Khó như đi mua HSMT tại MHDI

(BĐT) - Tổng công ty Đầu tư Phát triển nhà và đô thị Bộ Quốc phòng (MHDI) đang trong quá trình phát hành hồ sơ mời thầu (HSMT) Gói thầu XL-10 Thi công hệ thống phòng cháy chữa cháy (PCCC), hệ thống tăng áp hút khói tòa nhà, thông gió tầng hầm nhà CT3, nhưng việc tiếp cận mua HSMT rất khó khăn vì “tù mù” thông tin về địa điểm phát hành HSMT lẫn người được giao nhiệm vụ phát hành HSMT.
Trong “vai” nhà thầu, sáng ngày 15/1/2019, phóng viên Báo Đấu thầu đã đến Trụ sở của MHDI. Ảnh:Tường Lâm
Trong “vai” nhà thầu, sáng ngày 15/1/2019, phóng viên Báo Đấu thầu đã đến Trụ sở của MHDI. Ảnh:Tường Lâm

Vòng vo, né tránh bán HSMT

Theo nội dung thông báo mời thầu được công khai, Gói thầu XL-10 thuộc Dự án Nhà ở thương mại phục vụ tái định cư tại khu X2 Đại Kim, được đấu thầu rộng rãi trong nước theo phương thức 1 giai đoạn 2 túi hồ sơ. Gói thầu do MHDI làm bên mời thầu, thời gian phát hành HSMT từ 16 giờ 30 ngày 10/1/2019 đến 8 giờ ngày 1/2/2019. Địa điểm phát hành HSMT là Ban Quản lý dự án số 5, MHDI, số 68 Nguyễn Cơ Thạch, phường Cầu Diễn, quận Nam Từ Liêm, TP. Hà Nội.

Phản ánh tới Báo Đấu thầu, một số nhà thầu cho biết, họ đến địa chỉ 68 Nguyễn Cơ Thạch để hỏi mua HSMT nhưng cán bộ lễ tân không cho lên Ban Quản lý dự án số 5, lý do là phải có người của Ban xuống đón mới được lên mua HSMT hoặc phải liên hệ với một cán bộ phụ trách bán HSMT tên là Hà (số điện thoại 0989121889). Theo hướng dẫn, cán bộ của Nhà thầu đã liên hệ với người bán HSMT tên là Hà và được hẹn sáng thứ Hai (ngày 14/1/2019) đến để mua HSMT. Tuy nhiên, cả ngày thứ Hai, cán bộ của Nhà thầu không liên lạc được với người bán hồ sơ tên Hà, phía bảo vệ tòa nhà cũng không cho cán bộ của Nhà thầu lên Ban Quản lý dự án số 5 để mua HSMT.

Trong “vai” nhà thầu, sáng ngày 15/1/2019, chúng tôi đã đến Trụ sở của MHDI tại số 68 Nguyễn Cơ Thạch, phường Cầu Diễn, quận Nam Từ Liêm, TP. Hà Nội. Giống như nhiều nhà thầu khác đi mua HSMT đang chờ đợi ở đây, chúng tôi cũng bị bảo vệ “gác cổng” khi hỏi mua HSMT. 1 cán bộ trực ở Lễ tân tòa nhà trả lời chúng tôi: “Ban Quản lý dự án số 5 chỉ mượn địa chỉ Tòa nhà MHDI tại số 68 Nguyễn Cơ Thạch để đăng ký kinh doanh, chứ trên thực tế trụ sở của Ban ở chỗ khác”. Theo hướng dẫn của cán bộ này, chúng tôi đã đến Trụ sở của Công ty TNHH MTV Quản lý Nhà & Dịch vụ đô thị (MHDI3) để hỏi mua HSMT nhưng bảo vệ ở đây trả lời “trong khuôn viên trụ sở này không có Ban Quản lý dự án số 5”, quay về chỗ 68 Nguyễn Cơ Thạch để hỏi.

Theo hướng dẫn, phóng viên Báo Đấu thầu đã đến Trụ sở của MHDI3 để hỏi mua HSMT. Ảnh:Tường Lâm

Khi quay lại Trụ sở Tòa nhà MHDI tại số 68 Nguyễn Cơ Thạch, một cán bộ lễ tân khác lại trả lời chúng tôi rằng, MHDI3 được giao quản lý cả Ban Quản lý dự án số 5, 2 đơn vị này đều nằm ở trong trụ sở MHDI3. Tranh luận với chúng tôi về trách nhiệm phát hành HSMT Gói thầu XL-10 của MHDI không được, cán bộ lễ tân tòa nhà này bảo chúng tôi ngồi chờ vì hiện nay, tất cả lãnh đạo của MHDI đều đi vắng và không rõ Ban Quản lý dự án số 5 giao cho ai phát hành HSMT.

Bí ẩn địa điểm và người bán HSMT

Theo quan sát của Phóng viên, sáng ngày 15/1/2019, một số nhà thầu cũng cử cán bộ ngồi chờ mua HSMT tại sảnh Tòa nhà MHDI ở số 68 Nguyễn Cơ Thạch. Cán bộ của các nhà thầu này cũng đã thay nhau túc trực ở đây vài ngày rồi nhưng vẫn chưa có “tín hiệu” gì về việc sẽ mua được HSMT, lý do mà cán bộ lễ tân của Tòa nhà đưa ra là chưa liên hệ được với người phát hành HSMT của MHDI và bảo các nhà thầu “ngồi đợi”.

Trong thông báo mời thầu Gói thầu XL-10, MHDI không công khai số điện thoại liên hệ mua HSMT. Địa chỉ phát hành ghi số 68 Nguyễn Cơ Thạch là tòa nhà hàng chục tầng rộng lớn của MHDI mà không ghi rõ phòng cụ thể phát hành HSMT.

Phóng viên đã nhiều lần gọi số điện thoại 0989121889 được giới thiệu để tìm hiểu về tình hình phát hành HSMT gói thầu nêu trên nhưng không có người nghe máy.

Sau quá trình thực tế vào vai nhà thầu đi mua HSMT, với những chỉ dẫn mù mờ, đùn đẩy và né tránh thì đến nay, phóng viên cũng không rõ trên thực tế, Ban Quản lý dự án số 5 đặt trụ sở làm việc trong Tòa nhà MHDI tại số 68 Nguyễn Cơ Thạch hay là có trụ sở làm việc trong Tòa nhà công cộng MHDI3 - Khu đô thị mới Mỹ Đình I - phường Cầu Diễn - quận Nam Từ Liêm (cách Tòa nhà MHDI ở số 68 Nguyễn Cơ Thạch gần 600m).

Mặc dù MHDI thông báo địa điểm bán HSMT tại số 68 Nguyễn Cơ Thạch, phường Cầu Diễn, quận Nam Từ Liêm nhưng ở sảnh tầng 1 – cửa ngõ ra vào tòa nhà này không có bất kỳ thông tin chỉ dẫn nào về việc phát hành HSMT Gói thầu XL-10, trong khi đó nếu không có “người quen” của MHDI xuống dẫn lên thì mặc nhiên, bảo vệ - lễ tân sẽ không cho vào. Vì thế, việc tiếp cận để mua HSMT Gói thầu XL-10 đối với một nhà thầu “lạ” dường như là không thể.    

Chuyên đề