Gói thầu “tai tiếng” xây dựng bãi rác Hòa Phú (Đắk Lắk): Có loại oan nhà thầu?

(BĐT) - Không chấp nhận kết quả lựa chọn nhà thầu do chủ đầu tư là Công ty TNHH MTV Đô thị và Môi trường Đắk Lắk công bố, mới đây, một nhà thầu đã có Đơn tố cáo gửi nhiều cơ quan, ban ngành đề nghị điều tra vi phạm pháp luật trong đấu thầu Gói thầu BMT-01A Xây dựng Bãi rác Hòa Phú.
Mọi nghi vấn sai phạm tại gói thầu xây bãi rác Hòa Phú (Đắk Lắk) sẽ được ADB xem xét một cách cẩn trọng. Ảnh: Quế Chi
Mọi nghi vấn sai phạm tại gói thầu xây bãi rác Hòa Phú (Đắk Lắk) sẽ được ADB xem xét một cách cẩn trọng. Ảnh: Quế Chi

Nhà thầu tố cáo cho biết, căn cứ thư mời thầu ngày 5/9/2016 (mời thầu lần 2), nhà thầu này đã mua hồ sơ mời thầu (HSMT), đi khảo sát, nghiên cứu HSMT và làm hồ sơ dự thầu (HSDT) Gói thầu BMT-01A. Gói thầu này thuộc Tiểu dự án Phát triển các thành phố loại II tại Quảng Nam, Hà Tĩnh và Đắk Lắk, sử dụng vốn vay của Ngân hàng Phát triển châu Á (ADB). Ngày 7/10/2016, nhà thầu này đã tham gia nộp HSDT với giá dự thầu gần 127.505 triệu đồng, thấp hơn giá dự thầu của nhà thầu Liên danh Công ty Xây dựng Hoàng Nam - Tuấn Cường - Trường Phát hơn 16.562 triệu đồng.

Ngày 20/1/2017, Công ty TNHH MTV Đô thị và Môi trường Đắk Lắk đã có Văn bản số 94/TB-Cty thông báo kết quả lựa chọn nhà thầu Gói thầu BMT-01A. Tại văn bản này, Nhà thầu tố cáo bị loại vì không có hợp đồng đã hoàn thành trong vòng 5 năm qua có tính chất tương tự như công trình đang đấu thầu là thi công xây dựng bãi chôn lấp chất thải rắn. Quy mô, tính chất công trình, độ phức tạp, phương pháp, công nghệ hoặc các đặc tính khác được mô tả trong Chương VII – Các yêu cầu về xây lắp (Mục 3 khoản 2.5.1 của HSMT gói thầu trên). Ngoài ra, nhà thầu này có đề xuất nhà thầu phụ đặc biệt: Công ty TNHH Vật tư thiết bị kỹ thuật Ngôi Sao Phương Đông, trụ sở tại P106, Tập thể Bưu điện, tổ 5C Hoàng Cầu, Thành Công, quận Ba Đình, TP. Hà Nội. Nhà thầu này không có hợp đồng về cung cấp và lắp đặt màng chống thấm HDPE (độ dày tối thiểu 2 mm) cho bãi chôn lấp chất thải rắn trong vòng 5 năm qua có giá trị 17,5 tỷ đồng (đối chiếu với Mục 2.5.2 Chương 3 của HSMT).

Nhà thầu tố cáo cho biết, số vốn điều lệ của mình là 250 tỷ đồng. Hiện tại, nhà thầu này đang thi công nhiều dự án trọng điểm, quy mô lớn, tính chất phức tạp, kỹ thuật cao như sân bay, đường cao tốc, quốc lộ, cầu, cảng… Với năng lực và kinh nghiệm của mình, đặc biệt là hệ thống trang thiết bị phục vụ thi công hiện đại, nhà thầu này khẳng định mình  hoàn toàn có đủ năng lực, kinh nghiệm, tài chính để thi công Gói thầu BMT-01A.

Nhà thầu tố cáo cho rằng, với công trình có yêu cầu kỹ thuật đơn giản và giá trị thấp nêu trên thì nhà thầu có đủ khả năng thực hiện. Tuy nhiên, Chủ đầu tư lại lựa chọn Liên danh Công ty Xây dựng Hoàng Nam - Tuấn Cường - Trường Phát có năng lực yếu hơn và giá bỏ thầu cao hơn 16.562 triệu đồng. Nhà thầu tố cáo cho rằng, quyết định lựa chọn Liên danh nhà thầu trên của Chủ đầu tư là vi phạm pháp luật nghiêm trọng, gây thất thoát vốn nhà nước với số tiền lớn.

Nhà thầu tố cáo cũng cho biết, trong quá trình chấm thầu, Chủ đầu tư đã không đề nghị nhà thầu này giải trình và làm rõ HSDT, trong khi đó lại cho nhà thầu có giá dự thầu cao trúng thầu, gây thất thoát hơn 16.562 triệu đồng. Việc kéo dài thời gian chấm thầu của Chủ đầu tư có dấu hiệu thông thầu với nhà thầu trúng thầu…

Từ những lập luận trên, Nhà thầu tố cáo đã đề nghị các cơ quan có thẩm quyền vào cuộc điều tra, làm rõ tiêu cực, vi phạm pháp luật về đấu thầu, gây thất thoát vốn nhà nước tại gói thầu nêu trên.

Ngày 10/2/2017, Ngân hàng Phát triển châu Á (ADB) xác nhận với Báo Đấu thầu là đã nhận được thông tin về nghi vấn sai phạm đối với Gói thầu BMT-01A Xây dựng Bãi rác Hòa Phú. Tất cả mọi nghi vấn sai phạm sẽ được ADB xem xét một cách cẩn trọng. Sau khi nhận được những phản ánh và đề nghị làm rõ một số thông tin liên quan tới nghi vấn thông thầu tại Gói thầu, ADB tại Việt Nam cũng đã báo cáo Văn phòng Chống tham nhũng và Liêm chính - cơ quan chịu trách nhiệm ghi nhận, xử lý và điều tra các nghi vấn về sai phạm chính sách trong các hoạt động do ADB tài trợ.

Chuyên đề