Kiến trúc AA và UBND phường Mỹ Đình 2: Cặp đôi nhà thầu - bên mời thầu

(BĐT) - Tính đến thời điểm hiện tại, UBND phường Mỹ Đình 2 (quận Nam Từ Liêm, Hà Nội) đã thông báo mời thầu cho 5 gói thầu và công bố kết quả lựa chọn nhà thầu của 4 gói thầu...
Có nhiều nghi vấn về tính cạnh tranh trong đấu thầu khi chỉ có 1 nhà thầu trúng tất cả các gói thầu do UBND phường Mỹ Đình 2 mời thầu. Ảnh: Lê Tiên
Có nhiều nghi vấn về tính cạnh tranh trong đấu thầu khi chỉ có 1 nhà thầu trúng tất cả các gói thầu do UBND phường Mỹ Đình 2 mời thầu. Ảnh: Lê Tiên

Mặc dù hình thức lựa chọn nhà thầu là đấu thầu rộng rãi hoặc chào hàng cạnh tranh, nhưng theo các thông báo kết quả lựa chọn nhà thầu thì Công ty CP Xây dựng và Kiến trúc AA là nhà thầu duy nhất trúng các gói thầu do UBND phường Mỹ Đình 2 mời thầu. Điều này đang dấy lên những nghi ngại về tính cạnh tranh, minh bạch của các gói thầu do UBND phường Mỹ Đình 2 mời thầu. Trong trường hợp này, đấu thầu chỉ là sân chơi của 1 nhà thầu với chủ đầu tư?

Có hay không việc khép kín trong đấu thầu?

Tổng hợp các kết quả lựa chọn nhà thầu mà UBND phường Mỹ Đình 2 đăng tải trên Báo Đấu thầu cho thấy, tính đến thời điểm hiện tại, Công ty CP Xây dựng và Kiến trúc AA là nhà thầu duy nhất trúng thầu các gói thầu do UBND phường Mỹ Đình 2 mời thầu. Theo tìm hiểu của phóng viên Báo Đấu thầu, 4 gói thầu mà UBND phường Mỹ Đình 2 mời thầu đều được lựa chọn nhà thầu theo hình thức đấu thầu rộng rãi hoặc chào hàng cạnh tranh, sử dụng nguồn vốn từ ngân sách quận Nam Từ Liêm, ngân sách phường Mỹ Đình 2 hoặc vốn của Ngân hàng TMCP Công thương Việt Nam nhưng đều cho ra kết quả: Nhà thầu trúng thầu là Công ty CP Xây dựng và Kiến trúc AA với giá trúng thầu “sát nút”.   

Cụ thể, Gói thầu số 01: Thi công toàn bộ phần xây lắp và hạng mục chung thuộc Dự án Xây dựng nhà thể chất Trường THCS Mỹ Đình 2 có giá gần 12.447 triệu đồng, qua đấu thầu rộng rãi nhưng giá trúng thầu chỉ giảm gần 8 triệu đồng (giá trúng thầu hơn 12.439 triệu đồng, đạt tỷ lệ tiết kiệm siêu nhỏ 0,06%).

Tại Gói thầu số 01: Thi công toàn bộ phần xây lắp, cung cấp lắp đặt thiết bị và hạng mục chung thuộc Dự án Cải tạo nhà văn hóa tổ dân phố số 2, phường Mỹ Đình 2, giá trúng thầu của Công ty CP Xây dựng và Kiến trúc AA là hơn 2.072 triệu đồng (giá gói thầu là hơn 2.076 triệu đồng, chênh lệch giảm gần 4 triệu đồng, đạt tỷ lệ tiết kiệm 0,1%).

Tại Gói thầu số 01: Thi công toàn bộ phần xây lắp và hạng mục chung thuộc Dự án Cải tạo, sửa chữa đường, rãnh thoát nước trục đường chính ngõ xóm qua tổ dân phố số 4 Phú Mỹ, phường Mỹ Đình 2, giá trúng thầu là hơn 3.088 triệu đồng, giá gói thầu là gần 3.095 triệu đồng (chênh lệch giảm gần 7 triệu đồng, đạt tỷ lệ tiết kiệm 0,2%).

