Kiên quyết xử lý triệt để những sai sót trong các dự án ODA

Đó là khẳng định của Thứ trưởng Bộ Giao thông vận tải (GTVT) Nguyễn Hồng Trường với báo chí tại Buổi họp báo quý I/2015 diễn ra chiều ngày 3/4 tại Hà Nội.
Kiên quyết xử lý triệt để  những sai sót trong các dự án ODA

Đó là khẳng định của Thứ trưởng Bộ Giao thông vận tải (GTVT) Nguyễn Hồng Trường với báo chí tại Buổi họp báo quý I/2015 diễn ra chiều ngày 3/4 tại Hà Nội.

 

Giá gói thầu giảm từ 15 - 30% dù đấu thầu quốc tế hạn chế

Thông tin với báo chí về dự án Đường cao tốc Nội Bài - Lào Cai, Thứ trưởng Nguyễn Hồng Trường cho biết, Dự án sử dụng vốn ODA của Hàn Quốc với  tổng mức đầu tư là 1,2 tỉ USD, thực hiện từ năm 2009 - 2014 với 8 gói thầu và đều được thực hiện đấu thầu quốc tế, có sự giám sát của nhà tài trợ. Mặc dù thực hiện theo hình thức đấu thầu hạn chế quốc tế nhưng thông qua đấu thầu, giá các gói thầu đã giảm từ 15 - 30% so với dự toán gói thầu được duyệt. Điều đó thể hiện tính cạnh tranh trong việc lựa chọn nhà thầu và mức độ tiết kiệm thông qua đấu thầu của Dự án. 

IMG

Thứ trưởng Nguyễn Hồng Trường cho biết, Bộ GTVT chưa có thông tin chính thức về việc báo chí nước ngoài phản ánh Tập đoàn Posco sử dụng "quỹ đen" để thanh toán cho các nhà thầu

 Ảnh: Xuân Nguyên

Trả lời câu hỏi của báo chí liên quan đến nghi vấn Tập đoàn Posco của Hàn Quốc thiếu minh bạch trong thực hiện một số dự án ODA tại Việt Nam, trong đó có dự án Đường cao tốc Nội Bài - Lào Cai, Thứ trưởng Nguyễn Hồng Trường cho biết, Tập đoàn Posco đã trúng thầu 3 gói thầu A1, A2 và A3 của dự án Đường cao tốc Nội Bài - Lào Cai. Quy trình đấu thầu và các bước thực hiện đầu tư dự án này đều được thực hiện rất nghiêm ngặt, Kiểm toán Nhà nước cũng đã tiến hành kiểm tra Dự án. Posco là tập đoàn lớn của Hàn Quốc đầu tư nhiều dự án lớn ở Việt Nam. Nhà thầu Posco còn tham gia Gói thầu số 3 và Gói thầu số 5 dự án Đường cao tốc Long Thành - Dầu Giây. “Đối với việc báo chí nước ngoài phản ánh Tập đoàn Posco sử dụng "quỹ đen" để thanh toán cho các nhà thầu thì cho đến nay, Bộ GTVT chưa có thông tin chính thức nào về vấn đề này” – Thứ trưởng Nguyễn Hồng Trường cho biết.

 

Về việc Cơ quan Hợp tác quốc tế Nhật Bản (JICA) yêu cầu Việt Nam trả lại số tiền đã giải ngân cho gói thầu Hợp đồng Tư vấn kỹ thuật dự án Đường sắtYên Viên - Ngọc Hồi do liên quan tới vụ Tập đoàn Tư vấn giao thông Nhật Bản (JTC) hối lộ các quan chức ngànhđường sắt Việt Nam, ông Nguyễn Hồng Trường cho biết, hiện phía Việt Nam đang tích cực xử lý và vẫn chưa có thông tin về kết luận chính thức đối với vụ việc này. Đây là dự án được thực hiện bằng nguồn vốn ODA, mới được triển khai ở khâu đấu thầu tư vấn thiết kế và đã phải chi tiền ra tạm ứng cho nhà thầu. Hiện Dự án đang tạm dừng, trong khi phía nhà tài trợ đã giải ngân, nên nhà tài trợ yêu cầu trả lại tiền. Đây là thông lệ quốc tế, bất cứ quốc gia nào cũng phải thực hiện” – Thứ trưởng Nguyễn Hồng Trường giải thích.

 

Trước sự quan tâm đặc biệt của báo chí liên quan đến những tiêu cực trong các dự án ODA, ông Nguyễn Hồng Trường cho biết, quá trình thực hiện đầu tư các dự án ODA có thể sẽ có những sai sót, việc một số dự án ODA bị đội vốn đầu tư là xuất phát cả từ nguyên nhân khách quan và chủ quan. Bộ GTVT sẽ phối hợp chặt chẽ với nhà tài trợ để kiên quyết xử lý triệt để những sai sót trong quá trình đấu thầu, đầu tư các dự án này nhằm đảm bảo hiệu quả đầu tư của các dự án ODA cũng như củng cố lòng tin của các nhà tài trợ.

 

Đẩy nhanh tiến độ các công trình trọng điểm

Cũng tại Buổi họp báo, thông tin với báo chí về những kết quả mà ngành GTVT đạt được trong quý I/2015, Thứ trưởng Nguyễn Hồng Trường cho biết, thời gian qua, công tác thi công các dự án, công trình hạ tầng giao thông được triển khai quyết liệt, mạnh mẽ, nhiều dự án, công trình quan trọng đã hoàn thành, kịp thời đưa vào khai thác, đáp ứng được sự mong đợi của nhân dân. Công tác huy động các nguồn vốn ngoài ngân sách nhà nước để đầu tư, phát triển kết cấu hạ tầng tiếp tục được đẩy mạnh và phát huy hiệu quả. Công tác phát triển giao thông nông thôn cũng được chú trọng, đẩy mạnh, nhất là việc thực hiện Đề án Xây dựng cầu dân sinh đảm bảo an toàn giao thông cho vùng dân tộc thiểu số.

 

 Trong thời gian tới, Bộ GTVT sẽ quan tâm chỉ đạo và quyết liệt đẩy nhanh tiến độ thi công các công trình, dự án, trọng tâm là các dự án Nâng cấp, mở rộng Quốc lộ 1A và đường Hồ Chí Minh qua Tây Nguyên và các dự án chậm tiến độ như dự án Đường sắt đô thị Cát Linh - Hà Đông, dự án Đường cao tốc Hà Nội - Hải Phòng... Trong quý II/2015, toàn ngành GTVT phấn đấu hoàn thành, khởi công 53 công trình, dự án và cơ bản hoàn thành các dự án Nâng cấp, mở rộng đường Hồ Chí Minh qua Tây Nguyên để tiến hành tổng kết công tác triển khai xây dựng nâng cấp, mở rộng Quốc lộ 1 và đường Hồ Chí Minh qua Tây Nguyên. Bộ GTVT sẽ đôn đốc, chỉ đạo tăng cường kiểm tra hiện trường, thực hiện tốt công tác quản lý, theo dõi về chất lượng, tiến độ thi công, công tác đảm bảo an toàn giao thông, an toàn lao động, vệ sinh môi trường tại các dự án, đồng thời đẩy nhanh công tác giải ngân và quyết toán các dự án.

 Bích Thảo

ngocthanh