Kết quả gói thầu “lùm xùm” tại Hải Dương: Tiết kiệm siêu thấp

(BĐT) - Sau nhiều lùm xùm về lễ mở thầu bất thường vì chủ đầu tư thu 320 triệu đồng tiền mặt bảo lãnh dự thầu của 2 trong số 4 nhà thầu tham gia nộp hồ sơ dự thầu (HSDT), mới đây, Công ty TNHH Trường Thành (Hải Dương) đã bất ngờ được công khai trúng gói thầu này.
Bệnh viện Đa khoa huyện Cẩm Giàng (Hải Dương) vừa mời thầu Gói thầu số 07 Thi công xây dựng công trình thuộc Dự án Nhà khoa ngoại, khoa sản và khoa nội của Bệnh viện
Bệnh viện Đa khoa huyện Cẩm Giàng (Hải Dương) vừa mời thầu Gói thầu số 07 Thi công xây dựng công trình thuộc Dự án Nhà khoa ngoại, khoa sản và khoa nội của Bệnh viện

Ngày 15/11/2017, Bệnh viện Đa khoa huyện Cẩm Giàng đã có Quyết định số 389/QĐ-BVĐKCG phê duyệt kết quả lựa chọn nhà thầu Gói thầu số 07 Thi công xây dựng công trình thuộc Dự án Nhà khoa ngoại, khoa sản và khoa nội của Bệnh viện Đa khoa huyện Cẩm Giàng (Hải Dương). Theo đó, Công ty TNHH Trường Thành đã trúng thầu, với giá trúng thầu 15.470 triệu đồng (giá gói thầu 15.471 triệu đồng, chênh lệch giảm chỉ 1 triệu đồng). Điều đáng nói là trong số 4 nhà thầu đã nộp HSDT thì giá dự thầu (cũng là giá trúng thầu) của Trường Thành là cao nhất. Với việc giá chỉ giảm 1 triệu đồng so với giá gói thầu đã cho thấy Công ty TNHH Trường Thành có “biệt tài” trong việc lập HSDT cũng như bỏ thầu sát giá.

Mặc dù Chủ đầu tư đã phê duyệt kết quả lựa chọn nhà thầu ngày 15/11/2017 nhưng theo phản ánh của 1 nhà thầu đã nộp HSDT gói thầu nêu trên thì tính đến hết ngày 6/12/2017, nhà thầu này vẫn chưa nhận được thông báo của Chủ đầu tư về kết quả chấm thầu gói thầu trên cũng như nêu lý do vì sao nhà thầu này bị loại. Nhà thầu này bày tỏ băn khoăn: “Có hay không việc Chủ đầu tư/bên mời thầu cố tình “ỉm” đi kết quả đánh giá HSDT gói thầu trên khi không thông báo cho các nhà thầu khác về kết quả lựa chọn nhà thầu? Vì sao Công ty TNHH Trường Thành lại trúng thầu trong khi giá dự thầu của nhà thầu này cao “ngất ngưởng?”.

Chiều ngày 6/12/2017, khi phóng viên Báo Đấu thầu liên hệ và muốn Bên mời thầu làm rõ những thắc mắc, nghi vấn của nhà thầu về quá trình đánh giá HSDT và việc lựa chọn nhà thầu trúng thầu tại Gói thầu số 07 thì cán bộ đấu thầu của Công ty CP Tư vấn và Xây dựng số 1 Việt Nam đã từ chối cung cấp thông tin, từ chối trả lời những băn khoăn này của phóng viên.

Công ty TNHH Trường Thành có vốn điều lệ 50 tỷ đồng. Công ty này và Bên mời thầu là Công ty CP Tư vấn và Xây dựng số 1 Việt Nam đều có địa chỉ tại huyện Cẩm Giàng, tỉnh Hải Dương.

Như Báo Đấu thầu đã phản ánh, sáng ngày 23/10/2017, Gói thầu số 07 Thi công xây dựng công trình thuộc Dự án Nhà khoa ngoại, khoa sản và khoa nội của Bệnh viện Đa khoa huyện Cẩm Giàng (Hải Dương) đã được đóng/mở thầu. Điều bất thường trong lễ mở thầu là việc 2 trong số 4 nhà thầu nộp HSDT không nộp bảo lãnh dự thầu mà nộp phiếu thu bảo lãnh dự thầu bằng tiền mặt cho Chủ đầu tư với trị giá 160 triệu đồng. Theo phân tích của chuyên gia đấu thầu, việc Chủ đầu tư - Bệnh viện Đa khoa huyện Cẩm Giàng (Hải Dương) chấp thuận và thu bảo đảm dự thầu bằng tiền mặt của 2 nhà thầu là sai so với quy định của pháp luật về đấu thầu. 

Trong vòng 2 năm trở lại đây, Trường Thành đã được công khai trúng 10 gói thầu, trong đó có 8 gói thầu nằm trên địa bàn tỉnh Hải Dương, 2 gói thầu nằm trên địa bàn tỉnh Hòa Bình. Gói thầu số 07 nêu trên là gói thầu có quy mô lớn nhất so với 10 gói thầu mà Trường Thành đã được công khai trúng thầu. Trong số 9 gói thầu còn lại thì gói thầu có quy mô lớn nhất là Gói thầu số 05 Thi công xây dựng công trình thuộc Dự án Đường vào Khu ký túc xá sinh viên cụm trường tại Nam Lộ Cương và Trường Đại học Hải Dương (phần điều chỉnh, bổ sung) do Liên danh Công ty TNHH Trường Thành - Công ty TNHH An Thắng trúng thầu (giá trúng thầu 13.572 triệu đồng, giá gói thầu 13.573 triệu đồng).

Chuyên đề