Hủy gói thầu do Quang Luân làm tư vấn đấu thầu

(BĐT) - Theo thông tin mà Báo Đấu thầu tìm hiểu, Phòng Giáo dục và Đào tạo huyện Vĩnh Cửu (tỉnh Đồng Nai) đã có quyết định hủy thầu Gói thầu số 01 (thiết bị) thuộc Công trình Đầu tư trang thiết bị xây dựng trường chuẩn quốc gia (10 phòng máy vi tính + 2 phòng học bộ môn) trên địa bàn Huyện giai đoạn 2015 - 2020.
Năm 2015, tại A1/3, KP2, P. Tân Hiệp, Biên Hòa, Đồng Nai, Tư vấn Quang Luân là bên mời thầu một gói thầu mua sắm thiết bị. Ảnh: Hải Văn
Năm 2015, tại A1/3, KP2, P. Tân Hiệp, Biên Hòa, Đồng Nai, Tư vấn Quang Luân là bên mời thầu một gói thầu mua sắm thiết bị. Ảnh: Hải Văn

Theo Quyết định, nguyên nhân dẫn đến việc hủy Gói thầu số 01 là tất cả các hồ sơ dự thầu không đáp ứng được các quy định tại hồ sơ mời thầu. Quyết định cũng nêu rõ: “Giao Công ty TNHH Tư vấn xây dựng Quang Luân thông báo kết quả lựa chọn nhà thầu đến các nhà thầu tham dự gói thầu trên”.

Trước đó, trong quá trình lựa chọn nhà thầu Gói thầu số 01, đại diện bên mời thầu cho biết: Gói thầu này phải được hoàn thành trước tháng 8/2016 để kịp chuẩn bị cho công tác khai giảng, đáp ứng nhu cầu dạy và học của ngành giáo dục huyện Vĩnh Cửu. Theo biên bản mở thầu của Gói thầu số 01 được lập ngày 16/6/2016, có 7 nhà thầu mua HSMT. Có 4 nhà thầu nộp HSDT theo đúng quy định là: Công ty Xây dựng Đại Hồng Phước, Công ty Hoàng Hoàng Long, Công ty Tấn Thiện Phát và Công ty Tin Việt Tiến. Biên bản mở thầu cho thấy, cả Tấn Thiện Phát và Hoàng Hoàng Long đều không có bảo đảm dự thầu nên bị loại. Còn Đại Hồng Phước có giá dự thầu là 5.715.576.000 đồng, Tin Việt Tiến có giá dự thầu là 4.873.477.000 đồng.

Liên quan đến những “lùm xùm” xung quanh Gói thầu số 01, Báo Đấu thầu đã có bài viết “Nộp tiền mới được dự thầu?” (số báo ra ngày 22/6/2016) phản ánh về việc HSMT đưa ra yêu cầu là mỗi nhà thầu phải nộp cho chủ đầu tư 1,2 tỷ đồng để chứng minh mình đáp ứng được yêu cầu về nguồn lực tài chính thực hiện Gói thầu. Cụ thể, HSMT nêu: Nhà thầu phải chứng minh có khả năng thanh khoản cao để đáp ứng yêu cầu về nguồn lực tài chính thực hiện gói thầu này với giá trị là 1,2 tỷ đồng bằng hình thức chuyển tiền vào tài khoản của bên mời thầu. Sau khi có kết quả trúng thầu, giá trị thanh khoản này được bên mời thầu chuyển trả cho nhà thầu. Về yêu cầu này, trước đó, trả lời Báo Đấu thầu, ông Nguyễn Thanh Bình, Giám đốc Công ty TNHH Tư vấn xây dựng Quang Luân (Tư vấn Quang Luân) cho rằng: Việc yêu cầu chứng minh khả năng thanh khoản bằng việc chuyển tiền vào tài khoản của chủ đầu tư là cần thiết và được cho phép vì năng lực thực tế của nhà thầu hiện nay rất khó kiểm chứng.

Ngoài ra, các nhà thầu còn phản ánh về bất cập trong tiêu chuẩn đánh giá nhân sự chủ chốt của HSMT Gói thầu trên. Nội dung này cũng được phản ánh trong bài viết “Nộp tiền mới được dự thầu?”.

Sau khi Báo Đấu thầu phản ánh, ngày 1/7/2016, Sở Kế hoạch và Đầu tư tỉnh Đồng Nai đã có quyết định thanh tra đột xuất công tác tổ chức đấu thầu Gói thầu số 1. Tiếp đó, Báo Đấu thầu tiếp tục điều tra và nhận được thêm nhiều thông tin “lạ” xung quanh mối quan hệ giữa đơn vị tư vấn của Gói thầu và một nhà thầu, đã phản ánh trong bài viết “Dấu vết mờ ám của Tư vấn Quang Luân” đăng trên số báo ra ngày 5/7/2016.

Một diễn biến khác cho thấy, theo các nhà thầu, hiện nay, Tư vấn Quang Luân gần như không còn xuất hiện với tư cách đại diện bên mời thầu trên địa bàn tỉnh Đồng Nai. Bên cạnh đó, cũng theo phản ánh, có nhiều chủ đầu tư trên địa bàn tỉnh này đã chủ động hủy thầu các gói thầu do Tư vấn Quang Luân làm bên mời thầu.

Thông tin phản ánh nêu trên khá phù hợp với kết quả tra soát dữ liệu của Báo Đấu thầu. Theo kết quả tra soát, từ sau thời điểm 24/6/2016, Tư vấn Quang Luân lần cuối cùng còn làm đại diện bên mời thầu là cho Gói thầu Trang bị phòng máy vi tính  thuộc Dự án Trang bị phòng máy vi tính của Trường Trung học cơ sở Suối Trầu, huyện Long Thành, tỉnh Đồng Nai. Ngày 5/7/2016, Tư vấn Quang Luân có thông báo hủy mời chào hàng cạnh tranh đối với Gói thầu Mua thùng rác 240 lít do UBND huyện Càng Long (Đồng Nai) làm chủ đầu tư. Điều này dường như thể hiện những diễn biến “trái chiều” so với trước đó, Tư vấn Quang Luân liên tục được giao làm bên mời thầu của nhiều gói thầu sử dụng ngân sách trên địa bàn tỉnh Đồng Nai.

Hiện nay, công tác cung cấp thông tin về việc hủy thầu của các gói thầu sử dụng ngân sách chưa được nhiều đơn vị thực hiện nghiêm, nên Báo Đấu thầu chưa có thông tin đầy đủ hơn về những gói thầu có liên đến Tư vấn Quang Luân làm bên mời thầu đã bị hủy. Sở Kế hoạch và Đầu tư tỉnh Đồng Nai vẫn chưa công bố kết luận thanh tra đột xuất công tác đấu thầu Gói thầu số 01 nêu trên. Báo Đấu thầu sẽ tiếp tục thông tin đến bạn đọc về diễn biến tiếp theo.

Chuyên đề