Ký hợp đồng thầu phụ thi công 12 nhà ga tuyến Cát Linh - Hà Đông

Công ty hữu hạn Tập đoàn Cục 6 Đường sắt Trung Quốc (Tổng thầu EPC) dự án Đường sắt nội đô Hà Nội, tuyến Cát Linh - Hà Đông
Ký hợp đồng thầu phụ thi công 12 nhà ga tuyến Cát Linh - Hà Đông

Công ty hữu hạn Tập đoàn Cục 6 Đường sắt Trung Quốc (Tổng thầu EPC) dự án Đường sắt nội đô Hà Nội, tuyến Cát Linh - Hà Đông vừa ký kết hợp đồng với các nhà thầu phụ thi công 12 nhà ga trên tuyến tại trụ sở Ban quản lý dự án đường sắt.

 

Việc ký kết hợp đồng này diễn ra sau khi lãnh đạo Bộ Giao thông vận tải (GTVT) nhắc nhở Tổng thầu về khối lượng công việc thực hiện và chốt hạn hợp đồng tại cuộc họp về tiến độ Dự án này trước đó. Tại Cuộc họp này, Thứ trưởng Bộ GTVT Nguyễn Hồng Trường yêu cầu Tổng thầu EPC thương thảo ngay với các nhà thầu phụ về tỷ lệ chi phí quản lý nhưng không được quá 10% để tiến hành ký hợp đồng trong ngày 5/5. Tổng thầu cần ký hợp đồng chính thức đối với việc thi công tầng 1 các nhà ga, ký hợp đồng nguyên tắc đối với việc thi công tầng 2, 3.

 

Theo Bộ GTVT, Ban quản lý dự án đường sắt, đơn vị đại diện chủ đầu tư đã phê duyệt 12 hồ sơ dự toán đối với 12 hạng mục nhà ga, đủ điều kiện để Tổng thầu ký hợp đồng với các nhà thầu phụ. Tuy nhiên, Tổng thầu mới ký hợp đồng với nhà thầu tại ga Láng, việc thanh toán khối lượng cho thầu phụ cũng chỉ đạt 50%. Nguyên nhân chậm tiến độ ký hợp đồng với các nhà thầu phụ thi công 12 nhà ga là do chưa thống nhất được về tỷ lệ chi phí quản lý. Các nhà thầu phụ cho rằng, tỷ lệ chi phí quản lý mà Tổng thầu yêu cầu là quá cao, cần căn cứ vào giá đã duyệt sau khi bóc tách chi phí để đưa ra con số cụ thể đối với từng hạng mục…

 

Tại buổi ký kết, Tổng thầu EPC và các nhà thầu phụ đã đàm phán và đi đến con số thống nhất. Đối với 2 nhà ga Thanh Xuân, Vành đai 3, tỷ lệ chi phí quản lý là 6%. 9 ga còn lại là 10%.

 

Thứ trưởng Nguyễn Hồng Trường cho biết, trong vòng 3 tháng tới, Bộ GTVT sẽ trực tiếp tiến hành giám sát chặt chẽ toàn Dự án, mỗi tuần Bộ sẽ họp giao ban để đôn đốc và kiểm điểm công việc của Tổng thầu cũng như các đơn vị tham gia thực hiện Dự án trọng điểm này (trước đây việc giám sát trực tiếp được giao cho Ban quản lý dự án).

 

Theo Bộ GTVT, so với hợp đồng ký kết, dự án Đường sắt nội đô Hà Nội, tuyến Cát Linh - Hà Đông chậm gần 2 năm, tiến độ điều chỉnh là hoàn thành vào ngày 31/12/2015; Thủ tướng Chính phủ đã có công điện yêu cầu đảm bảo tiến độ này. Tuy nhiên, trên thực tế, có rất nhiều khó khăn, từ năng lực nhà thầu đến cách điều hành của Ban quản lý dự án..., nên nhiều khả năng đến quý I/2016 Dự án mới có thể kết thúc.

 Hoàng Minh

ngocthanh