Kết quả đánh giá lại HSDT Gói thầu mua máy vi tính ở Cà Mau: Nhà thầu không hài lòng

(BĐT) - Dù UBND tỉnh Cà Mau “ra lệnh” thu hồi Quyết định phê duyệt kết quả lựa chọn nhà thầu (KQLCNT), đồng thời yêu cầu bên mời thầu (BMT) cùng đơn vị tư vấn đánh giá lại hồ sơ dự thầu (HSDT) của các nhà thầu tham gia Gói thầu số 04 Mua sắm tập trung 375 bộ máy vi tính để bàn ở tỉnh Cà Mau, nhưng kết quả thực hiện vẫn chưa như mong đợi.
Nhà thầu kiến nghị bất ngờ trước thông tin Intel công bố các thế hệ CPU đều như nhau và cho rằng nếu như vậy là “họ lừa người tiêu dùng”. Ảnh: Lâm Nguyễn
Nhà thầu kiến nghị bất ngờ trước thông tin Intel công bố các thế hệ CPU đều như nhau và cho rằng nếu như vậy là “họ lừa người tiêu dùng”. Ảnh: Lâm Nguyễn

Trong Văn bản số 86/DVTCC-DV (CV86) phúc đáp Công ty TNHH Công nghệ tin học Minh Khôi (Nhà thầu Minh Khôi) ngày 20/9/2018, Trung tâm Dịch vụ tài chính công là BMT cho biết, ngày 4/9/2018, Nhà thầu Minh Khôi có công văn đề nghị xem lại kết quả lựa chọn nhà thầu Gói thầu số 4 với nội dung: “Cấu hình số 1: Nhà thầu được lựa chọn trúng thầu khi chào thầu có thông số không đạt so với yêu cầu trong HSMT. Cụ thể, máy tính FPT thương hiệu Việt Nam chào CPU Intel® Pentium® Processor G4400 (3MB Cache, 3.30 Ghz), CPU Intel® Pentium® Processor G4400 không phải là dòng CPU thuộc thế hệ thứ 7 của hãng Intel, mà G4400 chỉ là dòng thuộc thế hệ thứ 6…”.

Thế nhưng, BMT lại khẳng định rằng, CPU Intel® Processor G4400 thuộc dòng thế hệ thứ 6 của Intel với thông số kỹ thuật CPU 3.3Ghz/3MB Cach, Socket 1151 có chất lượng tương đương, đáp ứng yêu cầu về thông số kỹ thuật tại cấu hình 1 trong HSMT: CPU có chất lượng tương đương hoặc tốt hơn thế hệ thứ 7 (3.3 Ghz/3MB Cache) Soket 1151”. Do đó, CPU Intel® Processor G4400 dù không phải là thế hệ thứ 7 nhưng có tính năng kỹ thuật 3.3GHz/3MB Cache, Socket 1151 là đạt yêu cầu của HSMT.

Cũng trong CV86 nêu trên, BMT cho hay, theo xác nhận của Intel Việt Nam thì các bộ vi xử lý vi kiến trúc Core 1 thế hệ 6 và vi kiến trúc thế hệ 7 có chất lượng sản phẩm tương đương như nhau thông qua hệ thống quản lý chất lượng đồng nhất đạt tiêu chuẩn ISO 9001:2015. Trước đó, Intel Việt Nam cũng xác nhận thông số kỹ thuật sản phẩm Intel® Pentium® Processor G4400 (3MB Cache, 3.30 Ghz) là chính xác.

Bức xúc trước nội dung trả lời như trên, đại diện Nhà thầu Minh Khôi cho biết, mấu chốt của vấn đề chính là ở cấu hình số 1. Và, trước sau như một, BMT vẫn lấp liếm để bảo lưu quan điểm của mình là đúng khi cho rằng CPU thế hệ thứ 6 và thế hệ thứ 7 tương đương nhau. “Chúng tôi cũng thật bất ngờ khi Intel công bố các thế hệ CPU đều như nhau. Vậy là họ lừa người tiêu dùng từ đó đến giờ về các thế hệ CPU và tốc độ. Nếu theo công văn của Intel thì đâu cần mua CPU thế hệ sau này, vì các dòng CPU đều như nhau”, đại diện Nhà thầu Minh Khôi bức xúc.

Liên quan đến việc UBND tỉnh Cà Mau trước đó kết luận: Yêu cầu BMT thu hồi Quyết định phê duyệt KQLCNT, cùng đơn vị tư vấn đánh giá lại HSDT của các nhà thầu tham gia dự thầu ở cấu hình 1 nêu trên đúng tiêu chí đánh giá theo HSMT được duyệt là CPU: “Có chất lượng tương đương hoặc tốt hơn thế hệ thứ 7 (3.3 Ghz/3MB Cache) Socket 1151”. Theo tìm hiểu của phóng viên Báo Đấu thầu, việc thu hồi Quyết định phê duyệt KQLCNT đã không được BMT thực hiện.

Riêng việc đánh giá lại HSDT, trong Công văn số 25/TB-DVTTC ngày 29/8/2018, BMT kết luận: Đơn vị tư vấn đánh giá HSDT đã đánh giá lại HSDT của nhà thầu đạt yêu cầu dù không phải là thế hệ thứ 7 nhưng có tính năng kỹ thuật 3.3Ghz/3MB Cache, Soket1151 có chất lượng tương đương so với yêu cầu về thông số kỹ thuật tại cấu hình 1 trong HSMT. Vì vậy, sản phẩm chào thầu tại cấu hình số 1 của Công ty CP Tin học Lạc Việt được đánh giá đạt về kỹ thuật.

Như Báo Đấu thầu đã thông tin, sau khi xem xét nội dung Báo cáo số 234/BC-HĐTV ngày 10/8/2018 của Hội đồng tư vấn giải quyết kiến nghị đấu thầu, UBND tỉnh Cà Mau đã có Văn bản số 6222/UBND-KT về việc giải quyết các kiến nghị của Nhà thầu Minh Khôi đối với Gói thầu số 4. Tuy nhiên, việc giải quyết lần này dư luận cho rằng vẫn chưa như mong đợi và tiếp tục đặt nghi vấn về tính trung thực, khách quan của BMT cũng như đơn vị tư vấn.

Chuyên đề