Hai gói thầu tại Ia Pa, Gia Lai: Hạn chế cạnh tranh?

(BĐT) - Báo Đấu thầu tiếp nhận nhiều đơn thư phản ánh của các nhà thầu liên quan đến công tác lựa chọn nhà thầu 2 gói thầu do Ban Quản lý dự án đầu tư xây dựng (QLDA ĐTXD) huyện Ia Pa, tỉnh Gia Lai tổ chức. 
Yêu cầu về hợp đồng tương tự của HSMT tại hai gói thầu ở Ia Pa (Gia Lai) bị nhà thầu “tố” vi phạm quy định về đấu thầu. Ảnh: Hà Tây
Yêu cầu về hợp đồng tương tự của HSMT tại hai gói thầu ở Ia Pa (Gia Lai) bị nhà thầu “tố” vi phạm quy định về đấu thầu. Ảnh: Hà Tây

Hai gói thầu bị các nhà thầu “tố” là Gói thầu Đường nội thị huyện Ia Pa và Gói thầu Đường liên xã huyện Ia Pa. Cả hai gói thầu có thời gian phát hành hồ sơ mời thầu (HSMT) từ ngày 15/6/2018 đến ngày 6/7/2018.

Hẹn lần hẹn lữa việc bán HSMT

Theo đơn phản ánh gửi đến Báo Đấu thầu, một số nhà thầu cho biết đã gặp nhiều khó khăn trong quá trình mua HSMT cả hai gói thầu nêu trên. Cụ thể, có đến 3 giấy hẹn do chính Ban QLDA ĐTXD huyện Ia Pa lập để “hứa” bán HSMT cho nhà thầu.

Giấy hẹn do cán bộ của Ban QLDA ĐTXD huyện Ia Pa lập ngày 18/6/2018 có ghi “Hẹn ngày 19/6/2018 lúc 9 giờ 00 để nhận HSMT”. Giấy hẹn được lập ngày 19/6/2018, Ban QLDA ĐTXD huyện Ia Pa một lần nữa hẹn “8 giờ 30 ngày 20/6/2018 để nhận HSMT”. Nhà thầu “may mắn” khi có trong tay một loạt giấy hẹn bán HSMT của Ban QLDA ĐTXD huyện Ia Pa là Công ty TNHH Trang Khuê. Cũng trong ngày 20/6/2018, Ban này phát hành một giấy hẹn tương tự cho một nhà thầu khác là Công ty TNHH Hoàng Khang. Cán bộ ký giấy hẹn có tên là Nguyễn Duy Hiếu.

Theo đơn phản ánh của nhà thầu, đại diện Ban QLDA ĐTXD huyện Ia Pa đưa ra rất nhiều lý do cho việc không bán HSMT. Những câu trả lời như “Lãnh đạo đi vắng”, “không có hồ sơ”, “thủ quỹ đi vắng”, “không có ai thu tiền”… thường xuyên được đưa ra mỗi khi nhà thầu đến mua HSMT hai gói thầu nêu trên. Các nhà thầu quan tâm đến hai gói thầu do Ban QLDA ĐTXD huyện Ia Pa đang mời bày tỏ những bức xúc do quá trình tổ chức bán HSMT gây ra quá nhiều hoài nghi.

Bên cạnh đó, các nhà thầu còn đề nghị làm rõ địa chỉ bán HSMT. Theo thông báo mời thầu, địa điểm phát hành HSMT là Ban QLDA ĐTXD huyện Ia Pa, 04 Quang Trung, thị trấn Ia Pa, huyện Ia Pa, Gia Lai. Nhưng thực tế, việc bán HSMT lại diễn ra tại Khu liên cơ quan UBND huyện Ia Pa. Việc tìm đúng địa chỉ đối với các nhà thầu đến từ địa phương khác là không dễ dàng. 

Kiến nghị nhiều nội dung HSMT

Trong văn bản gửi Báo Đấu thầu, Công ty TNHH Hoàng Quốc Việt, đã đề cập đến một loạt nội dung của HSMT hai gói thầu nêu trên, mà theo nhà thầu này là vi phạm các quy định về đấu thầu. Cụ thể, HSMT yêu cầu nhà thầu phải nộp các tài liệu khác để chứng minh doanh thu của mình trong hoạt động xây dựng như: hóa đơn, phiếu rút vốn, biên bản xác nhận giá trị thanh toán, quyết toán công trình. Theo ông Trần Văn Giáo, đại diện của Nhà thầu, thì đây là nội dung gây khó khăn, hạch sách nhà thầu.

Bên cạnh đó, yêu cầu về hợp đồng tương tự của HSMT cũng bị nhà thầu “tố” vi phạm quy định về đấu thầu. HSMT của Ban QLDA ĐTXD huyện Ia Pa yêu cầu có giá trị xây lắp  80% giá trị công việc xây lắp của gói thầu đang xét là 20,5 tỷ đồng.

Yêu cầu về nhân sự chủ chốt mà HSMT đưa ra cũng bị Nhà thầu Hoàng Quốc Việt phản ứng dữ dội. Theo đó, HSMT yêu cầu: “Cán bộ kỹ thuật thi công và cán bộ nghiệm thu, lập hồ sơ quản lý chất lượng yêu cầu phải có chứng chỉ hành nghề. Cán bộ nghiệm thu, lập hồ sơ thanh quyết toán yêu cầu phải là kỹ sư kinh tế xây dựng có chứng chỉ định giá xây dựng”. Theo Nhà thầu, “đề bài” mà HSMT đưa ra hoàn toàn chệch với trọng tâm của gói thầu là thi công xây dựng, chứ không phải gói thầu thiết kế, giám sát.

Nội dung về thiết bị thi công của HSMT cũng bị nhà thầu cho rằng vi phạm quy định đấu thầu, đi ngược lại với tinh thần của Chỉ thị số 47/CT-TTg của Thủ tướng Chính phủ về chấn chỉnh công tác đấu thầu. Các nhà thầu cũng đề nghị làm rõ trách nhiệm của tư vấn lập HSMT khi để xảy ra quá nhiều vi phạm quy định đấu thầu tại hai gói thầu nêu trên.

Ngày 28/6/2018, trao đổi với Báo Đấu thầu, ông Hoàng Hồng Tú, Phó Giám đốc Ban QLDA ĐTXD huyện Ia Pa cho biết: “Việc bán HSMT vẫn diễn ra bình thường. Riêng với những nội dung đề nghị làm rõ HSMT của nhà thầu, chúng tôi đang tiến hành làm rõ và sẽ trả lời theo đúng quy định”. Ông Tú cũng cho biết, do đang bận nên sẽ thông tin với Báo Đấu thầu đầy đủ hơn về công tác lựa chọn nhà thầu hai gói thầu bị phản ánh trên.

Chuyên đề