Gói thầu tại Sở Công Thương Cần Thơ: Kiến nghị làm rõ nguyên nhân trượt thầu

(BĐT) - Sau khi nhà thầu xếp thứ nhất bị loại vì không đáp ứng tiến độ thi công, nhà thầu có giá dự thầu thấp thứ hai không hiểu lý do mình không được lựa chọn nên đã có đơn đề nghị làm rõ kết quả lựa chọn nhà thầu. Câu chuyện này xảy ra tại gói thầu do Sở Công Thương TP. Cần Thơ làm chủ đầu tư.
Ảnh chỉ mang tính minh họa.
Ảnh chỉ mang tính minh họa.

Tự tin về năng lực lẫn giá dự thầu

Báo Đấu thầu nhận được đơn của Công ty CP Cơ khí xây lắp điện Bạc Liêu (Nhà thầu Xây lắp điện Bạc Liêu) đề nghị giải thích kết quả lựa chọn nhà thầu Gói thầu Xây lắp và thiết bị (Cung cấp thiết bị và thi công xây lắp đường dây trung hạ áp và trạm biến áp cấp điện cho các hộ dân chưa có điện trên địa bàn huyện Cờ Đỏ, Cần Thơ) thuộc Dự án Cấp điện nông thôn từ lưới điện quốc gia của thành phố Cần Thơ giai đoạn 2015 - 2020. Theo đó, Gói thầu được mở vào lúc 08 giờ 30 ngày 17/10/2016. Có 6 đơn vị nộp hồ sơ dự thầu (HSDT). Theo đơn của Nhà thầu, kết quả mở thầu thể hiện đơn vị có giá thấp nhất thì tiến độ thi công dự thầu lâu hơn yêu cầu của HSMT tới 30 ngày nên bị loại. “Công ty chúng tôi dự thầu có giá dự thầu đứng thấp thứ hai, cụ thể giá dự thầu là 7.393.000.000 đồng coi như đã trúng giá”, Nhà thầu khẳng định. Tuy nhiên, theo Thông báo số 2908/TB-SCT ngày 03/11/2016 của Sở Công Thương TP. Cần Thơ, đơn vị trúng thầu Gói thầu lại là Công ty CP Đầu tư xây lắp Miền Nam với giá trúng thầu là 9.467.971.134 đồng). Theo Nhà thầu Xây lắp điện Bạc Liêu, giá trúng thầu này chênh lệch với giá dự thầu của Nhà thầu tới 2.074.971.134 đồng.

Một số thắc mắc mà Nhà thầu Xây lắp điện Bạc Liêu có đề cập là: Công ty CP Đầu tư xây lắp Miền Nam là đơn vị xây lắp chuyên về xây dựng công trình dân dụng, xử lý nước thải, cấp nước, thoát nước, điện chiếu sáng… “chưa từng tham dự thi công các dự án lưới điện nông thôn lớn ở Đồng bằng sông Cửu Long do Tổng công ty Điện lực miền Nam quản lý”. Đồng thời “Công ty CP Đầu tư xây lắp Miền Nam lại là nhà thầu có giá dự thầu đứng vị trí thứ tư trong các nhà thầu có giá thấp nhất”.

Trao đổi với Báo Đấu thầu, đại diện Nhà thầu Xây lắp điện Bạc Liêu cho rằng, họ gửi đơn đề nghị làm rõ kết quả lựa chọn nhà thầu gói thầu nêu trên vì nhiều lý do như đã nêu. Bên cạnh đó, nhà thầu này cho biết, có hai nhà thầu khác ở TP. Cần Thơ cũng rất bức xúc với kết quả này. “Chúng tôi tự tin với năng lực thể hiện trong HSDT của mình. Chúng tôi cũng tự tin với mức giá dự thầu mà mình đề nghị trong gói thầu này. Do đó, chúng tôi rất mong có câu trả lời tường tận và khách quan vì sao chúng tôi không trúng thầu từ phía Chủ đầu tư” - nhà thầu đến từ Bạc Liêu cho biết. 

Sẽ có văn bản trả lời Báo Đấu thầu

Theo tìm hiểu của Báo Đấu thầu, Công ty CP Đầu tư xây lắp Miền Nam, đơn vị được đề nghị trúng thầu gói thầu nêu trên có trụ sở đóng tại đường Hùng Vương, thành phố Vị Thanh, tỉnh Hậu Giang, vốn điều lệ là 20 tỷ đồng. Nhà thầu này đăng ký 10 ngành nghề kinh doanh chính, bao gồm: Xây dựng nhà các loại, thi công lắp đặt, sửa chữa và bảo trì công trình điện...

Trao đổi với Báo Đấu thầu chiều ngày 30/11/2016, Giám đốc Sở Công Thương TP. Cần Thơ Nguyễn Minh Toại cho biết, có sự việc Chủ đầu tư nhận được một số văn bản kiến nghị của nhà thầu. “Không chỉ văn bản đề nghị làm rõ kết quả đấu thầu của nhà thầu đến từ Bạc Liêu, mà còn có văn bản của hai nhà thầu khác trên địa bàn Cần Thơ. Chúng tôi đã chỉ đạo tư vấn đấu thầu tập hợp tư liệu và có văn bản phúc đáp những nội dung kiến nghị của nhà thầu một cách rõ ràng nhất. Sở Công Thương TP. Cần Thơ sẽ có văn bản chính thức gửi Báo Đấu thầu để rộng đường dư luận” - ông Toại khẳng định.

Báo Đấu thầu sẽ tiếp tục thông tin đến bạn đọc nội dung trả lời của Sở Công Thương TP. Cần Thơ trước những đề nghị làm rõ của các nhà thầu về kết quả của gói thầu nêu trên.                     

Chuyên đề