Mua sắm tập trung tại Gia Lai - Kỳ 1:

Lình xình từ khâu bán hồ sơ mời thầu

(BĐT) - Báo Đấu thầu liên tục nhận được đơn phản ánh của nhà thầu về việc tổ chức đấu thầu tại Ban Quản lý dự án đầu tư xây dựng công trình dân dụng và công nghiệp tỉnh Gia Lai (Ban QLDA). 
Nhà thầu phải mất đến 5 ngày đi lại, tốn nhiều công sức mới mua được HSMT tại Ban QLDA đầu tư xây dựng công trình dân dụng và công nghiệp tỉnh Gia Lai. Ảnh: Nhã Chi
Nhà thầu phải mất đến 5 ngày đi lại, tốn nhiều công sức mới mua được HSMT tại Ban QLDA đầu tư xây dựng công trình dân dụng và công nghiệp tỉnh Gia Lai. Ảnh: Nhã Chi

Thông tin từ nhà thầu và Ban QLDA trái ngược nhau và nhà thầu đã tập hợp nhiều tài liệu để tố hàng loạt nội dung liên quan đến quá trình tổ chức đấu thầu tại Dự án Mua sắm tập trung năm 2017 trên địa bàn tỉnh Gia Lai của Ban này.

Cực như đi mua HSMT

Nhà thầu Sao Việt gửi  văn bản đến Báo Đấu thầu phản ánh gặp nhiều khó khăn trong quá trình đi mua hồ sơ mời thầu (HSMT) các gói thầu thuộc Dự án Mua sắm tập trung năm 2017 trên địa bàn tỉnh Gia Lai. Theo nhà thầu phản ánh, căn cứ vào thông tin được công khai, Gói thầu số 1: Cung cấp, lắp đặt máy vi tính loại 1 được phát hành HSMT từ 14h ngày 5/6/2017 đến 14h ngày 15/6/2017, nên ngay từ đầu giờ chiều ngày 5/6/2017, đại diện Nhà thầu đã có mặt tại trụ sở Ban QLDA tỉnh Gia Lai để mua HSMT.

“Tuy nhiên, sau khi trình giấy giới thiệu để mua HSMT thì nhân viên Phòng Hành chính trả lời rằng hiện tại HSMT Gói thầu đang bị lỗi kỹ thuật, đang kiểm tra và chưa photo ra để bán được”, Nhà thầu phản ánh. Lúc 16h cùng ngày 5/6, đại diện Nhà thầu tiếp tục đến Ban thì vẫn nhận được câu trả lời là chưa có. “Nhà thầu có yêu cầu viết giấy hẹn để có thể báo cáo với giám đốc công ty nhưng đại diện Ban chỉ hẹn miệng là mai đến”, Nhà thầu cho biết thêm.

Đúng 8h15 ngày 6/6/2017, đại diện nhà thầu nêu trên quay lại Ban để mua HSMT nhưng nhân viên của Ban này vẫn trả lời là chưa có hồ sơ. Nhà thầu chờ đến 10h30 thì nhận được câu trả lời: “Sáng nay bộ phận kỹ thuật họp với Ban lãnh đạo của cơ quan nên chưa photo HSMT được”. Người của Ban có hẹn “đúng 13h30 chiều sẽ bán”.

Tin tưởng vào lời hứa của Ban, đúng 13h30 ngày 6/6/2017, Nhà thầu tiếp tục quay lại để mua HSMT. Tuy nhiên, mặc dù Nhà thầu mất công chờ đến 15h30 cùng ngày mà vẫn không tiếp cận được HSMT bởi lý do “người đảm nhiệm photo hồ sơ mới đi ra ngoài”.

Quá bức xúc với cách bán HSMT như trên, Nhà thầu đã gọi đến số điện thoại đường dây nóng cũng như gửi văn bản đến Báo Đấu thầu.

