HSMT gói thầu xây lắp công trình tại Bình Định: Tiêu chí không bình thường?

(BĐT) - Một nhà thầu ở Bình Định vừa có đơn gửi đến Báo Đấu thầu phản ánh những điều được cho là “rất không bình thường” về tiêu chuẩn đánh giá hồ sơ dự thầu (HSDT) được nêu trong hồ sơ mời thầu (HSMT) của một gói thầu xây lắp công trình do Ban Quản lý dự án đầu tư xây dựng các công trình giao thông tỉnh Bình Định làm bên mời thầu.
Nhà thầu kiến nghị vì HSMT yêu cầu tất cả nhân sự thực hiện gói thầu phải là biên chế hoặc ký hợp đồng lao động với nhà thầu. Ảnh: Quế Như
Nhà thầu kiến nghị vì HSMT yêu cầu tất cả nhân sự thực hiện gói thầu phải là biên chế hoặc ký hợp đồng lao động với nhà thầu. Ảnh: Quế Như

Tạo lợi thế cho một nhà thầu nào đó?

Theo đơn phản ánh của Công ty TNHH Xây dựng Nguyên Tín (Nhà thầu Nguyên Tín), vừa qua công ty này có mua HSMT Gói thầu số 3: Xây dựng nền mặt đường và công trình thoát nước nhỏ đoạn Km137+580 thuộc Dự án Nâng cấp tuyến đường ĐT.639B (Đường Tây tỉnh) đoạn Km113+00 - Km145+00, phân đoạn Km137+580 - Km143+787 do Ban Quản lý dự án đầu tư xây dựng các công trình giao thông tỉnh Bình Định làm bên mời thầu. 

Theo HSMT phát hành từ ngày 16/8/2017 đến ngày 6/9/2017, tại Mục 2.2 “Tiêu chuẩn đánh giá về năng lực kỹ thuật” yêu cầu đối với tất cả nhân sự chủ chốt (kể cả 40 công nhân kỹ thuật) của nhà thầu phải “có hợp đồng lao động không xác định thời hạn với nhà thầu hoặc tài liệu chứng minh thuộc biên chế của nhà thầu và được xác nhận đóng bảo hiểm xã hội tại nhà thầu đến 30/6/2017”. Các thiết bị thi công như: máy đào, máy san, máy lu, ô tô tự đổ, ô tưới nước, máy trộn bê tông, cần trục ô tô, trạm trộn bê tông nhựa, máy rải bê tông nhựa, trạm trộn bê tông xi măng, xe chở bê tông 6m3, máy toàn đạt điện tử phải thuộc sở hữu của nhà thầu và phải có giấy kiểm định chất lượng an toàn kỹ thuật còn hiệu lực.

Và tại Mục 3 “Tiêu chuẩn đánh giá về kỹ thuật”, số thứ tự 6 “Bảo hành và uy tín của nhà thầu” yêu cầu: “Trong vòng 5 năm liền kề (từ 2012 đến nay) nhà thầu có ít nhất 1 hợp đồng thi công xây dựng công trình giao thông vượt tiến độ có xác nhận của chủ đầu tư; nhà thầu có ít nhất 1 hợp đồng thi công xây dựng công trình giao thông được khen thưởng về xây dựng công trình và nhà thầu đã thực hiện tối thiểu 1 hợp đồng thi công xây dựng công trình giao thông tại Bình Định có giá trị lớn hơn hoặc bằng 45 tỷ đồng” thì mới đạt số điểm tối thiểu để được đánh giá bước tiếp theo.

Bà Lê Thị Lan, Giám đốc Công ty TNHH Xây dựng Nguyên Tín cho rằng: “Gói thầu này có điều kiện thi công bình thường, yêu cầu kỹ thuật không cao, thông báo đấu thầu rộng rãi nhưng tiêu chuẩn đánh giá HSDT như trên rõ ràng là cố tình hạn chế rất lớn số lượng nhà thầu tham dự, để tạo lợi thế cho một nhà thầu nào đó. Những doanh nghiệp nhỏ và vừa như chúng tôi sau khi mua và đọc HSMT không biết phải làm gì để đáp ứng được các tiêu chí “rất không bình thường” trong HSMT”. 

Bên mời thầu không bình luận gì về kiến nghị của nhà thầu

Được biết, tổng giá trị gói thầu nêu trên khoảng 45 - 50 tỷ đồng, thực hiện bằng nguồn vốn trái phiếu chính phủ, thời gian thực hiện hợp đồng là 24 tháng. Phương thức lựa chọn nhà thầu là một giai đoạn hai túi hồ sơ, hình thức lựa chọn nhà thầu là đấu thầu rộng rãi trong nước. Trao đổi với phóng viên Báo Đấu thầu ngày 8/9/2017, ông Lê Từ, Giám đốc Ban Quản lý dự án đầu tư xây dựng các công trình giao thông tỉnh Bình Định cho biết, việc phản ánh của Nhà thầu Nguyên Tín đang được Sở Kế hoạch và Đầu tư tỉnh Bình Định xem xét, hiện Ban vẫn đang chờ ý kiến của Sở.

Đại diện Bên mời thầu cũng đã trả lời thắc mắc của Báo Đấu thầu về việc Nhà thầu Nguyên Tín cho rằng, Bên mời thầu đã cố tình làm trái với quy định tại Khoản 2 Điều 12 Nghị định 63/2014 quy định chi tiết thi hành một số điều của Luật Đấu thầu về lựa chọn nhà thầu: “… Trong HSMT không được nêu bất cứ điều kiện nào nhằm hạn chế sự tham gia của nhà thầu hoặc nhằm tạo lợi thế cho một hoặc một số nhà thầu gây ra sự cạnh tranh không bình đẳng”. Cụ thể, ông Lê Từ khẳng định, HSMT của gói thầu trên được Bên mời thầu làm đúng theo quy trình cũng như các văn bản liên quan khác của Bộ Kế hoạch và Đầu tư nên không có ý kiến bình luận gì thêm. Nghĩa là, việc mở thầu cũng đã diễn ra bình thường và đang chờ đợi công bố kết quả lựa chọn nhà thầu trong thời gian tới.

Ông Lê Từ cũng cho biết thêm, tại thời điểm đóng thầu, có khoảng 6 - 7 nhà thầu nộp HSDT gói thầu nêu trên. Trong số các nhà thầu này, không có nhà thầu nào có khiếu kiện tương tự. Chỉ có duy nhất Nhà thầu Nguyên Tín có đơn kiến nghị, tuy nhiên, Nhà thầu Nguyên Tín không nộp HSDT gói thầu nêu trên.

“Chúng tôi không đồng ý với quan điểm cũng như lập luận của phía Ban Quản lý dự án đầu tư xây dựng các công trình giao thông tỉnh Bình Định đưa ra về gói thầu này. Rõ ràng những tiêu chuẩn họ đưa ra như trên là hết sức vô lý, gây bất bình không nhỏ đối với rất nhiều nhà thầu. Chúng tôi đề nghị cần phải có sự thay đổi tiêu chuẩn đánh giá HSDT đối với gói thầu này, đồng thời cho hủy gói thầu này để đấu thầu lại. Nếu ý kiến trả lời cuối cùng của Sở Kế hoạch và Đầu tư tỉnh Bình Định về vấn đề này không thỏa đáng, chúng tôi sẽ tiếp tục kiến nghị đến các cấp có thẩm quyền khác”, bà Lê Thị Lan bức xúc nói.        

Chuyên đề