Gói thầu tại Viện Kiểm sát nhân dân TP. Hải Phòng: Nhà thầu “kêu cứu”

(BĐT) - Chờ đợi hết ngày này qua ngày khác, gặp hết người này qua người khác, nhưng vẫn không mua được hồ sơ mời thầu (HSMT), nhà thầu bức xúc gửi Đơn kiến nghị tới Báo Đấu thầu. Thế nhưng, bên mời thầu (BMT) lại một mực khẳng định rằng không hề biết sự việc này. Vậy, đâu là sự thực, ai đúng, ai sai?
Nhà thầu phản ánh, Viện Kiểm sát nhân dân TP. Hải Phòng - bên mời thầu liên tục né tránh việc bán HSMT cho nhà thầu
Nhà thầu phản ánh, Viện Kiểm sát nhân dân TP. Hải Phòng - bên mời thầu liên tục né tránh việc bán HSMT cho nhà thầu

Chặn nhà thầu tiếp cận HSMT ngay từ cổng

Ngày 7/11/2016, Báo Đấu thầu nhận được Đơn kiến nghị của Công ty TNHH Xây dựng Thành Công do ông Hoàng Văn Toàn – Giám đốc Công ty ký. Trong Đơn kiến nghị, Nhà thầu tường trình về việc Nhà thầu đã cất công nhiều lần đến mua HSMT nhưng không thể mua được HSMT Gói thầu Xây lắp (xây dựng, thiết bị điều hòa, phòng cháy chữa cháy, máy bơm và hạng mục chung) thuộc Dự án Xây dựng Trụ sở Viện Kiểm sát nhân dân quận Đồ Sơn, TP. Hải Phòng. BMT thờ ơ, đùn đẩy từ phòng ban này đến phòng ban khác, người này đến người khác. Gói thầu do Viện Kiểm sát nhân dân TP. Hải Phòng làm BMT, được thông báo mời thầu trên Báo Đấu thầu số 204 (ngày 26/10/2016). Thời gian phát hành HSMT là từ 8 giờ 30 ngày 31/10/2016 đến 8 giờ 30 ngày 21/11/2016. Bảo đảm dự thầu là 237 triệu đồng.

Cụ thể, ông Ngô Doãn Hùng – nhân viên của Nhà thầu đi mua HSMT gói thầu nêu trên cho biết: “Vào 2 giờ chiều ngày 31/10, tôi đến địa điểm bán HSMT như thông báo mời thầu đã nêu, vào Phòng Văn thư để hỏi mua hồ sơ. Họ hướng dẫn tôi lên tầng 3, Phòng 306, gặp anh Tường. Nhưng khi lên Phòng 306, thì được biết anh Tường không có ở cơ quan. Gọi điện cho anh Tường thì anh Tường bảo bận họp. Không bỏ cuộc, 8 giờ ngày 1/11, tôi đến mua HSMT thì bảo vệ chặn lại và thông báo Phòng bán HSMT đi kiểm tra công trình hết, đi từ sáng nên không bán hồ sơ hôm nay. Sáng hôm sau (ngày 2/11), tôi lại đến mua HSMT và gặp được trực tiếp ông Tường. Nhưng ông Tường trả lời là ông Tường không được giao bán HSMT, nên chưa có hồ sơ và chưa biết bán hồ sơ như thế nào”.

Bức xúc vì người này đùn đẩy người kia, ông Hùng đã đặt câu hỏi với ông Tường rằng: “Phòng Văn thư hướng dẫn lên gặp anh, còn bây giờ anh lại bảo không được giao nhiệm vụ, vậy thì ai là người chịu trách nhiệm về việc này? Ông Tường trả lời: “Cái này tôi không biết, phải xin ý kiến lãnh đạo”. Bí quá, nhân viên của Nhà thầu quay lại hỏi Phòng Văn thư thì Phòng Văn thư gọi cho Phòng Kế toán, rồi quay lại gọi cho ông Nguyễn Tuấn Khanh báo cáo sự việc. Qua điện thoại, ông Khanh có yêu cầu Nhà thầu để lại giấy giới thiệu, giấy chứng minh nhân dân và số điện thoại liên lạc. 

