Hiện thực hóa dự án BOT Cảng hàng không Quảng Ninh

Joinus Việt Nam, Posco E&C và Tổng công ty Cảng hàng không Hàn Quốc (KAC) là Liên danh nhà đầu tư sẽ triển khai dự án Cảng hàng không Quảng Ninh ở Vân Đồn. Với tổng mức đầu tư Dự án lên tới 7.494 tỷ đồng,
Hiện thực hóa dự án BOT Cảng hàng không Quảng Ninh

Joinus Việt Nam, Posco E&C và Tổng công ty Cảng hàng không Hàn Quốc (KAC) là Liên danh nhà đầu tư sẽ triển khai dự án Cảng hàng không Quảng Ninh ở Vân Đồn. Với tổng mức đầu tư Dự án lên tới 7.494 tỷ đồng, theo tính toán, để hoàn vốn, nhóm nhà đầu tư này cần tới 45 năm. Đây là khoảng thời gian hoàn vốn dài nhất từng được áp dụng tại một dự án hạ tầng giao thông của Việt Nam.

IMG
Phối cảnh dự án Cảng hàng không Quảng Ninh
 Ảnh: Hồng Vân
Theo đuổi dự án Cảng hàng không Quảng Ninh từ đầu năm 2010, ngay sau khi nhà đầu tư Rockingham (Mỹ) rút khỏi dự án, nên không khó để lý giải vì sao khi được Thủ tướng Chính phủ cho phép UBND tỉnh Quảng Ninh cùng các đối tác lập Báo cáo nghiên cứu khả thi Dự án theo hình thức xây dựng - kinh doanh - chuyển giao (BOT) để làm cơ sở thực hiện các bước tiếp theo, ông Dolien Han, Chủ tịch kiêm Tổng giám đốc Joinus Việt Nam lại vui mừng thốt lên với báo chí rằng: “Cuối cùng cửa đã mở cho Cảng hàng không Quảng Ninh”.
Như vậy, sau hành trình hơn 4 năm chuẩn bị, với rất nhiều phần việc được tỉnh Quảng Ninh thực hiện, như khảo sát, nghiên cứu, thuê tư vấn thiết kế, ký thỏa thuận hợp tác với KAC, Posco E&C, lập Báo cáo nghiên cứu tiền khả thi…, dự án Cảng hàng không Quảng Ninh đến lúc này đã thực sự bước vào giai đoạn triển khai chính thức. Với quyết tâm hiện thực hóa một dự án cảng hàng không lớn tại Việt Nam, ông Dolien Han khẳng định: “Chúng tôi sẽ thực hiện thật tốt dự án này”.
Thông tin mới nhất từ UBND tỉnh Quảng Ninh cho biết, ông Nguyễn Văn Thành, Phó Chủ tịch UBND tỉnh Quảng Ninh vừa ký quyết định phê duyệt Báo cáo nghiên cứu khả thi dự án Cảng hàng không Quảng Ninh theo hình thức BOT. Theo đó, Cảng hàng không Quảng Ninh sẽ được xây dựng tại xã Đoàn Kết thuộc Khu kinh tế Vân Đồn, tỉnh Quảng Ninh, có diện tích sử dụng là 288,38 ha. Sân bay cấp 4E này sẽ có 1 đường hạ cất cánh kích thước 3.000m x 45m, đảm bảo khai thác tàu bay B777 hoặc tương đương; 4 vị trí đỗ máy bay bao gồm 2 vị trí A321, 2 vị trí B777; 1 nhà ga rộng 17.650 m2, công suất 2 triệu hành khách/năm.
IMG
Dự án Cảng hàng không Quảng Ninh khi hoàn thành sẽ thúc đẩy phát triển kinh tế - xã hội các địa phương trong vùng
Ảnh: Nhã Chi
Lúc này, việc các nhà đầu tư quan tâm nhất là vấn đề đàm phán ký hợp đồng BOT với các điều khoản đảm bảo quyền lợi và trách nhiệm của các bên tham gia Dự án. Thông tin về vấn đề này, ông Nguyễn Văn Thành khẳng định: “Việc đàm phán ký hợp đồng BOT sẽ phải tuân thủ theo chỉ đạo của Thủ tướng Chính phủ và quy định của pháp luật Việt Nam”.
