HTP Việt Nam - Nhà thầu thiết bị y tế kín tiếng

(BĐT) - Sở dĩ nói “kín tiếng” vì Công ty CP HTP Việt Nam là nhà thầu đã thực hiện nhiều gói thầu cung cấp thiết bị y tế có quy mô từ hàng chục đến hơn trăm tỷ đồng cho nhiều bệnh viện lớn. Nhưng vì một lý do nào đó danh tính của Công ty lại không được công khai theo quy định của Luật Đấu thầu.
Công ty CP HTP Việt Nam có địa chỉ đăng ký kinh doanh tại G24 Làng quốc tế Thăng Long, phường Dịch Vọng, quận Cầu Giấy, TP. Hà Nội
Công ty CP HTP Việt Nam có địa chỉ đăng ký kinh doanh tại G24 Làng quốc tế Thăng Long, phường Dịch Vọng, quận Cầu Giấy, TP. Hà Nội

Công ty CP HTP Việt Nam được được thành lập vào tháng 5/2008, có trụ sở tại G24 Làng quốc tế Thăng Long, phường Dịch Vọng, quận Cầu Giấy, TP. Hà Nội. Kể từ khi thành lập, Công ty luôn do ông Nguyễn Văn Hậu (sinh năm 1982) - Chủ tịch HĐQT - làm đại diện theo pháp luật. Ông Hậu cũng là cổ đông sáng lập lớn nhất nắm giữ số vốn điều lệ 4,9 tỷ đồng của HTP Việt Nam, với tỷ lệ 80%. Hai cổ đông sáng lập ban đầu của Công ty là Trịnh Minh Thắng và Nguyễn Trọng Hiếu hiện đã thoái toàn bộ vốn.

Theo dữ liệu của Báo Đấu thầu, dù chưa được công khai trúng bất kỳ gói thầu cung cấp thiết bị y tế nào, nhưng HTP Việt Nam đã và đang cầm cố hàng chục quyền đòi nợ phát sinh từ việc thực hiện các gói thầu cho các bệnh viện lớn ở miền Bắc tại Ngân hàng TMCP Quân đội (MBBank) - Chi nhánh Điện Biên Phủ.

Cụ thể, HTP Việt Nam từng thế chấp tài sản đảm bảo là quyền đòi toàn bộ khoản nợ hình thành từ Hợp đồng cung cấp sinh phẩm, hóa chất và vật tư y tế số 24/2465/HĐ-BVK-KD và Phụ lục kèm theo ngày 6/11/2018 về việc thực hiện Gói 3: 368 danh mục vật tư tiêu hao và hóa chất thông thường giữa Bệnh viện K và HTP Việt Nam. Được biết, đây là gói thầu có quy mô hơn 163 tỷ đồng.

Hay vào tháng 12/2018, HTP Việt Nam đã ký hợp đồng tín dụng với MBBank và dùng quyền đòi toàn bộ khoản nợ hình thành từ hợp đồng thực hiện Gói 9 Dụng cụ, vật tư tiêu hao dùng trong thăm khám và điều trị thuộc Dự án Mua dụng cụ, vật tư y tế tiêu hao bằng nguồn thu dịch vụ kỹ thuật y tế năm 2017 - 2018 với Bệnh viện Bạch Mai làm tài sản thế chấp. Theo tìm hiểu của Báo Đấu thầu, đây là gói thầu có giá trị 143,6 tỷ đồng.

Bên cạnh đó, HTP Việt Nam cũng từng dùng quyền đòi nợ hình thành từ Hợp đồng mua bán số 13/HTP-BVHNVĐ/2017 ngày 27/9/2017 về việc thực hiện Gói thầu 13 Cung cấp vật tư y tế kỹ thuật cao dùng trong can thiệp mạch với Bệnh viện Hữu nghị Việt Đức (trị giá gói thầu là 73,8 tỷ đồng) để thế chấp cho các khoản vay tại MBBank.

Ngoài ra, HTP Việt Nam cũng từng thế chấp rất nhiều quyền đòi nợ phát sinh từ thực hiện các gói thầu cho Bệnh viện 74 Trung ương, Bệnh viện Bưu điện, Bệnh viện Tai Mũi Họng Trung ương, Bệnh viện Nhiệt đới Trung ương, Bệnh viện Trung ương Quân đội 108, Bệnh viện Quân y 103… Những gói thầu này có giá trị dao động từ vài tỷ đến hơn trăm tỷ đồng.

Việc dùng các tài sản trên để cầm cố cho các khoản vay cho thấy, HTP Việt Nam là nhà thầu cung cấp thiết bị y tế có tiếng cho các bệnh viện tại miền Bắc. Tuy vậy, HTP Việt Nam chưa từng được công khai trúng bất kỳ gói thầu nào theo quy định của Luật Đấu thầu.

Trao đổi với phóng viên Báo Đấu thầu, các cán bộ phụ trách việc đăng tải thông tin đấu thầu các gói thầu của Bệnh viện Hữu Nghị Việt Đức và Bệnh viện 74 Trung ương thừa nhận, HTP Việt Nam từng trúng thầu tại các bệnh viện này. Và đều lý giải việc chưa cung cấp thông tin tới Báo Đấu thầu, Hệ thống mạng đấu thầu quốc gia là vì... “quên”, và hứa sẽ thực hiện đăng tải thông tin trong thời gian tới.

Chuyên đề