Hiện trường ngổn ngang của 2 gói thầu lớn tại Hạ Long: Dư luận đang chờ câu trả lời!

(BĐT) - Sau 15 ngày mở thầu, mặc dù 2 gói thầu hàng nghìn tỷ đồng thuộc Dự án Cải tạo, chỉnh trang đường Nguyễn Văn Cừ, TP. Hạ Long chưa đến thời hạn công bố kết quả lựa chọn nhà thầu, tuy nhiên như đã phản ánh, trong quá trình phát hành hồ sơ mời thầu (HSMT), hiện trường hai gói thầu này đã được thi công rầm rộ.
Theo phản ánh, trong thời gian phát hành HSMT, hiện trường gói thầu thuộc Dự án Cải tạo, chỉnh trang đường Nguyễn Văn Cừ, TP. Hạ Long đã có một số hạng mục được thi công. Ảnh: PV
Theo phản ánh, trong thời gian phát hành HSMT, hiện trường gói thầu thuộc Dự án Cải tạo, chỉnh trang đường Nguyễn Văn Cừ, TP. Hạ Long đã có một số hạng mục được thi công. Ảnh: PV

Báo Đấu thầu đã chuyển nội dung kiến nghị của các nhà thầu tới bên mời thầu, chủ đầu tư, cơ quan quản lý nhà nước ở Quảng Ninh để làm rõ song đã 1 tháng trôi qua vẫn chưa có phản hồi.

Thi công trước đấu thầu?

Theo thống kê của Báo Đấu thầu, tính đến thời điểm hiện tại, Ban Quản lý dự án công trình TP. Hạ Long (QLDA) - Bên mời thầu đã thực hiện thông báo mời thầu 5 gói thầu thuộc Dự án Cải tạo, chỉnh trang đường Nguyễn Văn Cừ. Trong số 5 gói thầu trên, có 2 gói thầu đã hoàn thành nhưng Bên mời thầu không công bố kết quả lựa chọn nhà thầu theo quy định, gồm: Gói thầu số 01 Khảo sát, lập báo cáo nghiên cứu khả thi Dự án Cải tạo, chỉnh trang đường Nguyễn Văn Cừ (mời thầu vào tháng 10/2016; thời gian thực hiện hợp đồng là 30 ngày); Gói thầu số 02 Khảo sát, lập thiết kế bản vẽ thi công - dự toán Dự án Cải tạo, chỉnh trang đường Nguyễn Văn Cừ, TP. Hạ Long (mời thầu tháng 3/2017; thời gian thực hiện hợp đồng là 20 ngày).

Theo thông báo mời thầu của Gói thầu số 12 Xây dựng đường giao thông và vỉa hè và Gói thầu số 13 Di chuyển và trồng mới cây xanh tạo cảnh quan thuộc dự án nêu trên, nguồn vốn sử dụng của 2 gói thầu này là ngân sách TP. Hạ Long năm 2017, 2018, 2019; thời gian thực hiện hợp đồng của cả 2 gói thầu này đều là 180 ngày (6 tháng).

Theo tìm hiểu của phóng viên Báo Đấu thầu, tổng giá trị của 2 gói thầu này lên tới hơn 2.000 tỷ đồng. Như Báo Đấu thầu đã phản ánh, trong thời gian phát hành HSMT, trên hiện trường 2 gói thầu này đã có hiện tượng nhiều hạng mục công trình được thi công rầm rộ, dọc 2 bên đường Nguyễn Văn Cừ. Đây là tuyến đường trục lớn của tỉnh Quảng Ninh với khá nhiều trụ sở của các cơ quan chức năng, trong đó có Sở Kế hoạch và Đầu tư (KH&ĐT) Quảng Ninh.

Mới đây (ngày 21/12/2017), Ban QLDA đã mời thầu, đóng/mở thầu Gói thầu số 11 Di chuyển, lắp đặt mới đường ống cấp nước thuộc Dự án (thời gian thực hiện hợp đồng gói thầu này cũng là 180 ngày).

Theo phân tích của một chuyên gia về đấu thầu, theo cách tính toán thông thường, Gói thầu số 12 và Gói thầu số 13 của Dự án sẽ hoàn thành trong quý III/2018 (thời gian đánh giá hồ sơ dự thầu đối với đấu thầu trong nước tối đa là 45 ngày, sau đó nhà thầu ký hợp đồng và thi công, thời gian thực hiện hợp đồng là 180 ngày). 

Sự im lặng khó hiểu!

Để làm rõ những những băn khoăn của dư luận liên quan đến quá trình tổ chức lựa chọn nhà thầu và nguồn vốn thực hiện Dự án Cải tạo, chỉnh trang đường Nguyễn Văn Cừ, TP. Hạ Long, ngày 26/11/2017, Báo Đấu thầu đã có văn bản gửi Ban Quản lý dự án công trình thành phố Hạ Long, UBND TP. Hạ Long (Chủ đầu tư), Sở KH&ĐT tỉnh Quảng Ninh - cơ quan quản lý nhà nước về đấu thầu tại địa phương này và UBND tỉnh Quảng Ninh.

Tuy nhiên, 1 tháng đã trôi qua, Báo Đấu thầu vẫn chưa nhận được bất kỳ hồi âm nào từ phía Bên mời thầu, Chủ đầu tư lẫn các cơ quan chức năng. Do đó, nhiều vấn đề liên quan đến Dự án Cải tạo, chỉnh trang đường Nguyễn Văn Cừ vẫn chưa được làm sáng tỏ: Có hay không việc né tránh bán HSMT Gói thầu số 12 và Gói thầu số 13 như nhà thầu phản ánh? Vì sao gần 100 gói thầu do Ban Quản lý dự án công trình TP. Hạ Long mời thầu trong vòng 2 năm qua không công bố kết quả lựa chọn nhà thầu (trong đó có gói thầu 01 và 02 của Dự án Cải tạo, chỉnh trang đường Nguyễn Văn Cừ)? Và các hạng mục được thi công rầm rộ trên hiện trường đang mời thầu của Dự án thuộc gói thầu nào?  

Chuyên đề