Khi nhà thầu đi đăng tải thông báo mời thầu

(BĐT) - Việc các chủ đầu tư, bên mời thầu “ủy quyền” cho nhà thầu làm thủ tục đăng tải các thông tin về đấu thầu không là chuyện hiếm. Tuy nhiên, khi bên mời thầu còn cấp cả… giấy giới thiệu để nhà thầu thực hiện các thủ tục đăng tải thông báo mời thầu thì quả là lạ.
Phòng Kinh tế và Hạ tầng huyện Yên Dũng (Bắc Giang) cấp Giấy giới thiệu cho nhân viên Công ty CP Đầu tư thương mại Ford An Đô đi đăng tải thông tin đấu thầu. Ảnh: Khánh Chi
Phòng Kinh tế và Hạ tầng huyện Yên Dũng (Bắc Giang) cấp Giấy giới thiệu cho nhân viên Công ty CP Đầu tư thương mại Ford An Đô đi đăng tải thông tin đấu thầu. Ảnh: Khánh Chi

Vô tư… đi đăng tin hộ

Cách đây khoảng một tháng, ngày 20/9/2016, bộ phận “một cửa” của Báo Đấu thầu tiếp một người đến đăng tải thông báo mời chào hàng. Đáng chú ý, người này đưa ra Giấy thiệu số 240/GGT-KKHT được ký bởi ông Trần Văn Đô, Trưởng Phòng Kinh tế và Hạ tầng, UBND huyện Yên Dũng, tỉnh Bắc Giang.

Theo nội dung Giấy giới thiệu, Phòng Kinh tế và Hạ tầng huyện Yên Dũng giới thiệu ông Nguyễn Đăng Huỳnh, chức vụ là nhân viên Công ty CP Đầu tư thương mại Ford An Đô, được cử đến Báo Đấu thầu làm các thủ tục cần thiết, đăng tải thông tin kế hoạch lựa chọn nhà thầu và thông báo mời chào hàng Gói thầu Mua 01 xe ô tô 05 chỗ ngồi trang bị cho Đội Quản lý trật tự giao thông xây dựng và môi trường đô thị huyện Yên Dũng…

Sau đó, thông báo mời chào hàng của Gói thầu đã được đăng tải trên Báo Đấu thầu số 188, phát hành ngày 22/9/2016. Thời gian phát hành hồ sơ yêu cầu (HSYC) của Gói thầu là từ 8h00 ngày 27/9/2016 đến trước 9h ngày 12/10/2016. Địa điểm phát hành HSYC tại Tòa nhà liên cơ quan UBND huyện Yên Dũng, thuộc Tiểu khu 4, thị trấn Neo, huyện Yên Dũng. Gói thầu trên được thực hiện từ nguồn vốn ngân sách huyện Yên Dũng năm 2016.

Tương tự trường hợp nêu trên, ngày 19/9/2016, Phòng Nội vụ quận Ngô Quyền, TP. Hải Phòng cũng cấp Giấy giới thiệu số 25/GGT-PNV, do ông Nguyễn Quốc Thái, Trưởng phòng ký, cho nhân viên một doanh nghiệp. Nội dung Giấy giới thiệu ghi: “Phòng Nội vụ quận Ngô Quyền trân trọng giới thiệu ông Nguyễn Viết Huy; địa chỉ, chức vụ là chuyên viên Công ty CP Công nghệ DTT, được cử đến Báo Đấu thầu thực hiện việc đăng báo…’’. 

Sai với quy định hành chính

Thời gian qua, việc nhiều chủ đầu tư, bên mời thầu “nhờ” các doanh nghiệp “hỗ trợ” thực hiện các nhiệm vụ về việc đăng tải thông tin đấu thầu không phải là hiếm. Tuy nhiên, việc làm này thường được coi là có dấu hiệu của tiêu cực, nếu doanh nghiệp được “nhờ” không có chức năng hoạt động về tư vấn đấu thầu. 

Một nhà thầu từng thừa nhận, với một cuộc thầu “được dàn xếp”, khi tổ chức đấu thầu, chủ đầu tư và bên mời thầu thường lựa chọn đơn vị tư vấn đấu thầu “quen biết”. Một số nhà thầu đã được “chọn trước” sẵn sàng “xung phong” thực hiện  đăng tải thông báo mời thầu.

Đối với việc cấp giấy giới thiệu cho người không thuộc đơn vị mình thực hiện nhiệm vụ đăng tải thông báo mời thầu, theo ý kiến của một luật sư, là chưa đúng với quy định hành chính…

Được biết, Gói thầu “Mua 01 xe ô tô 05 chỗ ngồi trang bị cho Đội Quản lý trật tự giao thông xây dựng và môi trường đô thị huyện Yên Dũng” hiện đang trong giai đoạn phê duyệt kết quả lựa chọn nhà thầu. Báo Đấu thầu sẽ thông tin rõ thêm về việc này, cũng như  những doanh nghiệp không phải là tư vấn đấu thầu “giúp” bên mời thầu đi đăng tải thông báo mời thầu.

Chuyên đề