Hanel phát hành HSMT theo “kiểu riêng”

(BĐT) - Mặc dù gói thầu được đấu thầu rộng rãi nhưng 4 lần lui tới địa điểm phát hành hồ sơ mời thầu (HSMT), nhà thầu vẫn không thể nào mua được HSMT. Và phải đến khi có sự vào cuộc quyết liệt của phóng viên Báo Đấu thầu, nhà thầu phản ánh mới mua được HSMT gói thầu tư vấn do Công ty TNHH MTV Hanel làm chủ đầu tư trực tiếp mời thầu.
HSMT bắt đầu phát hành từ ngày 18/5, sau sự vào cuộc quyết liệt của phóng viên Báo Đấu thầu, chiều ngày 29/5/2017 nhà thầu phản ánh mới mua được HSMT. Ảnh: Hanel
HSMT bắt đầu phát hành từ ngày 18/5, sau sự vào cuộc quyết liệt của phóng viên Báo Đấu thầu, chiều ngày 29/5/2017 nhà thầu phản ánh mới mua được HSMT. Ảnh: Hanel

Khó như gặp cán bộ bán HSMT

Theo nội dung thông báo mời thầu trên Báo Đấu thầu số 86, phát hành ngày 15/5/2017, Gói thầu: Tư vấn khảo sát địa chất công trình phục vụ lập báo cáo nghiên cứu khả thi đầu tư xây dựng công trình thuộc Dự án Khách sạn và Trung tâm thương mại công nghệ, Trường Cao đẳng Công nghệ Thăng Long áp dụng hình thức đấu thầu rộng rãi trong nước, phương thức 1 giai đoạn 2 túi hồ sơ. Thời gian phát hành HSMT từ 9 giờ ngày 18/5/2017 đến 9 giờ ngày 7/6/2017 (trong giờ hành chính). Địa điểm bán HSMT là Trụ sở Công ty TNHH MTV Hanel (gọi tắt là Hanel), số 02 phố Chùa Bộc, phường Trung Tự, quận Đống Đa, TP. Hà Nội.

Tại thông báo mời thầu này, Chủ đầu tư không công khai số điện thoại để liên hệ mua HSMT. Theo phản ánh của nhà thầu tới Báo Đấu thầu, trong thời gian phát hành HSMT (giờ hành chính), 4 lần nhà thầu cử cán bộ đến Trụ sở của Hanel để mua HSMT nhưng không gặp được cán bộ bán HSMT, liên lạc qua điện thoại tổng đài của Hanel, sau đó kết nối đến số máy lẻ 221 thì đều được trả lời là bộ phận bán HSMT đi vắng hết. Cả 4 lần đến mua HSMT, bảo vệ của Hanel đều gọi điện lên bộ phận văn phòng để hỏi ý kiến về việc bán HSMT thì được trả lời cán bộ phụ trách bán HSMT tên là Công đi vắng. Nhà thầu xin số điện thoại của người phụ trách bán HSMT tên Công nhưng không được.

Sau khi nhận được phản ánh, từ ngày 25 - 29/5/2017 (các ngày làm việc, trong giờ hành chính), phóng viên Báo Đấu thầu đã nhiều lần tìm cách liên hệ với bộ phận phát hành HSMT của gói thầu tư vấn nêu trên nhưng bất thành. Qua tìm hiểu, số điện thoại 043.8524.555 (máy lẻ 221) là số máy cố định của Ban Quản lý dự án (tầng 4 Tòa nhà Hanel). Liên lạc qua điện thoại, nhiều lần các cán bộ của Hanel xưng tên là Gấm, Sơn đều trả lời phóng viên Báo Đấu thầu là cán bộ phụ trách bán HSMT tên là Công hiện không có mặt ở cơ quan, gia đình có việc riêng, có việc bận ra ngoài… Tuy nhiên, khi xin số điện thoại của cán bộ phụ trách bán HSMT cũng như số điện thoại của đại diện Ban Quản lý dự án Hanel thì đều bị từ chối cung cấp, hỏi về việc mua HSMT thì các cán bộ nghe máy trả lời “không biết”. 

Chủ đầu tư có bao biện?

Sau nhiều nỗ lực kết nối, phóng viên Báo Đấu thầu đã liên lạc được với bà Chi, Phó Trưởng ban Ban Quản lý dự án Hanel (hiện Ban này chưa có Trưởng ban). Bà Chi cho rằng, việc phát hành HSMT gói thầu trên được giao cho cán bộ tên là Công và vẫn tiến hành bình thường. Những lúc ông Công không có mặt ở cơ quan chỉ là đột xuất, có việc gia đình.

Tuy nhiên, khi đề cập đến việc ông Công không có mặt ở cơ quan thì việc phát hành HSMT được bàn giao cho ai thì bà Chi trả lời là công việc này được giao cho ông Công, còn ông Công bàn giao cho ai thì bà Chi không nắm được. Bà Chi cũng từ chối trả lời câu hỏi của phóng viên “hiện Ban đã bán được bao nhiêu bộ HSMT, bán cho ai và bán khi nào?”.

Quan sát thực tế của phóng viên Báo Đấu thầu cho thấy, muốn mua HSMT gói thầu trên, nhà thầu phải gặp bảo vệ của Hanel ở cổng ra vào, bảo vệ sẽ gọi điện lên Ban Quản lý dự án và phải được sự đồng ý của bộ phận này thì nhà thầu mới được lên tầng 4 Tòa nhà. Trường hợp cán bộ bán HSMT không có mặt ở nơi làm việc hoặc Ban này không đồng ý bán HSMT thì nhà thầu không được phép đi vào Trụ sở Hanel. Bản thân phóng viên Báo Đấu thầu cũng bị từ chối vào Ban Quản lý dự án Hanel với lý do vị cán bộ phụ trách bán HSMT không có mặt ở nơi làm việc. Như vậy, không rõ vô tình hay sắp đặt nhưng việc bán hay không bán HSMT cho ai thuộc về “thẩm quyền tối cao” của người trả lời số điện thoại cố định đặt tại nơi làm việc của Ban Quản lý dự án Hanel.  

Và thực tế đã cho thấy, sau sự vào cuộc quyết liệt của phóng viên Báo Đấu thầu, được sự đồng ý của bà Chi – Phó Trưởng ban Ban Quản lý dự án Hanel thì chiều ngày 29/5/2017, nhà thầu phản ánh đã mua được HSMT gói thầu trên. Câu hỏi mà Báo Đấu thầu và dư luận đặt ra là hiện đã có bao nhiêu nhà thầu “may mắn” mua được HSMT và họ là ai?               

Chuyên đề