Hủy thầu 2 gói mua sắm thiết bị lớp học ở TP.HCM: Nhà thầu đòi bồi thường

(BĐT) - Như Báo Đấu thầu đã phản ánh, sau khi vào cuộc làm rõ kiến nghị của Công ty TNHH Tân Nguyên Khôi về kết quả lựa chọn nhà thầu (KQLCNT) 2 gói thầu mua sắm thiết bị lớp học của Trường Tiểu học Dương Minh Châu và Trường Tiểu học Trần Quang Cơ tại TP.HCM, UBND Quận 10 đã quyết định hủy thầu 2 gói thầu này. 
Nhà thầu cho rằng, việc bên mời thầu xét hàng mẫu mà không có sự chứng kiến của nhà thầu đã dẫn đến những thông tin sai lệch, bất lợi cho nhà thầu. Ảnh: Nhã Chi
Nhà thầu cho rằng, việc bên mời thầu xét hàng mẫu mà không có sự chứng kiến của nhà thầu đã dẫn đến những thông tin sai lệch, bất lợi cho nhà thầu. Ảnh: Nhã Chi

Tuy nhiên, không chấp nhận việc hủy thầu này, nhà thầu cho biết sẵn sàng khởi kiện ra tòa nhằm làm rõ sai phạm, đòi bồi thường thiệt hại cho nhà thầu.

Truy trách nhiệm đến cùng

Văn bản mới nhất mà Công ty TNHH Tân Nguyên Khôi gửi Báo Đấu thầu cho biết, sau khi nhận được thông báo hủy thầu, Nhà thầu đã có văn bản đề nghị Sở Kế hoạch và Đầu tư (KH&ĐT) TP.HCM và UBND Quận 10 giải quyết dứt điểm kiến nghị tại 2 gói thầu mua sắm thiết bị lớp học của 2 trường tiểu học nêu trên. Về hướng khắc phục và xử lý, Nhà thầu nêu phương án, do 2 gói thầu đều tổ chức đấu thầu từ 2 - 3 lần mà không lựa chọn được nhà thầu và cuối cùng phải hủy thầu nên chủ đầu tư và các cá nhân, tập thể liên quan phải có trách nhiệm bồi thường thiệt hại cho nhà thầu.

Tân Nguyên Khôi cũng cho rằng, việc bên mời thầu thực hiện xét hàng mẫu mà không có sự chứng kiến của Nhà thầu đã dẫn đến những thông tin sai lệch, bất lợi cho Nhà thầu. “Bên mời thầu kiểm định ván mặt bàn của Công ty dày 17 mm, trong khi Công ty làm hàng mẫu nguyên liệu là 18 mm. Điều này có thể được xác nhận qua các mẫu bàn ghế mà 2 trường đang giữ và hàng mẫu còn lưu lại tại Công ty”, Nhà thầu Tân Nguyên Khôi khẳng định.

Nhà thầu Tân Nguyên Khôi còn khẳng định muốn làm rõ, trong việc này ai làm sai và sai như thế nào, ai sẽ chịu trách nhiệm về việc gây thiệt hại cho doanh nghiệp? Đến thời điểm hiện tại, Nhà thầu mới chỉ nhận được thông báo hủy thầu 2 gói thầu và được mời sang UBND Quận 10 để nhận lại chi phí đã đóng cho Hội đồng Tư vấn giải quyết kiến nghị đấu thầu. 

Trách nhiệm thuộc về tư vấn đấu thầu?

Sở KH&ĐT TP.HCM khẳng định, việc để xảy ra những vi phạm pháp luật về đấu thầu trong 2 gói thầu, trách nhiệm của tư vấn đấu thầu phải được xét đến đầu tiên.
Theo UBND Quận 10, việc hủy thầu 2 gói thầu nêu trên căn cứ theo văn bản của Hội đồng Tư vấn giải quyết kiến nghị thuộc Sở KH&ĐT TP.HCM. Cụ thể, Hội đồng Tư vấn đã công bố kết luận về việc tổ chức, cá nhân tham gia hoạt động đấu thầu có hành vi vi phạm pháp luật về đấu thầu hoặc các quy định khác của pháp luật có liên quan dẫn đến không đảm bảo mục tiêu của công tác đấu thầu, làm sai lệch KQLCNT. Biện pháp không công nhận KQLCNT được thực hiện từ ngày phê duyệt KQLCNT đến trước khi ký kết hợp đồng.

Sở KH&ĐT TP.HCM khẳng định, việc để xảy ra những vi phạm pháp luật về đấu thầu trong 2 gói thầu nêu trên, trách nhiệm của tư vấn đấu thầu phải được xét đến đầu tiên.

Trao đổi với Báo Đấu thầu, chuyên gia Nguyễn Việt Hùng cho rằng, hiện nay, tình trạng hủy thầu do vi phạm của chủ đầu tư, bên mời thầu diễn ra khá phổ biến. Để đảm bảo quyền, lợi ích hợp pháp của mình, nhà thầu có quyền khởi kiện các chủ đầu tư, bên mời thầu vi phạm để yêu cầu đền bù thiệt hại. “Trả lại phí đã nộp cho Hội đồng Tư vấn đấu thầu mới chỉ là bước đầu tiên khi đã xác định được chủ thể vi phạm. Nếu nhà thầu kiên quyết khởi kiện đòi quyền lợi thì chắc chắn lúc đó trách nhiệm của cá nhân, tập thể vi phạm pháp luật về đấu thầu sẽ càng được phân định rõ”, ông Hùng khẳng định.

Chuyên đề