Còn Gói thầu số 01: Thi công toàn bộ phần xây lắp công trình và lán trại thuộc Dự án Xây dựng, sửa chữa Trạm Y tế phường Mỹ Đình 2 có giá gói thầu gần 4.118 triệu đồng, giá trúng thầu gần 4.112 triệu đồng (chênh lệch giảm 6 triệu đồng, đạt tỷ lệ tiết kiệm hơn 0,1%).

Điểm chung của 4 gói thầu nêu trên là có thời gian thực hiện hợp đồng dưới 1 năm, loại hợp đồng là trọn gói.

Riêng Gói thầu số 01: Toàn bộ phần thi công xây lắp và hạng mục chung công trình xây dựng hàng rào tôn để quản lý đất đai, chống vi phạm trật tự xây dựng trên địa bàn phường Mỹ Đình 2 được UBND phường Mỹ Đình 2 mời thầu từ ngày 10 - 16/5/2016 nhưng đến nay, không hiểu vì lý do gì mà vẫn chưa thấy đơn vị này công khai kết quả lựa chọn nhà thầu theo quy định. Gói thầu này sử dụng ngân sách quận Nam Từ Liêm, lựa chọn nhà thầu theo hình thức chào hàng cạnh tranh trong nước, phương thức lựa chọn nhà thầu là một giai đoạn một túi hồ sơ, thời gian thực hiện hợp đồng là 60 ngày.

Chủ đầu tư “đùn đẩy” trách nhiệm giải trình

Quá trình tìm hiểu thông tin của phóng viên Báo Đấu thầu cho thấy, tất cả gói thầu do UBND phường Mỹ Đình 2 mời thầu đều không có số điện thoại liên hệ để phát hành hồ sơ mời thầu, hồ sơ yêu cầu. Trong thông báo mời thầu các gói thầu trên đều chỉ nêu địa chỉ phát hành hồ sơ là UBND phường Mỹ Đình 2, quận Nam Từ Liêm, TP. Hà Nội. Và hiện tại UBND phường Mỹ Đình 2 cũng chưa đăng ký thông tin của Bên mời thầu trên Hệ thống mạng đấu thầu quốc gia.

Để làm rõ thông tin, phóng viên đã tìm cách liên lạc với ông Nguyễn Văn Lâm – Chủ tịch UBND phường Mỹ Đình 2, nhưng ông Lâm đùn đẩy và ủy quyền cho bà Nguyễn Thị Hải Yến - cán bộ phụ trách công tác kế toán của UBND phường Mỹ Đình 2 trả lời những chất vấn của Báo Đấu thầu. Bà Yến thừa nhận, việc chưa công khai kết quả lựa chọn nhà thầu Gói thầu số 01: Toàn bộ phần thi công xây lắp và hạng mục chung công trình xây dựng hàng rào tôn để quản lý đất đai, chống vi phạm trật tự xây dựng trên địa bàn phường Mỹ Đình 2 là do bận nhiều việc nên sơ suất, Phường sẽ làm các thủ tục để đăng bổ sung kết quả lựa chọn nhà thầu của gói thầu này.

Đối với việc chỉ có Công ty CP Xây dựng và Kiến trúc AA là nhà thầu duy nhất trúng cả 4 gói thầu nêu trên thì bà Yến cho rằng, đây là sự trùng lặp, trùng hợp ngẫu nhiên. Quá trình tổ chức lựa chọn nhà thầu của các gói thầu đều nhận được sự tham gia của 3 - 5 nhà thầu/1 gói thầu và đều diễn ra công khai, minh bạch. Còn việc vì sao tỷ lệ tiết kiệm qua đấu thầu của mỗi gói thầu đạt thấp, dường như chỉ có tính tượng trưng (mỗi gói thầu đều chỉ giảm giá từ 4 - 8 triệu đồng) thì bà Yến cho biết, quá trình chấm thầu của chủ đầu tư đều dựa vào hồ sơ dự thầu, năng lực của các nhà thầu để lựa chọn nhà thầu trúng thầu, bản thân bà Yến chỉ là nhân viên kế toán nên không thể nắm hết được.

Chuyên đề