Bên mời thầu: “Tôi không biết sự việc này!”

Liên quan tới nội dung phản ánh của Nhà thầu, phóng viên Báo Đấu thầu đã liên hệ với ông Nguyễn Tuấn Khanh - Chánh Văn phòng Viện Kiểm sát nhân dân TP. Hải Phòng để làm rõ thông tin. Ông Khanh cho biết: “Chúng tôi vẫn bán HSMT bình thường. Có điều nhà thầu phải có giấy giới thiệu, liên hệ trước”.

Trả lời về việc Công ty TNHH Xây dựng Thành Công đã trực tiếp đến mua HSMT với đầy đủ giấy tờ, nhưng 3 ngày liên tiếp vẫn không mua được HSMT, ông Khanh phủ nhận hoàn toàn: “Làm gì có ai đâu. Có thì phải gặp tôi chứ. Nhưng chúng tôi có gặp ai đâu”. Khi được hỏi về việc có chỉ dẫn rõ ràng cho các nhà thầu đến mua HSMT hay không, ông Khanh khẳng định: “Có chứ”. Tuy nhiên, theo thông tin phản ánh ngược lại của Công ty TNHH Xây dựng Thành Công, nhà thầu này khẳng định BMT không hề có biển chỉ dẫn nào.

Trên thực tế, thông báo mời thầu của gói thầu nêu trên được đăng tải công khai trên Báo Đấu thầu chỉ ghi địa điểm bán HSMT là: “Viện Kiểm sát nhân dân TP. Hải Phòng, Lô 18A, đường Lê Hồng Phong, quận Hải An, TP. Hải Phòng”, mà không hề có số điện thoại để liên hệ.

Phóng viên Báo Đấu thầu tiếp tục truy vấn về người trực tiếp phụ trách bán HSMT, ông Khanh hướng dẫn: “Nhà thầu cầm giấy giới thiệu đến Phòng Văn thư, gặp đồng chí Vũ Văn Tường – Phó Chánh Văn phòng. Số điện thoại: 0313.838.308”. Tuy nhiên, ông Khanh từ chối cung cấp số điện thoại di động.

Được sự hướng dẫn của Phóng viên, khoảng 3 giờ chiều ngày 9/11, Nhà thầu quay lại để mua HSMT, gặp ông Tường như hướng dẫn của ông Khanh. Nhưng không ngờ, theo nhân viên đi mua HSMT của Nhà thầu thuật lại, ông Hoàn – Bảo vệ của Viện Kiểm sát nhân dân TP. Hải Phòng không cho vào và cho biết cả ông Khanh và ông Tường đều bận họp. Nhà thầu gọi điện vào số điện thoại di động của 2 ông này tới 3 lần nhưng đều không ai bắt máy. “Có điều lạ là khi tôi gọi bằng số di động của tôi thì các anh ấy không nghe máy, nhưng khi bảo vệ gọi điện thoại thì họ lại nghe máy?”, Nhà thầu thắc mắc.

Để xác minh nội dung Nhà thầu phản ánh, phóng viên Báo Đấu thầu cũng đã trực tiếp liên lạc vào số điện thoại cố định của ông Tường (do ông Khanh cung cấp) và số di động của 2 ông này thì đều không ai nhấc máy. Sau nhiều lần, cuối cùng, ông Khanh cũng nhấc máy, nhưng khi nghe xưng danh phóng viên Báo Đấu thầu thì ông Khanh không nói gì và cúp máy, sau đó gọi lại, ông Khanh cũng không nghe máy.

Ông Hùng còn cung cấp thêm: “Theo thông tin chúng tôi dò hỏi được, gói thầu này đã được chỉ định cho một nhà thầu cụ thể tại Kiến Thụy, nhưng yêu cầu Báo Đấu thầu chưa công khai tên”.

Báo Đấu thầu sẽ tiếp tục phản ánh sự việc này khi có thêm thông tin.     

Chuyên đề