Gói thầu Thi công xây dựng hồ Suối Hai (Hòa Bình): Nhà thầu đề nghị điều tra độc lập

(BĐT) - Mới đây, một nhà thầu tiếp tục gửi kiến nghị tới các cơ quan chức năng cấp cao đề nghị một cuộc điều tra độc lập làm rõ các nghi vấn gian lận hồ sơ dự thầu (HSDT), không minh bạch tại Gói thầu Thi công xây dựng hồ Suối Hai (huyện Tân Lạc), cụm hồ Lạc Thịnh, cụm hồ Cây Vừng (huyện Yên Thủy).
Gói thầu Thi công xây dựng hồ Suối Hai (huyện Tân Lạc), cụm hồ Lạc Thịnh, cụm hồ Cây Vừng (huyện Yên Thủy) có giá gói thầu là 22,488 tỷ đồng. Ảnh: Tuấn Anh
Gói thầu Thi công xây dựng hồ Suối Hai (huyện Tân Lạc), cụm hồ Lạc Thịnh, cụm hồ Cây Vừng (huyện Yên Thủy) có giá gói thầu là 22,488 tỷ đồng. Ảnh: Tuấn Anh

Nhà thầu này cho rằng Ban Quản lý dự án (QLDA) xây dựng và tu bổ các công trình nông nghiệp và phát triển nông thôn (NN&PTNT) Hòa Bình không công bằng, cố tình bỏ qua sai phạm của nhà thầu trúng thầu.

Bỏ qua sai phạm của nhà thầu trúng thầu

Như Báo Đấu thầu đã thông tin, gói thầu nêu trên thuộc Tiểu dự án số 05 Nâng cấp, cải tạo các công trình thủy lợi tỉnh Hòa Bình, Dự án thành phần Cải thiện nông nghiệp có tưới tỉnh Hòa Bình, do Ngân hàng Thế giới (WB) tài trợ. Gói thầu được đấu thầu rộng rãi trong nước, giá gói thầu được phê duyệt là 22.488 triệu đồng. Gói thầu do Sở NN&PTNT Hòa Bình làm chủ đầu tư, Ban QLDA xây dựng và tu bổ các công trình NN&PTNT Hòa Bình làm bên mời thầu.

Sau gần 4 tháng kể từ ngày công bố kết quả lựa chọn nhà thầu lần đầu tiên, Bên mời thầu đã 2 lần thay đổi nhà thầu trúng thầu vì vướng vào việc gian lận HSDT. Tuy nhiên, nhà thầu trong cuộc vẫn tiếp tục kiến nghị tới các cơ quan chức năng và tố cáo Bên mời thầu chọn thầu không minh bạch, cố tình bỏ qua sai phạm của nhà thầu trúng thầu, làm sai lệch kết quả lựa chọn nhà thầu.

Nhà thầu kiến nghị cho biết, sở dĩ nhà thầu “vướng” vào việc khiếu kiện kéo dài liên quan đến gói thầu trên là do chưa được Chủ đầu tư giải quyết triệt để nội dung kiến nghị. Sau khi công bố kết quả lựa chọn nhà thầu lần 1, Bên mời thầu đã phải ban hành thông báo thu hồi và hủy bỏ Quyết định phê duyệt kết quả lựa chọn nhà thầu với lý do Liên danh nhà thầu được lựa chọn là Bình Minh - Tiến Đạt kê khai gian lận trong HSDT, năng lực tài chính không đảm bảo yêu cầu. Nhà thầu được lựa chọn trúng thầu lần 2 là Tổng công ty Xây dựng NN&PTNT Thanh Hóa - CTCP cũng bị nhà thầu trong cuộc tố cáo kê khai doanh thu tài chính 3 năm liền không trung thực, mỗi năm kê khai tăng sai 30 - 80 tỷ đồng.

Nhà thầu kiến nghị cho rằng, khi có tố cáo nhà thầu trúng thầu, Ban QLDA xây dựng và tu bổ các công trình NN&PTNT Hòa Bình không yêu cầu nhà thầu trúng thầu làm rõ và đối chiếu tài liệu gốc, mà chỉ dựa vào văn bản của Công an Hòa Bình kết luận chung chung để bỏ qua sai phạm cho nhà thầu trúng thầu và vẫn công nhận kết quả trúng thầu cho Tổng công ty Xây dựng NN&PTNT Thanh Hóa - CTCP. 

Cần một cuộc điều tra độc lập

Nhà thầu kiến nghị cho biết, sở dĩ nhà thầu “vướng” vào việc khiếu kiện kéo dài liên quan đến gói thầu trên là do chưa được Chủ đầu tư giải quyết triệt để nội dung kiến nghị.
Tiếp tục phản đối, không công nhận kết quả lựa chọn nhà thầu trúng thầu lần 2 đối với gói thầu lùm xùm nói trên, Nhà thầu kiến nghị đề xuất cần một cuộc điều tra độc lập, không liên quan đến các cơ quan của tỉnh Hòa Bình để làm rõ vụ việc, đảm bảo công bằng, minh bạch trong đấu thầu. Nhà thầu kiến nghị cho rằng, Ban QLDA xây dựng và tu bổ các công trình NN&PTNT Hòa Bình đã không công bằng, minh bạch, cố tình bỏ qua sai phạm, làm sai lệch kết quả lựa chọn nhà thầu.

Liên quan đến nội dung kiến nghị của nhà thầu, ngày 4/6/2018, Cục Quản lý đấu thầu (Bộ KH&ĐT) đã có văn bản gửi Sở KH&ĐT tỉnh Hòa Bình đề nghị cơ quan này khẩn trương xem xét, xác minh nội dung kiến nghị của nhà thầu. Trường hợp phát hiện vi phạm, cần kiến nghị người có thẩm quyền của Dự án xử lý nghiêm theo quy định. Do đây là gói thầu thuộc dự án sử dụng vốn của WB, Cục Quản lý đấu thầu lưu ý Sở KH&ĐT tỉnh Hòa Bình trong quá trình xử lý cần tuân theo quy định tại Khoản 3 Điều 3 Luật Đấu thầu.

Ngày 8/6/2018, trao đổi với phóng viên Báo Đấu thầu, ông Phạm Thanh Tùng, Tổ trưởng Tổ chuyên gia đấu thầu, Phó Giám đốc Ban QLDA xây dựng và tu bổ các công trình NN&PTNT Hòa Bình cho biết, hiện nay, do vướng vào kiến nghị của nhà thầu nên Ban đang tạm ngừng ký hợp đồng với Tổng công ty Xây dựng NN&PTNT Thanh Hóa - CTCP để chờ ý kiến kết luận về vụ việc của các cơ quan chức năng. Về phía Ban cũng đã trả lời các nội dung kiến nghị của nhà thầu. Ban đã nhờ Công an tỉnh Hòa Bình vào cuộc điều tra vụ việc và theo kết quả điều tra của Công an tỉnh Hòa Bình thì Tổng công ty Xây dựng NN&PTNT Thanh Hóa - CTCP không dính vào “nghi án” gian lận HSDT.

Chuyên đề