Hủy thầu, nhà thầu truy trách nhiệm chủ đầu tư

(BĐT) - Không chấp nhận trả lời kiến nghị về kết quả lựa chọn nhà thầu (KQLCNT) 2 gói thầu mua sắm thiết bị lớp học của chủ đầu tư, nhà thầu đã gửi văn bản kiến nghị lên Sở Kế hoạch và Đầu tư (KH&ĐT) TP.HCM. 
2 gói thầu mua sắm thiết bị lớp học của Trường Tiểu học Trần Quang Cơ và Trường Tiểu học Dương Minh Châu tại TP.HCM bị kiến nghị về kết quả lựa chọn nhà thầu. Ảnh: Tiên Giang
2 gói thầu mua sắm thiết bị lớp học của Trường Tiểu học Trần Quang Cơ và Trường Tiểu học Dương Minh Châu tại TP.HCM bị kiến nghị về kết quả lựa chọn nhà thầu. Ảnh: Tiên Giang

Hội đồng tư vấn giải quyết kiến nghị về KQLCNT do Sở KH&ĐT thành lập đã vào cuộc và yêu cầu chủ đầu tư phải hủy thầu. Mặc dù vậy, nhà thầu vẫn đang đợi câu trả lời rõ ràng hơn về trách nhiệm của cá nhân, tổ chức nào đã gây ra thiệt hại cho nhà thầu.

Nhà thầu tố 2 gói thầu khuất tất

Báo Đấu thầu nhận được đơn kiến nghị của Công ty TNHH Tân Nguyên Khôi về KQLCNT 2 gói thầu mua sắm thiết bị lớp học thuộc Dự án Mua sắm thiết bị năm 2017 của Trường Tiểu học Trần Quang Cơ và Trường Tiểu học Dương Minh Châu thuộc Quận 10, TP.HCM. Theo nội dung kiến nghị, quá trình tổ chức lựa chọn nhà thầu cho cả 2 gói thầu này đều có vấn đề, ảnh hưởng đến quyền lợi của nhà thầu.

“Gói thầu của Trường Tiểu học Trần Quang Cơ mở thầu ngày 2/8/2017, nhưng sau đó bị hủy vì chỉ có 2 nhà thầu tham gia. Lần mở thầu tiếp theo vào ngày 8/9/2017, Tân Khôi Nguyên bị loại vì hàng mẫu ghế học sinh chỉ có 5 lỗ điều chỉnh trên chân ghế thay vì 6 lỗ. Cũng với lý do chỉ có 2 nhà thầu tham gia, gói thầu của Trường Tiểu học Dương Minh Châu bị hủy thầu lần 1. Lần mở thầu thứ hai không có nhà thầu nào đạt. Tới lần mở thầu thứ ba, Tân Nguyên Khôi bị loại vì hàng mẫu có ván mặt bàn dày 17 mm, thay vì phải dày đúng 18mm”, nhà thầu kiến nghị cho biết.

Theo ông Nguyễn Hữu Phước, Giám đốc Công ty TNHH Tân Nguyên Khôi, sở dĩ nhà thầu có đơn kiến nghị và cho rằng quá trình lựa chọn nhà thầu có nhiều khuất tất là vì bên mời thầu và chủ đầu tư khi xét hàng mẫu không có sự chứng kiến của nhà thầu. Trong khi đó, hàng mẫu chỉ để tham khảo, chứ không phải là tiêu chí loại nhà thầu.

Nhà thầu Tân Khôi Nguyên cũng cho biết không đồng tình với KQLCNT của bên mời thầu. Lý do vì tại Gói thầu của Trường Tiểu học Trần Quang Cơ, Nhà thầu có giá dự thầu thấp hơn giá dự thầu của nhà thầu được đề nghị trúng thầu gần 250 triệu đồng; còn tại gói thầu của Trường Tiểu học Dương Minh Châu, giá dự thầu của Nhà thầu cũng thấp hơn giá dự thầu của nhà thầu trúng thầu gần 450 triệu đồng, tương ứng tỷ lệ giảm giá tới hơn 45%.

Do không chấp thuận KQLCNT 2 gói thầu nêu trên, Nhà thầu Tân Nguyên Khôi đã gửi đơn kiến nghị tới chủ đầu tư và UBND Quận 10. Chủ đầu tư đã có văn bản trả lời, tuy nhiên, Nhà thầu không đồng ý với trả lời này. 

Sở KH&ĐT TP.HCM vào cuộc

Ông Nguyễn Hữu Phước, Giám đốc Công ty TNHH Tân Nguyên Khôi cho rằng, quá trình lựa chọn nhà thầu có nhiều khuất tất là vì bên mời thầu và chủ đầu tư khi xét hàng mẫu không có sự chứng kiến của nhà thầu.
Ngày 6/11/2017, trao đổi với Báo Đấu thầu, ông Lê Văn Thuận, Tổ trưởng Tổ giúp việc Hội đồng tư vấn cho biết, kết luận của Hội đồng tư vấn đã được Sở KH&ĐT TP.HCM gửi cho UBND Quận 10. “Ngay khi nhận được đơn kiến nghị của Nhà thầu Tân Nguyên Khôi, chúng tôi đã làm việc với cả hai phía và yêu cầu tư vấn đấu thầu giải trình đầy đủ những nội dung kiến nghị, khiếu nại của Nhà thầu. Từ những đánh giá khách quan dựa trên hồ sơ, chúng tôi khẳng định, việc tổ chức lựa chọn nhà thầu 2 gói thầu này có nhiều vấn đề và cần phải đánh giá lại năng lực của tư vấn đấu thầu. Hội đồng tư vấn khẳng định những kiến nghị, khiếu nại của Nhà thầu Tân Nguyên Khôi là có cơ sở”, ông Thuận cho biết.

Theo thông tin Báo Đấu thầu mới nhận được, UBND Quận 10 vừa công bố quyết định hủy thầu cả 2 gói thầu, đồng thời đã có quyết định không công nhận KQLCNT 2 gói thầu này. UBND Quận 10 cũng chỉ đạo Trường Tiểu học Dương Minh Châu và Trường Tiểu học Trần Quang Cơ chịu trách nhiệm tổ chức lại công tác lựa chọn nhà thầu đối với các gói thầu nêu trên theo kế hoạch lựa chọn nhà thầu đã được phê duyệt.

Trong khi đó, ngày 6/11/2017, ông Nguyễn Hữu Phước, Giám đốc Công ty TNHH Tân Nguyên Khôi cho biết, Nhà thầu đã nhận được văn bản về việc hủy thầu 2 gói thầu nêu trên. Tuy nhiên, lý do hủy thầu chỉ là do vi phạm quy định của Luật Đấu thầu. Trong khi Nhà thầu rất muốn biết cụ thể việc ai đã làm sai và sai như thế nào, từ đó để xác định rõ ai sẽ phải chịu trách nhiệm khi gây thiệt hại cho doanh nghiệp? “Chúng tôi cần câu trả lời đầy đủ và có trách nhiệm hơn từ phía UBND Quận 10”, ông Phước bày tỏ quan điểm.

Chuyên đề