Gói thầu “tai tiếng” xây dựng bãi rác Hòa Phú: Vì sao chậm công khai kết quả?

(BĐT) - Quyết định phê duyệt kết quả lựa chọn nhà thầu (LCNT) Gói thầu BMT-01A: Xây dựng Bãi rác Hòa Phú đã được ký ngày 20/1/2017 nhưng đến nay, do vướng vào những nghi vấn bê bối, gian lận nên chủ đầu tư vẫn chưa công khai kết quả LCNT. 
Văn phòng Chống tham nhũng và Liêm chính (OAI) – một cơ quan độc lập của ADB sẽ điều tra những cáo buộc gian lận tại Gói thầu BMT-01A Xây dựng Bãi rác Hòa Phú. Ảnh: Lê Tiên
Văn phòng Chống tham nhũng và Liêm chính (OAI) – một cơ quan độc lập của ADB sẽ điều tra những cáo buộc gian lận tại Gói thầu BMT-01A Xây dựng Bãi rác Hòa Phú. Ảnh: Lê Tiên

Tuy nhiên, các nhà thầu trong cuộc thì cho rằng, chủ đầu tư bưng bít thông tin, không chịu công khai kết quả LCNT và đây không phải là lần đầu vi phạm.

Chậm vì chưa thể công khai?

Ngày 20/1/2017, Công ty TNHH MTV Môi trường và Đô thị Đắk Lắk (chủ đầu tư) đã có Văn bản số 102/QĐ-Cty phê duyệt kết quả LCNT Gói thầu BMT-01A: Xây dựng Bãi rác Hòa Phú. Theo đó, nhà thầu trúng thầu là Liên danh Công ty Xây dựng Hoàng Nam - Tuấn Cường - Trường Phát (có địa chỉ tại 174 Y Jut, phường Thắng Lợi, thành phố Buôn Ma Thuột, tỉnh Đắk Lắk), với giá trúng thầu hơn 144.231 triệu đồng. Tuy nhiên, đến nay, kết quả LCNT gói thầu này vẫn chưa được công bố công khai.

Giải thích với phóng viên Báo Đấu thầu, ông Bùi Văn Quý – Giám đốc Công ty TNHH MTV Môi trường và Đô thị Đắk Lắk cho biết, 5 ngày sau khi chủ đầu tư phê duyệt kết quả LCNT gói thầu trên thì Văn phòng Chống tham nhũng và Liêm chính (OAI) – một cơ quan độc lập của Ngân hàng Phát triển châu Á tại Philippines đã có văn bản gửi Chủ đầu tư yêu cầu tạm dừng ký hợp đồng với Liên danh nhà thầu trúng thầu và yêu cầu này của Nhà tài trợ đã được Chủ đầu tư thực hiện. Hiện tại, hợp đồng thực hiện gói thầu này đã được phía Liên danh nhà thầu trúng thầu ký nhưng phía Chủ đầu tư vẫn chưa ký vào hợp đồng. Sau khi có văn bản yêu cầu của OAI, chủ đầu tư sẽ có báo cáo cụ thể với UBND tỉnh Đắk Lắk để làm việc và báo cáo với nhà tài trợ ADB.

Ông Đặng Hữu Cự, cán bộ phụ trách quan hệ đối ngoại của ADB tại Việt Nam cho biết, ngay sau khi nhận được Đơn kiến nghị có nội dung tố cáo của nhà thầu, ngày 6/2/2017, ADB tại Việt Nam đã dịch sang tiếng Anh nội dung đơn kiến nghị và chuyển cho OAI để tổ chức này vào cuộc điều tra sự việc. Hiện ADB tại Việt Nam cũng đang chờ kết quả điều tra của OAI. OAI là một tổ chức liêm chính của ADB, hoạt động độc lập nên sự việc sẽ được OAI điều tra một cách nghiêm túc và cẩn trọng. Và tùy thuộc mức độ phức tạp của nội dung điều tra mà thời gian điều tra sẽ ngắn hay dài, từ đó mới công bố được kết quả điều tra.   

Quy định 7 ngày, 7 tháng mới công khai

Theo tìm hiểu của phóng viên Báo Đấu thầu, mặc dù Gói thầu BMT-01A: Giám sát thi công xây dựng Bãi rác Hòa Phú đã lựa chọn được nhà thầu thiết kế từ ngày 19/5/2016 nhưng “hợp đồng” giữa Chủ đầu tư và nhà thầu vẫn bị “treo” do chưa chọn được nhà thầu thi công cho Gói thầu, dù đã 2 lần tổ chức lựa chọn nhà thầu. Theo Quyết định số 408/QĐ-CTy ngày 19/5/2016 của Công ty TNHH MTV Môi trường và Đô thị Đắk Lắk, nhà thầu tư vấn trúng gói thầu tư vấn giám sát nêu trên là Công ty TNHH Tư vấn xây dựng Việt Khôi, với giá trúng thầu 2.456,83 triệu đồng (giá gói thầu là 2.456,839 triệu đồng). Như vậy, dù tổ chức đấu thầu rộng rãi nhưng giá trúng thầu của Công ty TNHH Tư vấn xây dựng Việt Khôi chỉ giảm so với giá gói thầu 9 nghìn đồng.

Trao đổi với phóng viên Báo Đấu thầu, bà Phan Thị Lĩnh, Chủ tịch Hội đồng quản trị Công ty TNHH Tư vấn xây dựng Việt Khôi cho biết, hợp đồng giữa Chủ đầu tư và nhà thầu này đã được ký kết gần 9 tháng. Tuy nhiên, do gói thầu thi công chưa chọn được nhà thầu trúng thầu nên đến nay hợp đồng tư vấn giám sát vẫn chưa thực hiện.

Quá trình tìm hiểu sự việc của phóng viên đã cho thấy, Gói thầu BMT-01A: Giám sát thi công xây dựng Bãi rác Hòa Phú được phê duyệt kết quả lựa chọn nhà thầu ngày 19/5/2016 (Quyết định số 408/QĐ-Cty ngày 19/5/2016 của Công ty TNHH MTV Môi trường và Đô thị Đắk Lắk) nhưng thông báo kết quả LCNT gói thầu trên mới được Chủ đầu tư công khai trên Hệ thống mạng đấu thầu quốc gia ngày 12/12/2016 và công khai trên Báo Đấu thầu số 239 phát hành ngày 14/12/2016. Như vậy, sau gần 7 tháng kể từ ngày kết quả LCNT gói thầu trên được phê duyệt, Chủ đầu tư mới công khai rộng rãi trên Hệ thống mạng đấu thầu quốc gia và Báo Đấu thầu. Trong khi đó, theo quy định của pháp luật về đấu thầu, trong vòng 7 ngày làm việc, chủ đầu tư phải tự đăng tải công khai kết quả LCNT hoặc cung cấp thông tin cho Báo Đấu thầu để công khai rộng rãi. Và cũng có thể việc “chậm chạp” trong công khai thông tin về đấu thầu theo quy định của Chủ đầu tư chính là nguyên nhân làm nảy sinh những nghi vấn của các nhà thầu về bưng bít thông tin.

Chuyên đề