Khó khăn dòng tiền, HUD1 vẫn trúng gói thầu gần 80 tỷ đồng

(BĐT) - Với giá trúng thầu khá sát giá gói thầu tại Dự án Xây dựng cơ sở hạ tầng khu tái định cư Ngọc Hiệp, TP. Nha Trang, Công ty CP Đầu tư và xây dựng HUD1 một lần nữa trúng thầu tại Ban Quản lý dự án phát triển tỉnh Khánh Hòa. Mặc dù bức tranh tài chính không mấy sáng sủa, HUD1 vẫn chinh phục được bên mời thầu.
Lợi nhuận sau thuế của Công ty CP Đầu tư và xây dựng HUD1 trong quý I/2017 âm hơn 400 triệu đồng. Ảnh: Tiên Giang
Lợi nhuận sau thuế của Công ty CP Đầu tư và xây dựng HUD1 trong quý I/2017 âm hơn 400 triệu đồng. Ảnh: Tiên Giang

Trúng thầu sát giá

Ban Quản lý dự án phát triển tỉnh Khánh Hòa vừa công bố đã chọn được nhà thầu thực hiện Gói thầu Thi công xây dựng công trình thuộc Dự án Xây dựng cơ sở hạ tầng khu tái định cư Ngọc Hiệp, TP. Nha Trang, tỉnh Khánh Hòa. Nhà thầu trúng thầu là Công ty CP Đầu tư và xây dựng HUD1 (gọi tắt là HUD1) có giá trúng thầu khá sát giá gói thầu là 79,8 tỷ đồng (giá gói thầu là 80,9 tỷ đồng).

Gói thầu nêu trên do Ban Quản lý dự án phát triển tỉnh Khánh Hòa làm chủ đầu tư đồng thời là bên mời thầu, lựa chọn nhà thầu theo hình thức đấu thầu rộng rãi trong nước. Thời gian phát hành hồ sơ mời thầu (HSMT) từ 8 giờ ngày 24/1/2017 đến 9 giờ ngày 24/2/2017.

Thông tin với Báo Đấu thầu, ông Châu Ngô Anh Nhân, Giám đốc Ban Quản lý dự án phát triển tỉnh Khánh Hòa cho biết, trong quá trình phát hành HSMT Gói thầu, có 14 nhà thầu tới mua hồ sơ. Tuy nhiên, đến thời điểm đóng thầu lúc 9 giờ ngày 2/4/2017 (lần 1) chỉ có 2 nhà thầu nộp hồ sơ dự thầu (HSDT). Do đó, theo Khoản 4, Điều 117 của Nghị định số 63/2014/NĐ-CP, Ban đã tiến hành gia hạn thời gian đóng thầu Gói thầu đến 9 giờ ngày 10/3/2017. Mặc dù vậy, tới thời điểm đóng thầu lần 2 vẫn chỉ có 2 nhà thầu nộp HSDT. 

Khi phóng viên đề nghị cung cấp thông tin về danh sách nhà thầu đã mua HSMT cũng như nộp HSDT Gói thầu, lãnh đạo Ban Quản lý dự án phát triển tỉnh Khánh Hòa cho rằng:  “Yêu cầu thuộc về quy định bảo mật thông tin trong đấu thầu nên không thể cung cấp thông tin này”.

Đánh giá về năng lực của HUD1, Ban QLDA nhận xét, căn cứ theo HSDT của các nhà thầu đã nộp và các tiêu chí đánh giá được quy định trong HSMT, Báo cáo đánh giá đề xuất kỹ thuật cho thấy nhà thầu HUD1 đáp ứng các tiêu chí của HSMT và có năng lực cao hơn nhà thầu còn lại.   

Theo ông Nhân, trước đó, HUD1 đã từng thi công Dự án Cải thiện vệ sinh môi trường các thành phố duyên hải – Tiểu dự án Nha Trang do Ban làm chủ đầu tư. Quá trình thi công Dự án của Nhà thầu HUD1 được UBND tỉnh Khánh Hòa đánh giá cao, tặng bằng khen về thành tích xuất sắc trong thực hiện dự án này.

Dù vậy, theo tìm hiểu của phóng viên Báo Đấu thầu, đã có sự cố trong quá trình thi công Gói thầu NT-1.1: Xây dựng hệ thống cống cấp 1, 2, 3 chống ngập úng, thoát nước mưa, nước thải thuộc Dự án Cải thiện vệ sinh môi trường TP. Nha Trang có trị giá hơn 103 tỷ đồng, thời gian thực hiện 36 tháng (3/2008 đến tháng 3/2011).  Cụ thể, trong quá trình thi công phần đường ống dẫn nước thải ở khu vực Đồng Muối 2, phường Phước Long, TP. Nha Trang, do chưa tính toán được hết nền đất yếu nên xảy ra tình trạng sập tường và nứt nhà của nhiều hộ dân. HUD1 cam kết chịu trách nhiệm giải quyết sự cố và đền bù thiệt hại cho người dân. 

Sụt giảm dòng tiền thuần từ hoạt động kinh doanh

HUD1 có vốn điều lệ 100 tỷ đồng, vốn là DN thuộc Tổng công ty Đầu tư phát triển nhà và đô thị, đến nay đã được cổ phần hóa. Theo báo cáo tài chính năm 2016 đã kiểm toán của Công ty, doanh thu giảm từ 629 tỷ đồng xuống 385 tỷ đồng (giảm 38%), lợi nhuận sau thuế giảm hơn một nửa từ 8 tỷ đồng xuống hơn 3 tỷ đồng. Lãi cơ bản trên một cổ phần cuối năm 2016 (EPS) chỉ vỏn vẹn 323 đồng.

Kết quả kinh doanh của Công ty trong quý I/2017 dường như không sáng sủa hơn khi lợi nhuận sau thuế âm hơn 400 triệu đồng so với con số âm 148 triệu của quý I/2016.

Ngoài ra, vẫn theo báo cáo tài chính năm 2016, lưu chuyển tiền thuần từ hoạt động kinh doanh của Công ty năm 2015 và 2016 đều âm, lần lượt là 13 tỷ đồng và 60 tỷ đồng. Một trong những dòng tiền quan trọng nhất trong báo cáo lưu chuyển tiền tệ là dòng tiền thuần từ hoạt động kinh doanh (HĐKD). Nếu dòng tiền thuần từ HĐKD có chiều hướng sụt giảm mạnh, thậm chí là âm liên tục trong nhiều quý, nhiều năm liền sẽ khiến những nhà đầu tư không khỏi nghi ngờ về khả năng tạo tiền từ HĐKD chính của doanh nghiệp.

Tại ĐHĐCĐ năm 2017,  ông Lê Thanh Hải - Thành viên Hội đồng quản trị, kiến nghị, các đội xây lắp phải đánh giá, phân tích rủi ro tài chính các công trình ngay khi đàm phán, đấu thầu. Ông Hải cho rằng, hoạt động đầu tư vốn vào các công ty con, công ty liên kết và đầu tư tài chính khác trong thời gian qua của Công ty không thực sự hiệu quả. Đơn cử, đối với Dự án 176 Định Công hiện đang sử dụng dòng vốn phục vụ xây lắp bù sang công tác đầu tư nên hoạt động xây lắp bị ảnh hưởng.

Chuyên đề