Trước đó, theo Thỏa thuận hợp tác được ký kết giữa UBND tỉnh Quảng Ninh với nhóm các nhà đầu tư, Posco E&C, công ty con của Tập đoàn Posco (Hàn Quốc), sẽ tham gia thực hiện Dự án với tư cách là nhà thầu EPC độc quyền. Công ty này sẽ thực hiện từ việc lập kế hoạch, thiết kế, đến xây dựng kết cấu hạ tầng của Dự án. Còn KAC sẽ đảm nhận thực hiện công tác quản lý khai thác, vận hành và bảo trì đối với Cảng hàng không Quảng Ninh. Đến thời điểm này, năng lực, kinh nghiệm của cả Posco E&C và KAC đều đã được các cơ quan chức năng Việt Nam xác nhận.
Với số vốn đầu tư lớn như vậy, Cảng hàng không Quảng Ninh được đánh giá là một dự án trọng điểm. Mong muốn xây dựng một sân bay tầm cỡ quốc tế, bài toán tìm vốn cho Dự án đã được UBND tỉnh Quảng Ninh tính đến ngay từ khi bắt đầu nghiên cứu dự án và xác định sẽ thực hiện thu hút vốn đầu tư nước ngoài để thực hiện Dự án này. Theo báo cáo đề xuất sơ bộ mà Liên danh các nhà đầu tư trình UBND tỉnh Quảng Ninh từ giữa năm 2014, thì Dự án có tổng mức đầu tư gần 654 triệu USD (không bao gồm chi phí giải phóng mặt bằng). 21% vốn thực hiện Dự án sẽ do các nhà đầu tư đóng góp, phần còn lại vay vốn thương mại.
Trong đó, với phần vốn vay, ông Dolien Han cho biết, tập đoàn tài chính được thành lập ở Australia là CastlePines Corporation (CPC) đã xác nhận sẽ đầu tư từ 100 - 700 triệu USD vào Dự án với vai trò vừa là một nhà đầu tư, vừa là một nhà cung cấp tài chính cho Dự án. Đây là tập đoàn chuyên đầu tư vốn vào các dự án kết cấu hạ tầng lớn, khai khoáng, bất động sản và đã hoạt động thành công ở nhiều thị trường lớn như Mỹ, châu Âu… 
Hiện tại, qua nhiều cuộc làm việc trao đổi về quá trình hợp tác, CPC đã đưa ra cam kết cung cấp khoản tài chính khoảng 1,1 tỷ USD cho Dự án. “Số tiền này dự kiến vừa được dùng để đầu tư, vừa để chuẩn bị cho giai đoạn đầu vận hành Dự án”, ông Dolien Han thông tin.
Ông Dolien Han cũng cho biết, trong tổng mức đầu tư của Dự án là 7.494 tỷ đồng, chi phí xây dựng và thiết bị chiếm 5.256,9 tỷ đồng, chi phí giải phòng mặt bằng là 734,2 tỷ đồng. 
Tuy nhiên, với quyết tâm theo đuổi Dự án, ông Dolien Han bày tỏ, để đi đến việc cho phép được lập Báo cáo nghiên cứu khả thi, các nhà đầu tư đã song hành cùng Dự án từ những ngày đầu. Trong những giai đoạn khó khăn, nhà đầu tư luôn nhận được sự quan tâm của chính quyền và người dân Quảng Ninh. “Đến giữa tháng 2/2014, quan điểm của Chính phủ vẫn là “việc lập dự án Cảng hàng không Quảng Ninh sẽ được xem xét sau khi Đặc khu kinh tế Vân Đồn được phê duyệt”, tuy nhiên quyết tâm của chúng tôi sẽ là theo đuổi Dự án đến cùng”, ông Dolien Han khẳng định.
Như vậy, có thể nói, những điều kiện cơ bản ban đầu cho việc triển khai xây dựng dự án Cảng hàng không Quảng Ninh đã có. Trước mắt sẽ còn rất nhiều việc cần phải làm để hoàn tất các thủ tục cho việc đầu tư xây dựng Dự án. Tuy nhiên, ông Dolien Han cho rằng, cùng với vấn đề về thủ tục, thì nỗ lực của các bên và quyết tâm của chính quyền và nhà đầu tư mới là yếu tố quan trọng nhất để Dự án có thể hoàn thành vào năm 2018 như kỳ vọng.
 Quang Minh

ngocthanh