Hà Nội cấp tập chọn thầu xén vỉa hè để mở rộng đường

(BĐT) - Từ những ngày giáp Tết Nguyên đán Kỷ Hợi 2019 cho tới nay, không ít người dân Hà Nội thấy phấn khởi vì sẽ không còn cảnh ùn tắc giao thông mỗi khi đi qua các tuyến đường Vành đai 2 và Vành đai 3, bởi Thành phố đang cấp tập thi công các dự án xén vỉa hè mở rộng đường.
Nhà thầu đang gấp rút thi công các hạng mục còn dở dang tại đoạn đường Láng đầu cầu Cống Mọc. Ảnh: Lê Tiên (chùm ảnh cập nhật đến ngày 15/2/2019)
Nhà thầu đang gấp rút thi công các hạng mục còn dở dang tại đoạn đường Láng đầu cầu Cống Mọc. Ảnh: Lê Tiên (chùm ảnh cập nhật đến ngày 15/2/2019)

Liên tiếp duyệt thầu

4 dự án được thi công trong giai đoạn này có tổng vốn đầu tư trên 145,22 tỷ đồng. Trong đó, Dự án Xén mở rộng đường Láng đoạn từ Cầu Giấy đến Ngã Tư Sở, quận Đống Đa (Dự án Cầu Giấy đến Ngã Tư Sở) là 75,043 tỷ đồng. Dự án Xén dải phân cách mở rộng mặt đường Khuất Duy Tiến, quận Thanh Xuân (Dự án Khuất Duy Tiến) là 10,13 tỷ đồng. Dự án Xén dải phân cách mở rộng mặt đường Nghiêm Xuân Yêm - Nguyễn Xiển, huyện Thanh Trì, quận Thanh Xuân (Dự án Nghiêm Xuân Yêm - Nguyễn Xiển) là 31,358 tỷ đồng. Dự án Xén dải phân cách mở rộng mặt đường Phạm Hùng, quận Nam Từ Liêm, quận Cầu Giấy (Dự án Phạm Hùng) là 28,687 tỷ đồng.

Nhiều gói thầu của 4 dự án trên (kể cả gói thầu tư vấn và xây lắp) đều được phê duyệt kết quả lựa chọn nhà thầu một cách thần tốc. Tại một số gói thầu, Ban Duy tu các công trình hạ tầng giao thông chỉ đánh giá hồ sơ dự thầu trong khoảng một ngày. Thời điểm đóng, mở thầu là vào chiều ngày 25/12/2018, thậm chí là chiều ngày 26/12/2018, thì đến ngày 27/12/2018, kết quả lựa chọn nhà thầu đã được phê duyệt xong.

Hầu hết các gói thầu xây lắp thuộc các dự án nêu trên đều lựa chọn nhà thầu theo hình thức đấu thầu rộng rãi.

Theo tìm hiểu của Báo Đấu thầu về danh tính của các nhà thầu, Công ty CP Tư vấn thiết kế xây dựng Lũng Lô trúng Gói thầu số 03 Toàn bộ phần xây dựng và chi phí hạng mục chung thuộc Dự án Khuất Duy Tiến với giá trúng thầu là 8,426 tỷ đồng (giá gói thầu là 8,469 tỷ đồng).

Liên danh Công ty CP Công trình giao thông 2 Hà Nội - Công ty CP Xây dựng và Thương mại Nhật Anh trúng Gói thầu số 05 Toàn bộ phần xây dựng và chi phí hạng mục chung thuộc Dự án Phạm Hùng với giá trúng thầu là 20,588 tỷ đồng (giá gói thầu là 23,375 tỷ đồng).

Liên danh Công ty CP Quản lý và Xây dựng đường bộ I Hà Tây - Công ty CP Đầu tư xây dựng Gia Long trúng Gói thầu số 05 Toàn bộ phần xây dựng và chi phí hạng mục chung thuộc Dự án Nghiêm Xuân Yêm - Nguyễn Xiển với giá trúng thầu là 23,504 tỷ đồng (giá gói thầu là 25,559 tỷ đồng).

Riêng Liên danh Công ty CP Công trình giao thông Hà Nội - Công ty TNHH MTV Chiếu sáng và Thiết bị đô thị, nhà thầu này trúng cú đúp 2 gói thầu với tổng giá trúng thầu là 55,584 tỷ đồng. Trong đó, Gói thầu số 08 Toàn bộ phần xây dựng và chi phí hạng mục chung thuộc Dự án Nguyễn Chí Thanh đến Ngã Tư Sở có giá trúng thầu là 26,919 tỷ đồng (giá gói thầu là 30,591 tỷ đồng). Gói thầu số 07 Toàn bộ phần xây dựng và chi phí hạng mục chung thuộc Dự án Cầu Giấy đến Nguyễn Chí Thanh có giá trúng thầu là 28,665 tỷ đồng (giá gói thầu là 34,695 tỷ đồng).

