Không bán HSMT vì sợ nhà thầu?

(BĐT) - Đi lại nhiều lần nhưng không mua được HSMT Gói thầu Thi công xây lắp công trình Trung tâm Kiểm nghiệm chất lượng tôm giống do Ban Quản lý dự án (QLDA) nguồn lợi ven biển vì sự phát triển bền vững tỉnh Ninh Thuận mời thầu, nhà thầu bức xúc phản ánh đến Báo Đấu thầu là bên mời thầu đang lẩn tránh phát hành hồ sơ, cố tình làm khó nhà thầu.
Trụ sở Ban QLDA nguồn lợi ven biển vì sự phát triển bền vững tỉnh Ninh Thuận nằm trong khuôn viên của Sở NN&PTNT tỉnh Ninh Thuận (Ảnh nhà thầu cung cấp)
Trụ sở Ban QLDA nguồn lợi ven biển vì sự phát triển bền vững tỉnh Ninh Thuận nằm trong khuôn viên của Sở NN&PTNT tỉnh Ninh Thuận (Ảnh nhà thầu cung cấp)

Điệp khúc HSMT đang photo

Theo phản ánh của nhà thầu, Gói thầu Thi công xây lắp công trình Trung tâm Kiểm nghiệm chất lượng tôm giống mặc dù đang trong thời gian phát hành HSMT nhưng Ban QLDA nguồn lợi ven biển vì sự phát triển bền vững tỉnh Ninh Thuận luôn tìm cách lẩn tránh việc phát hành hồ sơ cho nhà thầu.

“Nhà thầu đã tìm đến Trụ sở của Ban (nằm trong khuôn viên Trụ sở Sở Nông nghiệp và Phát triển nông thôn tỉnh Ninh Thuận) để mua hồ sơ, tuy nhiên sau khi đi loanh quanh nhiều phòng, ban theo chỉ dẫn của cán bộ tại đây, nhà thầu vẫn không thể mua được hồ sơ do không có phòng, ban nào phụ trách việc này”, đại diện nhà thầu bức xúc cho biết.

Với mong muốn mua được HSMT gói thầu này, kiên nhẫn quay lại địa điểm bán hồ sơ vào sáng ngày 13/1, nhà thầu đã gặp được bà Đào, người được giao trách nhiệm bán HSMT, tuy nhiên, bà này cho biết, hiện vẫn chưa có hồ sơ để bán và khi có thì sẽ gọi cho nhà thầu.

Bức xúc vì không tiếp cận được HSMT, nhà thầu đã nhiều lần liên hệ với người đại diện có thẩm quyền của Ban là ông Phan Quang Thựu, Phó Giám đốc Sở NN&PTNT tỉnh Ninh Thuận kiêm Trưởng ban Ban QLDA nguồn lợi ven biển vì sự phát triển bền vững tỉnh Ninh Thuận, tuy nhiên ông Thựu không nghe máy.

Để làm rõ sự việc, phóng viên Báo Đấu thầu đã liên hệ với Ban QLDA nguồn lợi ven biển vì sự phát triển bền vững tỉnh Ninh Thuận. Trả lời câu hỏi của phóng viên Báo Đấu thầu, bà Đào xác nhận, HSMT gói thầu nêu trên đã hết từ ngày 11/1. “Cả ngày 12/1, tôi đi họp rồi sau đó nghỉ ốm ở nhà nên không đến cơ quan. Sáng ngày 13/1, khi nhà thầu quay lại mua hồ sơ thì Ban vẫn đang photo, tôi đã hẹn nhà thầu khi có hồ sơ sẽ gọi lại. Bức xúc, nhà thầu đã làm ầm ĩ nên bị bảo vệ đuổi ra ngoài”, bà Đào tường trình sự việc và không quên thông tin rằng, kể từ ngày phát hành HSMT đến ngày 13/1, phía Ban đã bán 8 bộ HSMT cho các công ty là: Công ty TNHH Phú Bình, Công ty TNHH Xây dựng - Tư vấn thiết kế Thái Hoàng, Công ty TNHH Xây dựng An Nhiên, Công ty CP Đầu tư phát triển Trung Nam, Công ty TNHH Huy An, Công ty TNHH Xây dựng và Thương mại Thắng Lợi, Công ty TNHH Châu An và Công ty TNHH Thiết kế, Kỹ thuật và Thương mại Tín Thành. Điểm đáng chú ý là trong số 8 nhà thầu đã mua HSMT thì có tới 6 nhà thầu có địa chỉ ở TP. Phan Rang, Tháp Chàm, Ninh Thuận.   

Không bán HSMT vì… sợ nhà thầu

Gói thầu Thi công xây lắp công trình Trung tâm Kiểm nghiệm chất lượng tôm giống tỉnh Ninh Thuận sử dụng vốn vay của Ngân hàng Thế giới, có hình thức lựa chọn nhà thầu là đấu thầu cạnh tranh trong nước. Thời gian phát hành HSMT của Gói thầu là từ 8h ngày 25/12/2016 đến 8h ngày 25/1/2017.
Chiều ngày 13/1, trao đổi với phóng viên Báo Đấu thầu, đại diện Ban QLDA nguồn lợi ven biển vì sự phát triển bền vững tỉnh Ninh Thuận cho biết, Ban đang gấp rút hoàn tất việc in ấn, photo để có HSMT bán cho các nhà thầu, hiện vẫn có 3 nhà thầu chưa mua được HSMT và gửi lại Giấy giới thiệu ở Ban.

Giải thích về việc nhà thầu được chỉ dẫn đi lòng vòng nhiều phòng, ban mà không mua được HSMT, cả ông Thựu và bà Đào đều cho rằng, do Ban nằm ở phía sau khuôn viên Trụ sở Sở NN&PTNT nên nhà thầu không tìm thấy. Còn về việc bán HSMT bị gián đoạn nhiều ngày thì bà Đào đưa ra lý do: Bản thân bà chỉ là cán bộ  kiêm nhiệm, được giao bán HSMT chứ không được giao photo, in ấn hồ sơ nên khi HSMT được bán hết không thể photo kịp hồ sơ phát hành cho nhà thầu. Tuy nhiên, trái với lý giải của bà Đào, ông Thựu lại một mực khẳng định, Ban luôn chuẩn bị đủ HSMT để bán cho các nhà thầu. Việc nhà thầu không mua được HSMT là do khi đến mua hồ sơ nhà thầu quá bức xúc nên phản ứng dữ dội. Sự việc này khiến các cán bộ của Ban sợ và lẩn tránh. “Tôi sẽ chỉ đạo các cán bộ của Ban rút kinh nghiệm”, ông Thựu cam kết.

Đưa ra quan điểm về sự việc này, TS. Nguyễn Việt Hùng, chuyên gia đấu thầu cho rằng, trách nhiệm của bên mời thầu là phải chuẩn bị đầy đủ HSMT để bán cho các nhà thầu trong suốt quá trình phát hành. Nếu không chuẩn bị kịp HSMT, không có HSMT để bán cho các nhà thầu quan tâm thì đây là lỗi của bên mời thầu.

Chuyên đề