Khi nhà thầu trúng thầu kiêm bên mời thầu

(BĐT) - Đằng sau câu chuyện những thông tin về kết quả lựa chọn nhà thầu (KQLCNT) mà tên bên mời thầu (BMT) trùng khớp với tên nhà thầu trúng thầu là chất lượng về quản lý dự án, về phân cấp trách nhiệm trong quá trình lựa chọn nhà thầu. 
Tình trạng “đăng dùm thông tin”, “phó thác mọi việc cho tư vấn” khiến thông tin thể hiện nhà thầu trúng thầu “kiêm” bên mời thầu. Ảnh: Nhã Chi
Tình trạng “đăng dùm thông tin”, “phó thác mọi việc cho tư vấn” khiến thông tin thể hiện nhà thầu trúng thầu “kiêm” bên mời thầu. Ảnh: Nhã Chi

Dù là những gói thầu chỉ định thầu, việc phó thác hoàn toàn cho đơn vị trúng thầu kiêm BMT cung cấp thông tin đã lộ ra nhiều bất cập.

Tư vấn đóng hai vai

Thời gian qua, xuất hiện tình trạng một số thông báo KQLCNT có nội dung tên BMT trùng khớp với tên nhà thầu trúng thầu. Điều này xảy ra ở các gói thầu có hình thức LCNT là chỉ định thầu rút gọn trong nước.

Cụ thể, đầu tháng 5/2019, BMT - Công ty CP Đầu tư - Kiểm định và Xây dựng Sông Hồng (Công ty Sông Hồng) có địa chỉ tại TP.HCM đã công bố KQLCNT của nhiều gói thầu do Ban Quản lý dự án (QLDA) đầu tư xây dựng (ĐTXD) huyện Vĩnh Hưng, tỉnh Long An làm chủ đầu tư, với tình trạng nêu trên. Theo đó, tại Dự án Nâng cấp láng nhựa đường cặp kênh Bảy Được, xã Thái Trị, BMT công bố KQLCNT Gói thầu Tư vấn lập hồ sơ mời thầu (HSMT) và phân tích đánh giá hồ sơ dự thầu (HSDT). Nhà thầu trúng thầu là Công ty CP Đầu tư - Kiểm định và Xây dựng Sông Hồng, tức BMT. Thông tin này được trích từ Quyết định phê duyệt số 93/QĐ-QLDA ngày 6/5/2019 của Ban QLDA ĐTXD huyện Vĩnh Hưng, tỉnh Long An.

Tình trạng này tái diễn ở nhiều gói thầu thuộc các dự án khác như: Dự án Nâng cấp láng nhựa các trục đường giao thông nông thôn (GTNT) ấp Tà Nu, xã Hưng Điền A (Gói thầu Tư vấn lập HSMT và phân tích đánh giá HSDT); Dự án Nâng cấp láng nhựa các trục đường GTNT ấp Cả Trốt, xã Khánh Hưng; Dự án Cầu kênh Hưng Điền, xã Thái Trị; Dự án Nâng cấp láng nhựa đường bờ Nam Kênh 28 (đoạn từ kênh Măng Đa Cả Môn đến sông Lò Gạch); Dự án Nâng cấp láng nhựa tuyến đường cặp kênh Tân Thành - Lò Gạch; Dự án Trụ sở Thanh tra huyện; Dự án Đường vào Đại đội bộ binh huyện Vĩnh Hưng…

Theo dữ liệu của Báo Đấu thầu, BMT - Công ty Sông Hồng không chỉ để xảy ra tình trạng này tại các gói ở Long An mà ngay ở TP.HCM, tại một số gói thầu khác cũng tương tự. Cụ thể, BMT này kiêm luôn nhà thầu trúng thầu ở các gói thầu thuộc Dự án Trang bị đồng phục cho nhân viên khách sạn Rex năm 2019, Dự án Mua sắm bàn ghế gỗ phục vụ khách của Khách sạn Rex… 

Các bên liên quan nói gì?

Những thông tin nêu trên đang đặt ra câu hỏi “Tại sao lại có tình trạng vừa là BMT, vừa là nhà thầu trúng thầu trong cùng một gói thầu?”. Ngày 13/5/2019, trao đổi với Báo Đấu thầu, đại diện Công ty Sông Hồng cho biết, lý do là công ty này được các chủ đầu tư ủy quyền đăng tải các thông tin liên quan đến đấu thầu. Đơn vị tư vấn này cũng được giao làm BMT cho các gói thầu của các dự án nêu trên và được chỉ định thầu các gói tư vấn đấu thầu.

Ngày 14/5/2019, trả lời Báo Đấu thầu, đại diện Ban QLDA ĐTXD huyện Vĩnh Hưng – Chủ đầu tư cho biết, do địa bàn huyện cách khá xa trung tâm, còn nhiều khó khăn trong việc áp dụng đấu thầu qua mạng nên có nhiều phần việc ủy quyền và phụ thuộc vào đơn vị tư vấn. Chủ đầu tư này cũng thừa nhận đã giao cho đơn vị tư vấn làm BMT và thực hiện việc đăng tải thông tin đấu thầu. Trong kế hoạch lựa chọn nhà thầu của các dự án nêu trên gồm nhiều gói thầu, trong đó có gói thầu chỉ định thầu cho đơn vị tư vấn - Công ty Sông Hồng. Do đó có tình trạng tên BMT và tên nhà thầu là một.

Chủ đầu tư này cũng cho biết, dù đã được cấp chứng thư số nhưng Ban chưa thực hiện đấu thầu qua mạng gói thầu nào. “Chúng tôi đã cam kết với Sở KH&ĐT sẽ cố gắng thực hiện lựa chọn nhà thầu qua mạng trong năm 2019 được 60% tổng số gói thầu, 20% tổng giá trị các gói thầu. Tuy nhiên, để làm được điều này, chính Chủ đầu tư phải chủ động, không thể phó mặc mọi chuyện cho đơn vị tư vấn làm thay. Thông qua việc công bố thông tin KQLCNT các gói thầu nêu trên, chúng tôi cũng rút ra bài học cho mình trong quản lý dự án”, đại diện Ban QLDA ĐTXD huyện Vĩnh Hưng khẳng định.

Theo tìm hiểu của Báo Đấu thầu, tình trạng “đăng dùm thông tin”, “phó thác mọi việc cho tư vấn” hiện nay khá phổ biến. Điều này dẫn tới việc cung cấp  thông tin về đấu thầu không tuân thủ quy định, không đầy đủ nội dung, không đúng thẩm quyền… gây khó khăn trong việc xử lý thông tin.

Chuyên đề