Hoàng Đại Phát chuyên tự trượt thầu tại Thái Bình?

(BĐT) - Quá trình tìm hiểu của phóng viên Báo Đấu thầu cho thấy, có một sự trùng hợp là ở rất nhiều gói thầu mà Công ty TNHH Thuận Duy (gọi tắt là Thuận Duy) trúng thầu thì Công ty TNHH Xây dựng Hoàng Đại Phát (gọi tắt là Hoàng Đại Phát) thường xuyên nộp hồ sơ dự thầu (HSDT) không hợp lệ.
Một loạt gói thầu do Công ty TNHH Thuận Duy trúng thầu tại huyện Kiến Xương (Thái Bình) đều có 2/3 nhà thầu nộp HSDT không hợp lệ. Ảnh: Tường Lâm
Một loạt gói thầu do Công ty TNHH Thuận Duy trúng thầu tại huyện Kiến Xương (Thái Bình) đều có 2/3 nhà thầu nộp HSDT không hợp lệ. Ảnh: Tường Lâm

Thường xuyên nộp HSDT không hợp lệ

Khảo sát dữ liệu của Báo Đấu thầu cho thấy, Hoàng Đại Phát thường xuyên xuất hiện trong các cuộc thầu “tay ba” (có 3 nhà thầu nộp HSDT) mà sau đó Thuận Duy trúng thầu sát giá (dù quy mô các gói thầu khác nhau nhưng giá trúng thầu của Thuận Duy chỉ giảm vài triệu đồng so với giá các gói thầu).

Đơn cử, tại Gói thầu số 03 Xây lắp công trình thuộc Dự án Cầu Đò Mèn nối hai huyện Kiến Xương và Tiền Hải, tỉnh Thái Bình (Giai đoạn I) do Công ty CP Tư vấn đầu tư thiết kế và xây dựng Sông Đà mời thầu, Hoàng Đại Phát đã nộp HSDT không hợp lệ. Thuận Duy trúng thầu với giá 29.931 triệu đồng (giá gói thầu là 30.027 triệu đồng; trúng thầu tháng 5/2019).

Tại Gói thầu Thi công xây dựng công trình đường trục xã Trà Giang, huyện Kiến Xương (đoạn từ thôn Thuyền Định đến cống Chéo thôn Dục Dương) - Giai đoạn II, bao gồm cả hạng mục chung, có 2/3 nhà thầu nộp HSDT không hợp lệ. Đó là Hoàng Đại Phát và Công ty CP Xây dựng Trường Thanh. Kết quả là Thuận Duy trúng thầu với giá 13.097 triệu đồng (giảm gần 1 triệu đồng so với giá gói thầu).

Tại Gói thầu 06 Thi công xây dựng công trình kè bờ hồ và tu bổ sửa chữa đài tưởng niệm liệt sỹ xã Bình Minh, huyện Kiến Xương, bao gồm cả hạng mục chung, Hoàng Đại Phát và Công ty CP Xây dựng Trường Thanh là 2 nhà thầu nộp HSDT không hợp lệ. Thuận Duy trúng thầu với giá 9.032 triệu đồng (giá gói thầu 9.034 triệu đồng).

Kịch bản 2/3 nhà thầu nộp HSDT không hợp lệ (gồm Công ty TNHH Xây dựng Hoàng Đại Phát và Công ty TNHH Xây dựng Thanh Nê) lại diễn ra tại Gói thầu 06 Thi công xây dựng công trình Nhà thờ tổ chùa Thanh Nhàn, xã Nam Bình, huyện Kiến Xương. Kết quả là Thuận Duy trúng thầu với giá trúng thầu xấp xỉ giá gói thầu 4.763 triệu đồng (chỉ chênh lệch hơn 0,3 triệu đồng)… 

Liệu có sắp đặt trúng thầu?

Theo tìm hiểu, Công ty TNHH Xây dựng Hoàng Đại Phát có vốn điều lệ 4,8 tỷ đồng. Trong vòng hơn 3 năm qua, công ty này được công khai trúng 14 gói thầu (giá trúng thầu đều dưới 6 tỷ đồng), trong đó có 8 gói thầu do Chi cục Thủy lợi Thái Bình làm bên mời thầu. Như vậy, có thể thấy, việc tham gia đấu thầu các gói thầu có quy mô từ 30 - 55 tỷ đồng mà Thuận Duy trúng thầu dường như là “ngoài tầm với” so với năng lực của Hoàng Đại Phát.

Khi phóng viên bày tỏ băn khoăn về những “dấu hiệu sắp đặt” tại các gói thầu mà Thuận Duy trúng thầu khi 2/3 nhà thầu nộp HSDT không hợp lệ, ông Nguyễn Văn Thông, Giám đốc Công ty TNHH Thuận Duy cho biết, Công ty có đầy đủ năng lực để thực hiện các gói thầu này. Quê hương của ông ở huyện Kiến Xương, tỉnh Thái Bình và Công ty cũng chỉ tham gia đấu thầu các gói thầu nằm trên địa bàn huyện Kiến Xương. Ông Thông khẳng định, tất cả các gói thầu mà Công ty trúng thầu đều nằm trên địa bàn huyện Kiến Xương. Còn việc có sắp đặt trúng thầu hay không thì phải làm rõ với chủ đầu tư của các gói thầu.

Chuyên đề