Kịch tính gói thầu thoát nước tại Đà Lạt

(BĐT) - Liên danh Công ty TNHH MTV Xây dựng Huy Hoàng - Công ty TNHH MTV Đầu tư và Xây dựng Hoàng Dân vừa được lựa chọn là nhà thầu trúng thầu Gói thầu DLWW- 04A - Xây dựng hệ thống thu gom, tuyến ống dịch vụ và đấu nối hộ gia đình. 
Gói thầu số DLWW- 04A thuộc Tiểu Dự án thoát nước, thu gom và xử lý nước thải thành phố Đà Lạt. Ảnh: Huyền Trang
Gói thầu số DLWW- 04A thuộc Tiểu Dự án thoát nước, thu gom và xử lý nước thải thành phố Đà Lạt. Ảnh: Huyền Trang

Gói thầu này thuộc Tiểu dự án Thoát nước, thu gom và xử lý nước thải thành phố Đà Lạt - Dự án Cấp nước và nước thải Đô thị Việt Nam.

Công ty TNHH MTV Cấp thoát nước Lâm Đồng (bên mời thầu) cho biết, có 6 nhà thầu nộp hồ sơ dự thầu (HSDT) Gói thầu DLWW - 04A, trong đó có 3 nhà thầu độc lập và 3 nhà thầu liên danh. Giá dự thầu công bố của 6 nhà thầu dao động từ 49.424 triệu đồng đến 57.645 triệu đồng. Tuy nhiên, tại Lễ mở thầu, có 4 nhà thầu có thư giảm giá với mức giảm khá sâu, dao động từ 3% đến 25% giá dự thầu.

Trong số 6 nhà thầu đã nộp HSDT thì Công ty TNHH xây dựng Việt Thành bị loại vì không đáp ứng cơ bản yêu cầu của HSMT. Cụ thể là thiếu biểu FIN-4, không có kỹ sư cấp thoát nước, không có công trình tương tự. Cả 5 nhà thầu còn lại được đưa vào đánh giá chi tiết.

Bên mời thầu cho biết, sau khi đánh giá HSDT, Công ty CP Long Việt được xếp hạng thứ nhất với giá xét thầu (giá sau khi sửa lỗi và giảm giá theo quy định của WB) là 47.918 triệu đồng. Liên danh Công ty TNHH MTV Xây dựng Huy Hoàng - Công ty TNHH MTV Đầu tư và Xây dựng Hoàng Dân được xếp hạng thứ 2 với giá xét thầu là 49.547 triệu đồng. Giá dự thầu công bố của Liên danh này là 52.155 triệu đồng (giá thấp thứ 3 trong số 6 nhà thầu nộp HSDT), nhưng nhà thầu này đã giảm giá 2.607 triệu đồng, khoảng 5% giá dự thầu.

Quá trình hậu kiểm của Bên mời thầu cho thấy, Công ty CP Long Việt dù được xếp hạng thứ nhất nhưng lại không đáp ứng cơ bản yêu cầu. Cụ thể là nhà thầu này thiếu công trình tương tự nên không đáp ứng được yêu cầu về kinh nghiệm xây dựng; đồng thời bảo lãnh dự thầu của nhà thầu này cũng không đúng mẫu. Chính vì vậy, nhà thầu xếp thứ 2 là Liên danh Công ty TNHH MTV Xây dựng Huy Hoàng - Công ty TNHH MTV Đầu tư và Xây dựng Hoàng Dân được trao hợp đồng Gói thầu DLWW-04A. Liên danh nhà thầu này được Bên mời thầu đánh giá là đáp ứng về cơ bản hồ sơ mời thầu, có giá thấp nhất và có năng lực thực hiện hợp đồng. Dự kiến Liên danh nhà thầu sẽ hoàn thành công trình vào ngày 29/12/2017.

Theo tìm hiểu của phóng viên Báo Đấu thầu, 2 thành viên của Liên danh nhà thầu trúng thầu nêu trên đều có địa chỉ tại tỉnh Ninh Bình. Cả 2 công ty này đều có vốn điều lệ là 100 tỷ đồng.

Chuyên đề