Gói thầu xây lắp 75 tỷ đồng tại quận Dương Kinh (Hải Phòng) đã có chủ

(BĐT) - Gói thầu xây lắp có quy mô hơn 75 tỷ đồng, được đấu thầu rộng rãi nhưng chỉ có 3 nhà thầu địa phương nộp hồ sơ dự thầu (HSDT). Trong đó, Công ty CP Tân Thế Huynh không nộp bảo lãnh dự thầu, Công ty CP Đầu tư xây dựng và Thương mại Thịnh Hưng có nộp bảo lãnh dự thầu bằng séc nhưng phía ngân hàng xác nhận không chi bảo lãnh này nên HSDT của 2 nhà thầu bị đánh giá là không hợp lệ.
Ảnh minh họa: Internet
Ảnh minh họa: Internet

Đó là Gói thầu số 11 Thi công xây dựng, lắp đặt thiết bị và chi phí hạng mục chung thuộc Dự án Cải tạo, nâng cấp tuyến đường liên quận từ phường Đa Phúc, quận Dương Kinh đến phường Đồng Hòa, quận Kiến An (TP. Hải Phòng) do Ban Quản lý các dự án đầu tư xây dựng (ĐTXD) quận Dương Kinh làm chủ đầu tư.

Bảo lãnh dự thầu của 2 nhà thầu “có vấn đề”

Gói thầu nêu trên sử dụng ngân sách nhà nước (nguồn vốn đầu tư công của quận Dương Kinh và nguồn hỗ trợ của TP. Hải Phòng), được đấu thầu rộng rãi trong nước theo phương thức 1 giai đoạn 2 túi hồ sơ; đóng thầu vào ngày 13/11/2018. Có 3 nhà thầu nộp HSDT gồm: Công ty TNHH Trọng Hồng, Công ty CP Đầu tư xây dựng và Thương mại Thịnh Hưng, Công ty CP Tân Thế Huynh.

Trong số 3 nhà thầu nộp HSDT thì có 2 nhà thầu gặp vấn đề về bảo lãnh dự thầu. Cụ thể, Công ty CP Tân Thế Huynh không nộp bảo lãnh dự thầu, còn Công ty CP Đầu tư xây dựng và Thương mại Thịnh Hưng nộp bảo lãnh dự thầu bằng séc nhưng phía ngân hàng lại không cam kết chi bảo lãnh bằng séc này. Cán bộ đấu thầu của Ban Quản lý các dự án ĐTXD quận Dương Kinh cho biết, sau khi mở hồ sơ đề xuất về kỹ thuật, Ban đã làm văn bản xin ý kiến của ngân hàng đối với nội dung bảo lãnh bằng séc của Công ty CP Đầu tư xây dựng và Thương mại Thịnh Hưng nhưng ngân hàng không cam kết chi bảo lãnh này. Vì vậy, cả 2 nhà thầu nói trên đều bị loại ở ngay bước đánh giá về tính hợp lệ của HSDT.

Sáng 3/12/2018, trao đổi với phóng viên Báo Đấu thầu, cán bộ đấu thầu của Công ty CP Tân Thế Huynh cho biết, sở dĩ Nhà thầu không nộp bảo lãnh dự thầu là do lãnh đạo của Công ty bận đi công tác nên không kịp thời gian làm thủ tục nhận bảo lãnh của ngân hàng trước thời điểm đóng thầu. Công ty CP Tân Thế Huynh có vốn điều lệ là 3 tỷ đồng, do ông Mạc Như Xoang làm Giám đốc.

Nhà thầu trúng thầu là ai?

Công ty CP Đầu tư xây dựng và Thương mại Thịnh Hưng, Công ty CP Tân Thế Huynh đã bị loại ở “vòng ngoài” do vi phạm tính hợp lệ của HSDT. Nhà thầu duy nhất được xem xét, đánh giá HSDT là Công ty TNHH Trọng Hồng. Như vậy, trong cuộc đua giành gói thầu có quy mô hơn 75 tỷ đồng này, sau Lễ mở thầu, Công ty TNHH Trọng Hồng chính thức không có đối thủ.

Ngày 22/11/2018, Ban Quản lý các dự án ĐTXD quận Dương Kinh đã có quyết định phê duyệt kết quả lựa chọn nhà thầu Gói thầu số 11. Theo đó, nhà thầu trúng thầu là Công ty TNHH Trọng Hồng với giá trúng thầu là 72.050 triệu đồng, thời gian thực hiện hợp đồng là 24 tháng, loại hợp đồng theo đơn giá điều chỉnh.

Theo tìm hiểu của phóng viên Báo Đấu thầu, Công ty TNHH Trọng Hồng có  vốn điều lệ 25 tỷ đồng, địa chỉ tại TP. Hải Phòng, do ông Nguyễn Văn Trọng làm Giám đốc. Trong vòng hơn 3 năm trở lại đây, Công ty TNHH Trọng Hồng được công khai trúng 4 gói thầu (tất cả các gói thầu này đều nằm trên địa bàn TP. Hải Phòng), gồm 2 gói thầu do Ban Quản lý các dự án ĐTXD quận Đồ Sơn mời thầu, 2 gói thầu do Ban Quản lý các dự án ĐTXD quận Dương Kinh mời thầu. Ngoại trừ Gói thầu số 11 nêu trên, 3 gói thầu mà Công ty TNHH Trọng Hồng được công bố trúng thầu thời gian qua đều có quy mô nhỏ hơn 15 tỷ đồng.

Chuyên đề