Hiệp Phú xí phần dự án BT tại Tuyên Quang

(BĐT) - Một trong ba dự án BT đầu tiên được triển khai tại Tuyên Quang do Công ty TNHH Hiệp Phú đề xuất. Doanh nghiệp này có trụ sở đóng tại địa bàn tỉnh Tuyên Quang, là nhà thầu xây lắp trúng khá nhiều gói thầu lớn tại tỉnh này.
Ba dự án BT đầu tiên tại Tuyên Quang sẽ được tổ chức đấu thầu rộng rãi. Ảnh: Minh Yến
Ba dự án BT đầu tiên tại Tuyên Quang sẽ được tổ chức đấu thầu rộng rãi. Ảnh: Minh Yến

Từ nhà thầu thường trúng sát giá sang nhà đầu tư BT

Đề xuất Dự án Đầu tư xây dựng Khu liên hợp thể thao tỉnh Tuyên Quang (giai đoạn 1) theo hình thức PPP, loại hợp đồng BT do Công ty TNHH Hiệp Phú lập vừa được UBND tỉnh Tuyên Quang phê duyệt. 

Trong phạm vi Dự án, sẽ xây dựng sân vận động trung tâm 20.000 chỗ. Tổng vốn đầu tư dự kiến khoảng 300 tỷ đồng. Trong đó vốn chủ sở hữu khoảng 30%.

Để hoàn vốn cho dự án này, nhà đầu tư đề xuất khai thác các khu đất đối ứng hơn 170 ha, gồm quỹ đất khu dân cư Đông Sơn, phường Hưng Thành diện tích khoảng 110 ha; quỹ đất khu dân cư An Phú, xã An Tường diện tích khoảng 60 ha; quỹ đất khu Bình Thuận, phường Hưng Thành (tiếp giáp khu liên hợp thể thao) diện tích khoảng 1,7 ha. Quỹ đất khu Nông Tiến, phường Nông Tiến diện tích khoảng 30 ha sẽ dự phòng để đối ứng khi giá trị của các khu đất trên không đủ thanh toán cho nhà đầu tư. Giá trị tiền sử dụng đất tạm tính là 771 tỷ đồng. Chi phí bồi thường giải phóng mặt bằng tạm tính là 465 tỷ đồng. Các khu đất này dự kiến được quy hoạch là các khu đô thị.

Công ty TNHH Hiệp Phú là một doanh nghiệp xây dựng tư nhân có địa chỉ tại TP. Tuyên Quang, tỉnh Tuyên Quang. Thống kê sơ bộ trong vòng 2 năm trở lại đây, Hiệp Phú trúng 6 gói thầu xây lắp với tổng giá trị các gói thầu gần 300 tỷ đồng tại Tuyên Quang với tư cách nhà thầu độc lập hoặc thành viên liên danh.

Nhiều gói thầu Hiệp Phú trúng thầu với giá giảm rất ít so với giá gói thầu, chưa đến 0,5%. Đơn cử, Gói thầu số 6 thuộc Dự án Xây dựng 2 tuyến đường dọc sông Lô đấu nối với các tuyến Quốc lộ 37, Quốc lộ 2C, đường Hồ Chí Minh liên kết với đường cao tốc nối TP. Tuyên Quang với cao tốc Nội Bài - Lào Cai có giá trúng thầu là 73,825 tỷ đồng (giá gói thầu là 74,177 tỷ đồng). Gói thầu Thi công xây dựng công trình thuộc Dự án Sửa chữa các hư hỏng nền, mặt đường và công trình trên tuyến đoạn Km127+500 - Km135+700, Quốc lộ 2 (đoạn tránh TP. Tuyên Quang) có giá trúng thầu 36,997 tỷ đồng (giá gói thầu là 37,049 tỷ đồng)…               

Sở KH&ĐT khẳng định sẽ thẩm định chặt

Ngoài dự án của Hiệp Phú, tỉnh Tuyên Quang cũng đang xúc tiến triển khai 2 dự án BT khác, là Dự án Xây dựng đường Lý Thái Tổ, TP. Tuyên Quang có tổng vốn đầu tư dự kiến là 564 tỷ đồng. Dự án thứ 3, có giá trị lớn nhất là Đường trục phát triển đô thị từ TP. Tuyên Quang đi trung tâm huyện lỵ Yên Sơn.

Dự án Đường Lý Thái Tổ do Công ty TNHH Đầu tư và Xây dựng Thành Hưng chuẩn bị dự án, đã được phê duyệt đề xuất dự án. Dự án Đường trục phát triển đô thị từ TP. Tuyên Quang đi trung tâm huyện lỵ Yên Sơn do Công ty CP Đầu tư Sông Đà Việt Đức chuẩn bị dự án, hiện đang trong giai đoạn hoàn thiện các thủ tục để phê duyệt đề xuất dự án.

Theo tìm hiểu, tại Hội nghị Xúc tiến đầu tư, thương mại và du lịch tỉnh Tuyên Quang năm 2017 diễn ra hồi tháng 2, lãnh đạo Tỉnh và các nhà đầu tư trên đã ký cam kết đầu tư 3 dự án BT này. Tuy đến nay, cả 3 dự án mới đang ở bước đầu tiên trong quy trình lựa chọn nhà đầu tư, thậm chí có dự án còn chưa phê duyệt đề xuất dự án, nhưng trang báo chính thống của Tỉnh ủy Tuyên Quang ngày 25/10/2017 đã thông tin lãnh đạo Công ty CP Đầu tư Sông Đà Việt Đức cho biết đơn vị đã bắt đầu công tác giải phóng mặt bằng, sẵn sàng phục vụ việc xây dựng vào năm 2018. Trong khi, một nhà đầu tư khác cũng đã lên kế hoạch rất cụ thể để triển khai dự án BT như thể họ đã là nhà đầu tư của dự án.

Trao đổi với Báo Đấu thầu, Giám đốc Sở KH&ĐT Tuyên Quang Nguyễn Thế Giang khẳng định, đó chỉ là thông tin từ nhà đầu tư. Các dự án này đều phải tổ chức đấu thầu rộng rãi theo đúng quy định, trong trường hợp 3 nhà đầu tư đề xuất dự án không trúng thầu thì sẽ hoàn lại chi phí chuẩn bị dự án cho nhà đầu tư.

Ông Giang cho biết, đây là 3 dự án BT đầu tiên mà tỉnh Tuyên Quang thực hiện. Các cơ quan liên quan của Tỉnh đã thẩm định chặt chẽ trước khi trình lãnh đạo Tỉnh phê duyệt đề xuất dự án. Các khu đất đối ứng cũng sẽ được các sở, ngành liên quan thẩm định lại một cách thận trọng để xác định chính xác giá trị.

Chuyên đề