Không khởi tố hình sự vụ cướp HSDT ở Bình Định

(BĐT) - Phó Chủ tịch UBND tỉnh Bình Định trả lời phóng viên Báo Đấu thầu: “Vụ việc cướp HSDT trước cổng Ban QLDA Thủy lợi mà Báo Đấu thầu đã đưa tin chỉ là một tai nạn giao thông...
Ảnh do nhà thầu cung cấp
Ảnh do nhà thầu cung cấp

Chiều ngày 28/11/2016 (sau hơn 5 tháng kể từ ngày xảy ra vụ cướp hồ sơ dự thầu (HSDT) trước cổng Ban QLDA Thủy lợi), ông Trần Châu – Phó Chủ tịch UBND tỉnh Bình Định trả lời phóng viên Báo Đấu thầu: “Vụ việc cướp HSDT trước cổng Ban QLDA Thủy lợi mà Báo Đấu thầu đã đưa tin chỉ là một tai nạn giao thông, phía Công an tỉnh Bình Định đã có báo cáo kết quả điều tra và không xử lý hình sự đối với vụ việc này”. 

UBND tỉnh Bình Định “giơ cao đánh khẽ”?

Ngày 24/6/2016 (sau 4 ngày xảy ra vụ cướp HSDT Gói thầu số 05: Xây dựng mới cầu Trường Cửu trước cổng Ban QLDA Thủy lợi), UBND tỉnh Bình Định đã có Văn bản số 2589/UBND-KT do ông Trần Châu – Phó Chủ tịch UBND tỉnh Bình Định ký truyền đạt ý kiến của Chủ tịch UBND tỉnh này về việc hủy kết quả đấu thầu gói thầu trên. Tại văn bản này, Chủ tịch UBND Tỉnh đã giao Công an tỉnh Bình Định chỉ đạo điều tra làm rõ vụ việc để xử lý theo quy định của pháp luật, báo cáo kết quả cho UBND Tỉnh trước ngày 15/7/2016. Vì thế, vụ cướp HSDT này ban đầu do Công an phường Hưng Đạo, thành phố Quy Nhơn tiếp nhận hồ sơ và xử lý nhưng sau đó đã được chuyển lên Công an thành phố Quy Nhơn và sau khi có Văn bản số 2589/UBND-KT của UBND tỉnh Bình Định thì hồ sơ vụ việc đã được chuyển cho Công an tỉnh Bình Định xử lý.

Tại thời điểm đến hạn báo cáo (ngày 15/7/2016) và sau thời hạn báo cáo, rất nhiều lần phóng viên Báo Đấu thầu đã tìm cách liên hệ với phía Công an tỉnh Bình Định để tìm hiểu thông tin về kết quả điều tra vụ việc, nhưng câu trả lời mà phóng viên nhận được là “do đây là vụ án về kinh tế, trong quá trình điều tra phát sinh nhiều tình tiết phức tạp nên không thể báo cáo kết quả đúng thời hạn mà UBND tỉnh Bình Định yêu cầu”.

Trong suốt thời gian từ khi vụ cướp HSDT xảy ra cho đến nay, các nhà thầu bị hại đều cho biết, họ cũng không nhận được bất cứ thông tin gì từ các cơ quan chức năng của tỉnh Bình Định về kết quả điều tra vụ việc, ai đứng đằng sau vụ cướp HSDT này, tổ chức/cá nhân nào liên quan đến vụ việc, cách thức xử lý ra sao…

Tuy nhiên, thời gian gần đây, khi liên lạc với ông Trần Châu thì phóng viên được thông tin, vụ việc cướp HSDT trên đã có kết quả điều tra. Công an tỉnh Bình Định đã có báo cáo kết quả điều tra vụ việc cho UBND Tỉnh tại một cuộc họp giao ban thường kỳ hàng tháng. Theo đó, không khởi tố hình sự về sự việc mà chỉ dừng ở việc hủy thầu và tổ chức đấu thầu lại. Hiện tại, phía Công an tỉnh Bình Định cũng chưa có báo cáo chính thức kết quả điều tra vụ việc bằng văn bản tới UBND tỉnh Bình Định. Về chi tiết kết quả vụ việc thì ông Trần Châu đề nghị phóng viên liên hệ với ông Trần Huy Giáp – Phó Giám đốc Công an tỉnh Bình Định để được cung cấp thông tin, nhưng sau nhiều lần liên hệ thì ông Giáp cho biết, ông Giáp chỉ biết sơ lược về sự việc, không phải là người phát ngôn của Công an Tỉnh và từ chối cung cấp thông tin cụ thể. 

Tạo tiền lệ… “chìm xuồng” sự việc!

Trao đổi thông tin với ông Trần Châu, phóng viên có bày tỏ về những băn khoăn của các nhà thầu bị hại, của dư luận đối với kết quả điều tra và xử lý hành vi cướp HSDT trước cổng Ban QLDA Thủy lợi như: “Ai là người đứng đằng sau sự việc này? Không xử lý hình sự vụ việc nhưng có xử phạt hành chính hay có một hình thức xử lý có tính răn đe nào theo như chỉ đạo của UBND tỉnh Bình Định tại Văn bản số 2589/UBND-KT ngày 24/6/2016?”. Ông Châu cho biết, nói hành vi đó là cướp HSDT là có phần nặng nề về ngôn từ, theo ông Châu đây chỉ là một vụ tai nạn giao thông mà thôi. Mặc dù đến thời điểm hiện tại, Công an tỉnh Bình Định chưa có văn bản báo cáo sự việc tới UBND tỉnh Bình Định nhưng ông Châu cho biết, UBND Tỉnh cũng chưa từng ban hành một công văn đốc thúc Công an Tỉnh báo cáo kết quả điều tra sự việc này.

Một đại diện của Ngân hàng Phát triển châu Á (ADB) – nhà tài trợ cho vay vốn thực hiện Gói thầu số 05 cho biết, các cơ quan liên quan phía vay vốn Việt Nam nếu vào cuộc tích cực, kịp thời và có biện pháp xử lý phù hợp đối với vụ việc cướp HSDT nêu trên sẽ đề cao được tính thượng tôn, sự nghiêm minh của pháp luật và có tính răn đe, phòng ngừa đối với những vụ việc tương tự về sau.

Ông Lê Văn Tăng, nguyên Cục trưởng Cục Quản lý đấu thầu (Bộ Kế hoạch và Đầu tư) cho rằng, sự việc cướp HSDT ở Bình Định đã dẫn đến việc phải hủy thầu và đấu thầu lại gói thầu trên. Điều này cho thấy quá trình tổ chức lựa chọn nhà thầu của gói thầu trên đã xảy ra sai sót và dư luận mong chờ kết quả điều tra vụ việc của phía Công an tỉnh Bình Định, UBND tỉnh Bình Định và các đơn vị liên quan mà cụ thể là phải chỉ ra được ai đã làm sai và trách nhiệm của cá nhân/tổ chức đối với sai phạm đó. Nếu việc điều tra, xử lý vụ việc này được thực hiện một cách hình thức, không có tính răn đe thì sẽ là tiền lệ xấu cho các sự việc tương tự có đất để tái diễn và bị “chìm xuồng”.

Chuyên đề