Liều thuốc nào đặc trị kiến nghị đấu thầu kéo dài?

(BĐT) - Một trong những biện pháp đầu tiên và quan trọng để hạn chế kiến nghị kéo dài trong đấu thầu là sự vào cuộc của bên mời thầu/chủ đầu tư trước những kiến nghị chính đáng của nhà thầu. 
Liều thuốc nào đặc trị kiến nghị đấu thầu kéo dài?

Việc trả lời kiến nghị của nhà thầu một cách có trách nhiệm, đúng quy định và kịp thời sẽ giúp công tác đấu thầu giữ được niềm tin từ phía nhà thầu. Các câu chuyện dưới đây là ví dụ. 

Nghiêm túc trong xử lý kiến nghị của nhà thầu

Theo thông báo kết quả lựa chọn nhà thầu Gói thầu số A03-03/04 Xây lắp toàn bộ công trình kè chống xói lở bờ sông Lũy, huyện Bắc Bình do Ban Quản lý tổng hợp nguồn nước và phát triển đô thị trong mối liên hệ với biến đổi khí hậu tại tỉnh Bình Thuận công bố, liên danh Công ty TNHH Xây lắp Trường An - Doanh nghiệp tư nhân Xây dựng Ngọc Anh là nhà thầu trúng thầu. Liên danh này trúng thầu với giá hơn 9,4 tỷ đồng, giảm tới 2,6 tỷ đồng so với giá gói thầu (hơn 12 tỷ đồng).

Điều đáng nói, đây là gói thầu có kiến nghị của nhà thầu về việc Bên mời thầu đã chấp nhận và công bố thông tin thư giảm giá của một nhà thầu sau thời điểm đóng thầu.

Theo phản ánh, gói thầu nêu trên có 5 nhà thầu nộp hồ sơ dự thầu (HSDT) và tất cả đều có thư giảm giá. Tuy nhiên, Công ty TNHH Xây dựng Lam Hồng đã có đơn kiến nghị về việc Bên mời thầu đã cho phép Công ty TNHH Xây dựng Phan Đình nộp thư giảm giá sau thời điểm đóng thầu. Theo thông tin tại buổi mở thầu, giá dự thầu sau giảm giá của 5 nhà thầu đều rất cạnh tranh. Và liên danh trúng thầu Trường An - Ngọc Anh là một trong hai nhà thầu có giá sau giảm giá thấp nhất.

Đại diện Bên mời thầu, ông Phan Nguyễn Hoàng Tân, Phó Giám đốc Sở Kế hoạch và Đầu tư (KH&ĐT) tỉnh Bình Thuận khẳng định, Bên mời thầu rất nghiêm túc trong quá trình xem xét xử lý kiến nghị của nhà thầu. Sau khi tham khảo ý kiến của cơ quan chuyên môn, việc đánh giá HSDT của Bên mời thầu tuân thủ đúng quy định của pháp luật về đấu thầu.

Với kết quả được công bố, kết quả lựa chọn nhà thầu Gói thầu số A03-03/04 được đánh giá có tính thuyết phục cao, chấm dứt việc kiến nghị trong đấu thầu, dù nhà thầu kiến nghị có giá dự thầu thấp nhất bị loại. Bản thân Nhà thầu Lam Hồng sau khi làm rõ HSDT cũng không còn ý kiến về công tác tổ chức lựa chọn nhà thầu thực hiện gói thầu này.

Thực tế, không phải ngẫu nhiên mà việc xem xét, xử lý kiến nghị về gói thầu nêu trên kết thúc có hậu, vì ngoài giá dự thầu cạnh tranh, bản thân các thành viên Liên danh trúng thầu Trường An - Ngọc Anh cũng là những nhà thầu có nhiều kinh nghiệm trong lĩnh vực thi công đê, kè, thoát nước tại khu vực Nam Trung Bộ. Ngoài ra, điều khiến các nhà thầu không được lựa chọn trúng thầu không còn kiến nghị một phần là vì Bên mời thầu đã dũng cảm loại Công ty TNHH Xây dựng Phan Đình – một nhà thầu xây lắp sừng sỏ của tỉnh Bình Thuận trong lĩnh vực này. Khảo sát của Báo Đấu thầu cho thấy, thời gian qua, Nhà thầu Phan Đình thường xuyên trúng nhiều gói thầu xây lắp hạ tầng giao thông, kênh thoát lũ, cầu tại Bình Thuận và các tỉnh lân cận. 

Nhà thầu có kiến nghị được trao thầu

Một câu chuyện khác tại tỉnh Bình Dương ghi nhận việc nhà thầu kiên quyết đấu tranh để bảo vệ quyền lợi hợp pháp của mình cùng sự vào cuộc quyết liệt, kịp thời của cơ quan quản lý nhà nước về đấu thầu tại địa phương thực sự đem lại nhiều niềm tin cho nhà thầu. Nhà thầu Công ty TNHH Tân Nguyên Khôi (trụ sở tại TP.HCM) từ chỗ sắp bỏ cuộc vì không thể mua được hồ sơ yêu cầu (HSYC) Gói thầu Cung cấp, lắp đặt kệ sắt đựng hồ sơ thuộc Dự án Trang bị nội thất Trụ sở Bảo hiểm Xã hội (BHXH) tỉnh Bình Dương đã bất ngờ trở thành nhà thầu trúng thầu gói thầu này. Trước đó, do không mua được HSYC, Nhà thầu đã phản ánh sự việc đến Báo Đấu thầu, đồng thời trực tiếp đến Sở KH&ĐT tỉnh Bình Dương thông tin cụ thể về sự việc.

Tại Sở KH&ĐT tỉnh Bình Dương, ông Phú Hữu Minh, Phó Giám đốc Sở KH&ĐT tỉnh Bình Dương là người trực tiếp tiếp nhận phản ánh, kiến nghị của Nhà thầu Tân Nguyên Khôi. Chính ông Minh đã chủ động liên hệ với Bảo hiểm Xã hội Bình Dương và yêu cầu đơn vị này thực hiện nghiêm túc Luật Đấu thầu. Trao đổi với Báo Đấu thầu, ông Minh khẳng định, Sở KH&ĐT Bình Dương sẽ có hành động cụ thể, thậm chí yêu cầu hủy thầu nếu Bên mời thầu không đảm bảo quyền lợi hợp pháp của Nhà thầu cũng như tuân thủ quy định của pháp luật về đấu thầu.

Chia sẻ về lý do được Bên mời thầu lựa chọn là nhà thầu trúng gói thầu mà mình kiến nghị, Nhà thầu Tân Nguyên Khôi cho rằng, việc kiên trì theo đuổi để mua HSYC, lập hồ sơ đề xuất (HSĐX) một cách khoa học, đáp ứng các tiêu chí của HSYC và thể hiện sự chuyên nghiệp, trách nhiệm trong quá trình thương thảo hợp đồng là những lý do để Bên mời thầu lựa chọn Nhà thầu thực hiện Gói thầu.

Đánh giá về kết quả lựa chọn nhà thầu gói thầu nêu trên, Sở KH&ĐT Bình Dương khẳng định, việc lựa chọn nhà thầu kiến nghị trúng thầu thể hiện tính hiệu quả của công tác quản lý, giám sát trong đấu thầu. Bên mời thầu đã điều chỉnh thời gian phát hành HSYC, đánh giá HSĐX của nhà thầu kiến nghị một cách khách quan, công bằng, đảm bảo quyền lợi chính đáng cho nhà thầu.

Chuyên đề