Gói thầu tại Viện Kiểm sát nhân dân TP. Hải Phòng: Sức ép nào khiến nhà thầu bỏ cuộc?

(BĐT) - Báo Đấu thầu vừa nhận được văn bản của Viện Kiểm sát nhân dân (VKSND) TP. Hải Phòng (bên mời thầu) phúc đáp bài viết trên Báo Đấu thầu liên quan đến Gói thầu Xây lắp (xây dựng, thiết bị điều hòa, phòng cháy chữa cháy, máy bơm và hạng mục chung) thuộc Dự án Xây dựng Trụ sở VKSND quận Đồ Sơn, TP. Hải Phòng.
Gói thầu tại Viện Kiểm sát nhân dân TP. Hải Phòng: Sức ép nào khiến nhà thầu bỏ cuộc?

Đáng chú ý, VKSND Hải Phòng đã gửi kèm Văn bản số 113/2016/CV về việc thông báo không tham gia dự thầu và xin rút đơn đề nghị gia hạn thời điểm đóng thầu của nhà thầu kiến nghị - Công ty TNHH Xây dựng Thành Công. Thật ngạc nhiên khi Công văn của nhà thầu này có nội dung gần như phủ nhận chính những nội dung phản ánh trong Đơn kiến nghị gửi đến Báo Đấu thầu trước đó.

Cụ thể, trong Đơn kiến nghị đề ngày 3/11/2016 gửi đến Báo Đấu thầu do ông Hoàng Văn Toàn – Giám đốc Công ty TNHH Xây dựng Thành Công ký, tường trình việc Nhà thầu đã cất công nhiều lần đến mua hồ sơ mời thầu (HSMT) nhưng không thể mua được HSMT gói thầu nêu trên. “Không hiểu vì lý do gì hay trong đó có những uẩn khúc gì không minh bạch trong việc bán HSMT này. Cán bộ của chúng tôi đến mua từ 9h sáng ngày 30/10/2016 đến hết ngày 2/11/2016 (tức 3 ngày) liên tục có mặt ở VKSND Hải Phòng để chầu chực mua HSMT thì nhận lại từ phía VKSND TP. Hải Phòng sự thờ ơ đùn đẩy, từ phòng ban này đến phòng ban khác với lý do không ai biết và chưa ai được giao bán hồ sơ” – Đơn kiến nghị của Nhà thầu nhấn mạnh.

Trao đổi với PV Báo Đấu thầu, ông Ngô Doãn Hùng – nhân viên của Nhà thầu đi mua HSMT gói thầu trên còn cho biết chi tiết: “Vào 2 giờ chiều ngày 31/10, tôi đến địa điểm bán HSMT như thông báo mời thầu đã nêu, vào Phòng Văn thư để hỏi mua hồ sơ. Họ hướng dẫn tôi lên tầng 3, Phòng 306, gặp anh Tường. Nhưng khi lên Phòng 306, thì được biết anh Tường không có ở cơ quan. Gọi điện cho anh Tường thì anh Tường bảo bận họp. Không bỏ cuộc, 8 giờ ngày 1/11, tôi đến mua HSMT thì bảo vệ chặn lại và thông báo Phòng bán HSMT đi kiểm tra công trình hết, đi từ sáng nên không bán hồ sơ hôm nay. Sáng hôm sau (ngày 2/11), tôi lại đến mua HSMT và gặp được trực tiếp ông Tường. Nhưng ông Tường trả lời là ông Tường không được giao bán HSMT, nên chưa có hồ sơ và chưa biết bán hồ sơ như thế nào”.

Theo Bên mời thầu, tại thời điểm đóng thầu có 12 nhà thầu mua hồ sơ dự thầu. Trong đó có 8 nhà thầu tại Hải Phòng, 4 nhà thầu ngoài Hải Phòng. Đáng chú ý, các nhà thầu ngoài Hải Phòng  gần sát thời điểm đóng thầu mới mua được HSMT.

Trong số các nhà thầu mua HSMT, Công ty TNHH Biên Thùy là nhà thầu mua được HSMT sớm nhất (ngày 1/11/2016, chỉ sau 1 ngày kể từ khi bắt đầu phát hành HSMT). Theo thông tin nhà thầu đăng ký trên Hệ thống mạng đấu thầu quốc gia, Công ty TNHH Biên Thùy có địa chỉ tại Tiên Lãng, Hải Phòng, vốn điều lệ 6 tỷ đồng. Nhà thầu từng trúng thầu Dự án Cải tạo, nâng cấp cống cầu Sẽ nằm trên tuyến đường 362, nối 2 xã Mỹ Đức và Tân Viên (huyện An Lão, TP. Hải Phòng). Công trình có tổng mức đầu tư ban đầu là 13,1 tỷ đồng. Trong quá trình thi công, Nhà thầu đã xin điều chỉnh lên 19,7 tỷ đồng. Dự án bị chậm tiến độ gần 2 năm so với kế hoạch.  

Theo phản ánh của Nhà thầu, có thể hình dung việc mua HSMT gói thầu trên là hết sức khó khăn. Ngay sau đó, vào cuộc tìm hiểu, PV Báo Đấu thầu cũng nhận thấy việc khó mua hồ sơ gói thầu nêu trên là có thật.

Tuy nhiên, trong Văn bản số 113/2016/CV gửi Viện Kiểm sát đề ngày 18/11/2016, Công văn của Công ty TNHH Xây dựng Thành Công do chính ông Hoàng Văn Toàn ký lại cho rằng: “Quy trình tổ chức mời thầu để lựa chọn nhà thầu đối với Gói thầu số 02 của Bên mời thầu – VKSND TP. Hải Phòng đã tạo mọi điều kiện thuận lợi nhất để Công ty TNHH Xây dựng Thành Công mua HSMT và thực hiện đúng theo thông báo mời thầu, HSMT và các quy định của pháp luật. Công ty TNHH Xây dựng Thành Công cam kết không có bất cứ kiến nghị, khiếu nại nào liên quan đến gói thầu nêu trên”.

Vì sao Nhà thầu này đột ngột có Công văn gửi đến VKSND TP. Hải Phòng với nội dung không tham gia gói thầu nói trên? Trong Công văn số 113/2016/CV, Nhà thầu có nêu lý do chưa đủ năng lực và kinh nghiệm để tham dự gói thầu nên không tham gia dự thầu. Câu hỏi đặt ra là vì sao không đủ năng lực nhưng nhà thầu này vẫn chuẩn bị hồ sơ dự thầu và chỉ quyết định không tham dự trước ngày mở thầu. Vì sao từ chỗ quyết tâm theo đuổi mua HSMT gói thầu, làm hồ sơ dự thầu, Công ty TNHH Xây dựng Thành Công lại xoay ngược hoàn toàn lý do và dễ dàng từ bỏ cuộc chơi như vậy?

Phải chăng đã có một sức ép nào đó đủ mạnh mẽ, quyết liệt khiến công ty này phải chùn bước? Trước những dấu hiệu bất thường nói trên, các cơ quan có trách nhiệm cần tiến hành thanh tra quá trình lựa chọn nhà thầu của VKSND TP. Hải Phòng để đảm bảo sự công khai, minh bạch, hiệu quả trong sử dụng vốn nhà nước.

Báo Đấu thầu sẽ tiếp tục thông tin về việc lựa chọn nhà thầu tại gói thầu này.

Chuyên đề