Hậu trường vụ thi công trước, đấu thầu sau tại Bình Phước

(BĐT) - Mới đây, Báo Đấu thầu đăng tải loại bài liên quan đến việc thi công trước, đấu thầu sau dự án BOT giao thông tại Bình Phước. 
Ảnh minh họa.
Ảnh minh họa.

Trong công văn gửi về Báo Đấu thầu, Sở Giao thông vận tải (GTVT) Bình Phước thừa nhận việc Dự án BOT Đường Đồng Phú - Bình Dương đã được Công ty TNHH MTV Cao su Bình Phước khởi công trước khi dự án này lựa chọn được nhà đầu tư.

Giải thích không có sức thuyết phục

Dự án Đầu tư xây dựng đường Đồng Phú - Bình Dương huyện Đồng Phú, tỉnh Bình Phước theo hình thức BOT giai đoạn 1 có tổng mức đầu tư 1.480 tỷ đồng. Thông báo mời sơ tuyển Dự án đăng tải ngày 25/4/2016, thời gian phát hành hồ sơ mời sơ tuyển từ ngày 28/4 đến 30/5/2016. Như Báo Đấu thầu đã phản ánh trong bài viết “Dự án BOT nghìn tỷ thi công trước đấu thầu sau tại Bình Phước: Nhà đầu tư là ai?”, ngày 25/4/2016 - ngày thông báo mời sơ tuyển Dự án BOT đường Đồng Phú - Bình Dương được đăng tải cũng là ngày Dự án được Cao su Bình Phước khởi công. Nghĩa là dự án này khởi công và có nhà đầu tư ngay từ khi chưa sơ tuyển, chưa có kết quả lựa chọn nhà đầu tư.

Thông tin đến Báo Đấu thầu, Sở GTVT Bình Phước đã khẳng định sự việc này. Lý giải cho việc phải tổ chức khởi công trước khi lựa chọn được nhà đầu tư, cơ quan này cho biết, phương án tuyến của Dự án có đi qua khoảng 16 km đất công do Cao su Bình Phước quản lý. Với tính chất quan trọng của dự án trọng điểm và do quá trình tổ chức lựa chọn nhà đầu tư cần phải có thời gian, để tránh việc người dân tổ chức xây dựng trái phép, ảnh hưởng đến phương án giải phóng mặt bằng… với trách nhiệm được UBND Tỉnh giao là đơn vị lập và trình phê duyệt chủ trương đầu tư, dự toán chi phí chuẩn bị đầu tư, chi phí đầu tư dự án này, Cao su Bình Phước đã xin ý kiến cho phép được tổ chức động thổ, khởi công trước trong phạm vi phần đất do Công ty quản lý, sử dụng để Công ty có cơ sở hoàn thiện các thủ tục bàn giao mặt bằng cho nhà đầu tư sau này, đồng thời cũng góp phần khởi động dự án trọng điểm như ý kiến chỉ đạo của lãnh đạo Tỉnh.

Sau khi hoàn chỉnh thủ tục, lựa chọn được nhà đầu tư BOT, Sở GTVT cùng các sở, ngành liên quan và nhà đầu tư được lựa chọn sẽ tính toán để thanh toán lại các chi phí trong quá trình chuẩn bị đầu tư mà Cao su Bình Phước đã bỏ ra. Thực hiện ý kiến chỉ đạo của Tỉnh ủy, ngày 25/4/2016, Dự án đã được tổ chức lễ động thổ.

Một chuyên gia về đầu tư PPP cho rằng, dự án BOT chỉ có thể khởi công khi đã có nhà đầu tư. Dù với lý do gì, thì việc tổ chức khởi công dự án BOT trước là không đúng quy định, dường như là ám chỉ “dự án đã có chủ”, sẽ làm cho quá trình lựa chọn nhà đầu tư sau đó trở thành hình thức hoặc là một sự hợp thức hóa. Giải thích của Sở GTVT Bình Phước không có tính thuyết phục. 

Những sự trùng hợp “ngẫu nhiên”?

Việc chọn Cao su Bình Phước chuẩn bị đầu tư và tổ chức lễ khởi công Dự án trong khi chưa tổ chức đấu thầu khiến dư luận đặt câu hỏi, có hay không lợi ích nhóm tại dự án này?
Theo ông Nguyễn Quốc Hiệp - Giám đốc Sở GTVT Bình Phước, sau khi khởi công, Dự án tiếp tục triển khai thực hiện lựa chọn nhà đầu tư, với hình thức chỉ định nhà đầu tư theo quy định, do chỉ có một nhà đầu tư là Công ty CP BOT đường Đồng Phú - Bình Dương tham gia sơ tuyển và đáp ứng yêu cầu. Dự kiến công tác chỉ định nhà đầu tư sẽ hoàn thành trong tháng 9 này.     

Đúng như tìm hiểu của Báo Đấu thầu, Sở GTVT Bình Phước đã khẳng định, có 6 cổ đông tham gia thành lập Công ty CP BOT đường Đồng Phú - Bình Dương, trong đó cổ đông chính là Cao su Bình Phước và một số nhà đầu tư khác đã được công bố tên ngay tại lễ khởi công Dự án (Công ty CP Sản xuất - Xây dựng - Thương mại và Nông nghiệp Hải Vương, Công ty CP Đức Thành - Gia Lai). Sự trùng hợp giữa nhà đầu tư được chỉ định và các nhà đầu tư đã được công bố tại lễ khởi công cách đây 5 tháng đang khiến người ta phải đặt dấu hỏi?

Trao đổi với Báo Đấu thầu, nhiều lần đại diện Sở GTVT Bình Phước khẳng định, việc Cao su Bình Phước khởi công Dự án đã được sự chấp thuận của Thường trực Tỉnh ủy Bình Phước.

Được biết, hiện Tổng giám đốc Cao su Bình Phước là ông Nguyễn Tấn Hùng - con trai nguyên Bí thư Tỉnh ủy Bình Phước Nguyễn Tấn Hưng. Dư luận gần đây đang xôn xao việc ông Nguyễn Tấn Hùng liên tục được bổ nhiệm trong thời gian ngắn ở nhiều vị trí lãnh đạo tại địa phương. Thời điểm Cao su Bình Phước tổ chức khởi công Dự án BOT Đồng Phú - Bình Dương, ông Nguyễn Tấn Hưng đang đương chức và như thông tin trên Cổng thông tin điện tử của tỉnh Bình Phước, ông Nguyễn Tấn Hưng có tham dự lễ khởi công.

Việc chọn Cao su Bình Phước chuẩn bị đầu tư và tổ chức lễ khởi công Dự án trong khi chưa tổ chức đấu thầu khiến dư luận đặt câu hỏi, có hay không lợi ích nhóm tại dự án này?

Chuyên đề