cấp bản sao công chứng hợp đồng, biên bản bàn giao nghiệm thu, thanh lý hợp đồng có nói rõ giá trị, khối lượng công việc của các hợp đồng mà Nhà thầu đã thực hiện.

Tại Công văn 1487/STTTT-VP, Sở TT&TT Long An nêu: “khi đánh giá về mặt kỹ thuật, HSDT của Quý Công ty không đáp ứng các yêu cầu cơ bản của hồ sơ mời thầu (HSMT), do đó bên mời thầu không cần thiết phải làm rõ các nội dung về năng lực kinh nghiệm”.

Đối với 4 máy photocopy, Liên danh cho hay, sản phẩm chào thầu của họ có tính năng sử dụng vượt trội hoàn toàn so với HSMT yêu cầu. 

Liên quan đến lý do bị loại vì thời gian khởi động, Liên danh khẳng định, việc này chỉ diễn ra 1 lần vào đầu buổi làm việc, thông thường máy có cấu hình mạnh hơn thì có thời gian khởi động lâu hơn. Đây là thông số phụ, không phản ánh sự vượt trội để đưa vào điều kiện tiên quyết đánh loại các thiết bị dự thầu. Đối với công nghệ mực, HSMT yêu cầu phải sử dụng công nghệ mực 2 thành phần. Trong khi máy photocopy loại 1 và loại 2 của Liên danh không dùng bột từ trong quá trình tạo mực ảnh. Công nghệ mực này có ưu điểm vượt trội là trong quá trình sử dụng không cần phải thay thế bột từ, từ đó tiết kiệm chi phí... 

Chủ đầu tư phân bua

Ngày 21/11/2018, Sở TT&TT Long An đã có văn bản phản hồi nội dung bài viết “Mua sắm tập trung tại Sở TT&TT tỉnh Long An: Nhà thầu phản đối kết quả”, đăng trên Báo Đấu thầu ngày 6/11/2018. Đính kèm văn bản này là báo cáo ký ngày 8/11/2018 của Sở TT&TT Long An về quá trình lựa chọn nhà thầu của gói thầu nêu trên.

Trong văn bản phản hồi này, Sở TT&TT đã chỉ ra những điểm không đạt của Liên danh về năng lực và kinh nghiệm cũng như kỹ thuật. Những nội dung này Báo Đấu thầu đã thông tin trong bài viết ngày 6/11/2018 và một phần đã nêu ở trên. Đáng lưu ý, cũng trong văn bản phản hồi, Sở TT&TT Long An cho rằng, “Các nội dung được đăng tải trong bài viết dựa trên thông tin một chiều do nhà thầu cung cấp”, “do đó nội dung bài viết mang tính chất chủ quan, không phản ánh đúng vấn đề”. Trong khi đó, ở bài viết nêu trên, tác giả bài viết đã đưa thông tin khá đầy đủ từ phía kiến nghị của nhà thầu, đến các văn bản chỉ đạo của UBND tỉnh Long An, cũng như kết quả phúc đáp của Sở TT&TT Long An đối với Liên danh. Việc quy kết này của Sở TT&TT Long An là không có cơ sở.

Trong lúc sự đôi co hai bên chưa đi đến hồi kết, thì việc UBND tỉnh Long An có Văn bản số 5196 yêu cầu Sở Kế hoạch và Đầu tư Long An phối hợp với Sở TT&TT Long An, Sở Tài chính Long An xem xét đề nghị của Công ty TNHH TM&DV Nhật Tân, giải quyết theo thẩm quyền, kết quả xử lý thông báo cho Nhà thầu Nhật Tân biết, đồng thời báo cáo UBND Tỉnh, đến nay vẫn chưa thấy hồi đáp, ngoại trừ báo cáo của Sở TT&TT Long An ngày 8/11/2018 (?). Liên danh nhà thầu kiến nghị khẳng định, từ đó đến nay họ chưa nhận bất kỳ văn bản nào của Sở Kế hoạch và Đầu tư Long An liên quan đến gói thầu này. Việc vào cuộc của UBND tỉnh Long An cũng như các cơ quan có thẩm quyền đối với gói thầu trên là cần thiết, nhằm phân định tính đúng sai rõ ràng, đảm bảo tính công bằng, minh bạch cho các bên liên quan.

Chuyên đề