Ngay khi tiếp nhận được thông tin của nhà thầu, Báo Đấu thầu đã tích cực vào cuộc xác minh thông tin từ Ban QLDA đầu tư xây dựng công trình dân dụng và công nghiệp tỉnh Gia Lai. Tuy nhiên, từ ngày 12/6/2017 đến ngày mở thầu các gói thầu mà Nhà thầu phản ánh (ngày 15/6/2017 và ngày 16/6/2017), dù liên tục liên hệ để xác minh thông tin (qua điện thoại cố định, tin nhắn đến số máy 0988614xxx của nhân viên trực tiếp bán HSMT, qua email) nhưng Báo Đấu thầu đều không nhận được phản hồi nào của Ban. Đến ngày 23/6/2017, khi liên hệ với Ban, đại diện Phòng Kế hoạch cho biết: “Phải có văn bản chính thức mới trả lời”.

Nhà thầu và Ban QLDA phản bác lẫn nhau

Biên bản giao nhận HSMT Gói thầu số 1 cho thấy đến tận 14h ngày 9/6/2017 nhà thầu Sao Việt mới mua được HSMT. Trước đó, từ 14h ngày 5/6/2017, Nhà thầu đã nhiều lần đến Ban mà không thể mua được HSMT gói thầu này.
Ngày 27/6/2017, Báo Đấu thầu gửi công văn đề nghị trả lời thông tin phản ánh của nhà thầu đến Ban QLDA. Ngày 28/6/2017, Ban này có văn bản trả lời Báo Đấu thầu. Nội dung của văn bản cho rằng: “Ban QLDA đã tổ chức phát hành HSMT và tiếp nhận HSDT theo đúng thông báo mời thầu. Trong đó, tổng số HSMT được phát hành cho các nhà thầu là 42 bộ, tổng số HSDT tham dự là 29 bộ. Qua quá trình phát hành HSMT và tiếp nhận HSDT có nhiều nhà thầu tham gia, đảm bảo tính cạnh tranh, công bằng, minh bạch và hiệu quả. Nhà thầu Sao Việt tham gia mua HSMT và nộp HSDT theo đúng thời gian quy định. Nhà thầu Sao Việt đã mua HSMT của 7 gói thầu và tham gia dự thầu 4 gói (1, 2, 3, 5). Tính đến ngày 9/6/2017, Nhà thầu Sao Việt đã mua đầy đủ 7 HSMT của 7 gói thầu”. Và Ban khẳng định không có sự né tránh hay kéo dài thời gian bán HSMT như Nhà thầu Sao Việt nêu trong đơn khiếu nại.

Tuy nhiên, ngày 30/6/2017, đại diện Nhà thầu Sao Việt đã phản bác nội dung trả lời của Ban QLDA. Nhà thầu cung cấp thêm cho Báo Đấu thầu biên bản giao nhận HSMT Gói thầu số 1 và cho biết: “Mọi nội dung trong đơn khiếu nại đều chính xác, trung thực. Chúng tôi chịu trách nhiệm về những khiếu nại này. Biên bản giao nhận HSMT Gói thầu số 1 đã cho thấy đến tận 14h ngày 9/6/2017 Sao Việt mới mua được HSMT. Trước đó, từ 14h ngày 5/6/2017 Sao Việt đã hơn 4 lần đến Ban mà không thể mua được HSMT Gói thầu số 1. Chúng tôi mất đến 5 ngày đi lại, tốn nhiều công sức mới mua được HSMT chứ không hề dễ dàng hay được tạo điều kiện gì từ Ban cả. Chúng tôi cần câu trả lời thẳng thắn về vấn đề này”.

Nhà thầu Sao Việt cũng không đồng ý với cách xử lý thông tin, trả lời văn bản của Ban QLDA. “Ngày 16/6/2017, chúng tôi nhận được văn bản của UBND tỉnh Gia Lai về chỉ đạo giải quyết khiếu nại và trả lời nội dung kiến nghị của mình đến các sở, ngành. Nhưng đến thời điểm hiện tại, chúng tôi không hề nhận được văn bản trả lời kiến nghị nào từ Ban QLDA tỉnh Gia Lai. Đó là sự thiếu trách nhiệm và vô cảm của Ban này với nhà thầu”, đại diện Nhà thầu cho biết.

Báo Đấu thầu sẽ tiếp tục thông tin đến bạn đọc những phản ánh tiếp theo của Nhà thầu Sao Việt về việc tổ chức đấu thầu mua sắm tập trung tại Ban QLDA  đầu tư xây dựng công trình dân dụng và công nghiệp tỉnh Gia Lai.

Chuyên đề