Không đủ HSYC, bên mời thầu đổ lỗi cho tư vấn

(BĐT) - Do phụ thuộc vào đơn vị tư vấn đóng tại Hà Nội, bên mời thầu là Trung tâm Giáo dục - Lao động xã hội tỉnh Vĩnh Phúc đã không kịp thời có đủ hồ sơ yêu cầu (HSYC) bán cho nhà thầu. 
Trung tâm Giáo dục - Lao động xã hội tỉnh Vĩnh Phúc cho biết đã bán 8 bộ HSYC Gói thầu Mua sắm trang thiết bị phục vụ học viên đang cai nghiện, chữa trị cho 8 nhà thầu quan tâm. Ảnh: Minh Yến
Trung tâm Giáo dục - Lao động xã hội tỉnh Vĩnh Phúc cho biết đã bán 8 bộ HSYC Gói thầu Mua sắm trang thiết bị phục vụ học viên đang cai nghiện, chữa trị cho 8 nhà thầu quan tâm. Ảnh: Minh Yến

Sự việc này gây không ít bức xúc cho nhà thầu muốn mua HSYC Gói thầu Mua sắm trang thiết bị phục vụ học viên đang cai nghiện, chữa trị tại Trung tâm.

Theo phản ánh của Công ty TNHH Kỹ thuật và Thương mại Nam Á, nhà thầu này đã gặp không ít khó khăn trong quá trình mua HSYC Gói thầu Mua sắm trang thiết bị phục vụ học viên đang cai nghiện, chữa trị tại Trung tâm Giáo dục - Lao động xã hội tỉnh Vĩnh Phúc. Gói thầu này phát hành HSYC từ 8 giờ ngày 29/5 đến 8 giờ ngày 5/6/2017 (trong giờ hành chính), tại Trung tâm Giáo dục - Lao động xã hội, xã Kim Long, huyện Tam Dương, tỉnh Vĩnh Phúc (số điện thoại: 02113.500.969).

Theo phản ánh, ngay ngày đầu tiên phát hành HSYC, đại diện Nhà thầu đã đến Trung tâm để mua HSYC. Tại đây, Nhà thầu gặp ông Luận - Trưởng phòng Phòng Tổ chức hành chính, tuy nhiên, ông này cho biết “đã bán hết hồ sơ, chưa phô tô kịp”. Sau một hồi tranh cãi, đại diện Bên mời thầu hướng dẫn Nhà thầu nộp tiền mua HSYC cho thủ quỹ và hẹn “ngày kia đến nhận hồ sơ”.

Sáng ngày 31/5, Nhà thầu tiếp tục quay lại mua HSYC. Tuy nhiên, như lần trước, Nhà thầu vẫn phải trở về tay không. Đến chiều cùng ngày, ông Nguyễn Văn Tình, Giám đốc Trung tâm mới gọi điện thông báo Nhà thầu đến nhận HSYC.

Mặc dù đã mua được hồ sơ, song ông Nguyễn Hồng Sơn, Giám đốc Công ty TNHH Kỹ thuật và Thương mại Nam Á cho biết, do thời điểm đóng thầu đã cận kề nên Nhà thầu không kịp chuẩn bị hồ sơ đề xuất.
Mặc dù đã mua được hồ sơ, song ông Nguyễn Hồng Sơn, Giám đốc Công ty TNHH Kỹ thuật và Thương mại Nam Á chia sẻ với phóng viên Báo Đấu thầu rằng, do thời điểm đóng thầu đã cận kề (ngày 5/6), nên với thời gian ngắn ngủi còn lại, Nhà thầu có thể sẽ không kịp chuẩn bị hồ sơ đề xuất.

Trao đổi với phóng viên về sự việc nêu trên, đại diện Bên mời thầu, ông Luận thừa nhận có xảy ra sự việc như Nhà thầu phản ánh. Ông này cho biết, ngày 29/5, Trung tâm đã bán 4 bộ HSYC cho 4 nhà thầu (Công ty TNHH Thiết bị khoa học và y tế Việt Nam, Công ty TNHH Vật tư và Thiết bị khoa học Hải Nam, Công ty TNHH Trung Hiếu, Công ty TNHH Thiết bị khoa học và y tế Toàn Cầu). Do vậy, chiều cùng ngày, khi Công ty TNHH Kỹ thuật và Thương mại Nam Á đến mua HSYC thì Bên mời thầu đã hết hồ sơ nên hẹn Nhà thầu quay trở lại vào ngày 31/5.

“Việc chuẩn bị HSYC phụ thuộc vào đơn vị tư vấn đấu thầu đóng tại Hà Nội – Công ty CP Tư vấn thiết kế và Kỹ thuật xây dựng Việt Nam. Vì phải có chữ ký của Trung tâm và đơn vị tư vấn này, nên mới hẹn Nhà thầu quay lại vào 2 ngày sau”, ông Luận phân trần.

Ông Luận cũng cho biết, đến ngày 1/6, đã có 8 nhà thầu đã mua được HSYC. Ngoài 4 bộ HSYC bán cho các nhà thầu vào ngày đầu tiên, 4 bộ HSYC khác cũng được Trung tâm bán cho 4 nhà thầu còn lại, trong đó có Công ty TNHH Kỹ thuật và Thương mại Nam Á.

Rút kinh nghiệm từ sự việc này, để tránh bị động trong quá trình phát hành HSYC, Bên mời thầu cho biết, đã chuẩn bị sẵn thêm 5 bộ HSYC nữa để bán cho các nhà thầu quan tâm, mong muốn tham dự Gói thầu.

Chuyên đề