Gói thầu tại huyện Hưng Hà, Thái Bình: Bị tố thi công trước đấu thầu sau

(BĐT) - Mới đây, Báo Đấu thầu đã nhận được phản ánh của nhà thầu (Công ty TNHH MTV Xây dựng TM&DV Thúy Đạt) về việc không mua được hồ sơ mời thầu (HSMT) Gói thầu “Thi công xây dựng công trình Đường cứu hộ, cứu nạn đoạn từ thôn Đoan Bản xã Tiến Đức đi đê sông Hồng” thuộc Dự án Đường cứu hộ, cứu nạn đoạn từ thôn Đoan Bản xã Tiến Đức đi đê sông Hồng.
Nhà thầu cho biết qua khảo sát thực địa thì thấy gói thầu đã được một đơn vị thực hiện thi công san lấp, lu nền khoảng 200m. Ảnh minh họa: Minh Yến
Nhà thầu cho biết qua khảo sát thực địa thì thấy gói thầu đã được một đơn vị thực hiện thi công san lấp, lu nền khoảng 200m. Ảnh minh họa: Minh Yến

Thi công trước, đấu thầu sau?

Gói thầu này được Ban Quản lý dự án đầu tư xây dựng công trình Đường cứu hộ, cứu nạn (Đoạn từ thôn Đoan Bản xã Tiến Đức đi đê Sông Hồng) - bên mời thầu chính thức phát hành HSMT từ 8 giờ ngày 24/5/2017 đến 15 giờ ngày 3/6/2017, hình thức lựa chọn nhà thầu là đấu thầu rộng rãi trong nước, phương thức đấu thầu là một giai đoạn một túi hồ sơ.

Được biết, giá gói thầu được phê duyệt là hơn 10 tỷ đồng. Nội dung chính của gói thầu là xây dựng tuyến đường cấp V đồng bằng, bề rộng mặt Bm=5.5, bề rộng nền Bn=7.5m, mặt đường láng nhựa tiêu chuẩn 3 lớp dày 3.5cm, hàm lượng nhựa 4.5kg/m2 và các công trình trên tuyến.

Theo phản ánh của nhà thầu, nhà thầu đã cử cán bộ đến địa chỉ của bên mời thầu tại Văn phòng Ban Quản lý dự án đầu tư xây dựng công trình Đường cứu hộ, cứu nạn tại thị trấn Hưng Hà, huyện Hưng Hà, tỉnh Thái Bình để mua hồ sơ, nhưng cán bộ phụ trách việc bán HSMT đã không bán hồ sơ cho nhà thầu. Các cán bộ của nhà thầu đã gọi điện nhiều lần đến số điện thoại của cán bộ Phòng Kinh tế hạ tầng (có tên là Thái) phụ trách bán HSMT nhưng cán bộ này không nhấc máy. Chỉ đến khi nhà thầu đề nghị một cán bộ khác thuộc bên mời thầu liên lạc với cán bộ này thì mới nghe máy, nhưng vẫn không bán HSMT cho nhà thầu.

Đáng lưu ý, trong đơn kiến nghị, nhà thầu cho biết qua khảo sát thực địa thì thì thấy gói thầu trên đã được một đơn vị thực hiện thi công san lấp, lu nền khoảng 200m. Điều này làm dấy lên nghi ngại về việc bên mời thầu có hành vi hạn chế bán HSMT cho nhà thầu vì đã có nhà thầu khác thi công trước, đấu thầu sau.

Tính tới thời điểm đóng thầu ngày 3/6/2017, nhà thầu kiến nghị vẫn không mua được HSMT. Phóng viên cũng đã liên lạc với bên mời thầu để tìm hiểu về sự việc, cán bộ Thái cho biết, không thấy có nhà thầu nào kiến nghị về việc không mua được HSMT. Lễ đóng, mở thầu của Gói thầu vẫn diễn ra bình thường, đã có 3 nhà thầu nộp hồ sơ dự thầu. 

Phớt lờ yêu cầu cung cấp thông tin

Ngay khi nhận được đơn kiến nghị, để có cơ sở làm rõ phản ánh của nhà thầu, Báo Đấu thầu đã có văn bản yêu cầu Bên mời thầu cung cấp hồ sơ, tài liệu, bản vẽ kỹ thuật tuyến Đường cứu hộ, cứu nạn đoạn từ thôn Đoan Bản xã Tiến Đức đi đê sông Hồng để phục vụ cho việc xác minh, làm rõ sự việc. Tuy nhiên, đã quá thời hạn phúc đáp công văn của Báo Đấu thầu (ngày 13/6/2017), Bên mời thầu vẫn không có bất cứ phản hồi gì tới Báo.

Theo thông tin từ phía nhà thầu, bên mời thầu có trao đổi thêm với nhà thầu kiến nghị và xác nhận về việc không kịp bán HSMT cho nhà thầu. Báo Đấu thầu sẽ tiếp tục thông tin tới bạn đọc về vụ việc này.   

Chuyên đề