Không còn lạ việc trúng thầu với giá y hệt giá gói thầu

(BĐT) - Rất lạ, cực khó xảy ra, vô cùng hy hữu… là những nhận định của một chuyên gia hàng đầu về đấu thầu khi nói về chuyện qua đấu thầu rộng rãi mà giá trúng thầu giống hệt giá gói thầu, không sai khác dù chỉ một đồng. Tuy nhiên, chuyện lạ này lại có thật và đang xảy ra khá nhiều.
Khoảng 1/5 số gói thầu đăng kết quả lựa chọn nhà thầu trên Báo Đấu thầu số ra ngày 29/9/2016 có giá trúng thầu khớp giá gói thầu. Ảnh: Lê Tiên
Khoảng 1/5 số gói thầu đăng kết quả lựa chọn nhà thầu trên Báo Đấu thầu số ra ngày 29/9/2016 có giá trúng thầu khớp giá gói thầu. Ảnh: Lê Tiên

Chỉ theo kết quả lựa chọn nhà thầu được đăng tải trên Báo Đấu thầu số 185, phát hành ngày 29/9/2016, đã có không ít gói thầu đấu thầu rộng rãi nhưng giá trúng thầu đúng bằng giá gói thầu, không sai khác dù chỉ hàng đơn vị.

Gói thầu Thi công xây dựng công trình: Nhà làm việc các đoàn thể kiêm nhà hội trường xã Lệnh Khanh do UBND huyện Hạ Hòa, tỉnh Phú Thọ làm bên mời thầu là một ví dụ. Qua đấu thầu rộng rãi, Công ty CP Đầu tư xây dựng và Thương mại Đại An là nhà thầu trúng thầu, với giá trúng thầu 2.601.047.000 đồng. Giá trúng thầu này không sai khác một đồng so với giá gói thầu này.

Chuyện lạ này lại xảy ra tại một gói thầu khác do Ban QLDA huyện Thống Nhất, Đồng Nai là bên mời thầu. Gói thầu số 09 (xây dựng công trình + lán trại) thuộc Dự án Trường Mẫu giáo Quang Trung B (mở rộng) có giá gói thầu 2.122.606.000 đồng dù lựa chọn nhà thầu theo hình thức đấu thầu rộng rãi, nhưng qua quá trình lựa chọn nhà thầu, giá trúng thầu và giá gói thầu vẫn trùng khớp hoàn toàn. Nhà thầu được lựa chọn với mức giá “kỳ lạ” này là Công ty TNHH Xây dựng Châu Hùng Vỹ.

Sự hy hữu tiếp tục xuất hiện tại Gói thầu Sửa chữa Tuabin – máy phát tổ máy số 2 thuộc Dự án Sửa chữa cấp TĐT năm 2016 Công ty Nhiệt điện Sơn Động – TKV do Công ty Nhiệt điện Sơn Động – TKV là bên mời thầu. Công ty cổ phần Lilama 69-1 Phả Lại được lựa chọn với giá trúng thầu 1.808.000.000 đồng, đúng bằng giá gói thầu. Một lần nữa không một đồng nào được giảm sau quá trình đấu thầu rộng rãi lựa chọn nhà thầu.

Đây chỉ là tổng hợp sơ bộ từ kết quả lựa chọn nhà thầu đăng tải trên 1 số báo của Báo Đấu thầu. Nếu tính chung cả các gói thầu chỉ định thầu, thì số lượng gói thầu có sự trùng khớp hoàn toàn giữa giá trúng thầu và giá gói thầu trên số báo này là trên 100 gói, chiếm khoảng 1/5 số lượng gói thầu được đăng kết quả lựa chọn nhà thầu trong ngày 29/9/2016.

Không chỉ trên số báo này, trước đó, phóng viên Báo Đấu thầu đã phát hiện rất nhiều gói thầu có sự trùng khớp hoàn toàn giữa giá trúng thầu và giá gói thầu dù lựa chọn nhà thầu theo hình thức đấu thầu rộng rãi.

Nếu đấu thầu thực chất, việc giá trúng thầu y hệt giá gói thầu được nhiều nhà thầu, chuyên gia cho rằng chỉ có thể là “kỳ tích”. Theo ông Dương Văn Cận, Phó Chủ tịch kiêm Tổng Thư ký Hiệp hội Nhà thầu xây dựng Việt Nam, nếu đấu thầu thực chất, quy trình xét thầu bình thường, thì rất khó xảy ra, thậm chí có thể nói là không thể xảy ra chuyện giá trúng thầu y nguyên giá gói thầu.

Với sự xuất hiện của rất nhiều gói thầu thuộc diện “hiếm” này trong một thời gian ngắn, thì chuyện “lạ” khi đấu thầu thực chất dường như đã trở thành chuyện thường gặp. Trong trường hợp này, nhiều chuyên gia cho rằng, hoàn toàn có thể đặt nghi vấn thông thầu, và nên xem xét lại cả quá trình lựa chọn nhà thầu.

Chuyên đề