Cấp tập thi công

Theo kết quả lựa chọn nhà thầu được phê duyệt, thời gian thi công các gói thầu xây lắp của 4 dự án xén vỉa hè mở rộng đường nêu trên là từ 45 ngày đến 90 ngày.

Tuy nhiên, theo phát biểu ông Ngô Mạnh Tuấn - Phó Giám đốc Sở Giao thông vận tải TP. Hà Nội tại Hội nghị giao ban báo chí Thành ủy Hà Nội vào ngày 8/1/2019, Thành phố quyết tâm đẩy nhanh tiến độ thực hiện của các dự án, hoàn thành trước Tết Nguyên đán Kỷ Hợi 2019 để phục vụ người dân đón Tết. Các dự án bắt đầu thi công từ ngày 1/1/2019.

Với áp lực đẩy nhanh tiến độ như vậy, ngay trong những ngày giáp Tết Nguyên đán Kỷ Hợi 2019, các nhà thầu đã phải “xắn tay” vào thi công, như chạy đua với thời gian. Thậm chí, thi công cả ngày lẫn đêm.

Trong những ngày giáp Tết Nguyên đán Kỷ Hợi 2019, các nhà thầu thi công cả ngày lẫn đêm để đẩy nhanh tiến độ. Ảnh: Trần Nam (ảnh chụp vào tối 30/1/2019)

Quan sát của phóng viên cho thấy, ngày thường đi qua những đoạn đường này vốn là cực hình đối với không ít người dân tham gia giao thông, bởi tình trạng ùn tắc nghiêm trọng thường xuyên xảy ra. Vào dịp giáp Tết, số lượng xe cộ tham gia lưu thông lại càng đông đúc hơn. Dưới lòng đường, người xe chen chân nhau. Trên vỉa hè, một bên là quần áo, giày dép, quất đào, chậu hoa cây cảnh... bày bán la liệt, ai ai cũng tranh thủ mua bán; một bên là công trường thi công, vật liệu xây dựng, đất đá... ngổn ngang, chất đống. Việc các nhà thầu thi công, xây lắp đúng vào thời điểm này khiến cho khung cảnh trở nên nhuộm nhoạm, lộn xộn hơn bao giờ hết.

Kỳ nghỉ Tết đã qua, theo quan sát của phóng viên, Dự án Xén dải phân cách mở rộng mặt đường Khuất Duy Tiến và Dự án Xén dải phân cách mở rộng mặt đường Nghiêm Xuân Yêm - Nguyễn Xiển đã cơ bản hoàn thành, người dân đã lưu thông thuận lợi hơn qua đoạn đường này.

Dự án Xén dải phân cách mở rộng mặt đường Khuất Duy Tiến, quận Thanh Xuân đã cơ bản hoàn thành. Ảnh: Lê Tiên

Riêng Dự án Xén mở rộng đường Láng đoạn từ Cầu Giấy đến Ngã Tư Sở, đến nay, Liên danh Công ty CP Công trình giao thông Hà Nội - Công ty TNHH MTV Chiếu sáng và Thiết bị đô thị mới chỉ mở rộng thêm một làn đường, bó vỉa, dựng xong các cột đèn, di dời cây xăng ở đầu cầu 361, chợ tạm Ngã Tư Sở và đang tiếp tục thi công lan can mép bờ sông Tô Lịch với phần đường mở thêm dành cho người đi bộ và xe thô sơ. Trên công trường, máy xúc, xe lu vẫn đang tiếp tục hoàn thiện nốt nhiều hạng mục còn lại như: di dời nhà vệ sinh công cộng, nhà chờ xe bus; rải thảm mặt đường... Dự án này có chiều dài 4 km, với 3 gói thầu xây lắp.

Công nhân đang di dời trạm chờ xe bus tại đường Láng. Ảnh: Lê Tiên 

Cây xăng đầu cầu 361 đã được di dời, nhà thầu đang tiếp tục thi công những hạng mục còn lại.  Ảnh: Lê Tiên 

Những chiếc xe lu vẫn đang hối hả thi công mặt đường mở thêm dành cho người đi bộ và xe thô sơ. Ảnh: Lê Tiên 

Trên công trường, công nhân đang hối hả bó vỉa phần đường dành cho người đi bộ và xe thô sơ. Ảnh: Lê Tiên 

Hạng mục nhà vệ sinh công cộng đang chờ được dời đi trên đường Láng (đoạn giáp cầu vượt Nguyễn Chí Thanh - Trần Duy Hưng). Ảnh: Lê Tiên 

Vẫn còn nhiều hạng mục chưa thi công xong (đoạn đường Láng, đối diện với đường Chùa Láng). Ảnh: Lê Tiên

Chuyên đề