Gói thầu tại huyện Đức Hòa, Long An: Quyền lợi nhà thầu được bảo vệ?

(BĐT) - Văn bản trả lời của Ban Quản lý dự án đầu tư xây dựng (QLDA ĐTXD) huyện Đức Hòa đã khiến các nhà thầu “nổi đóa” vì chưa thỏa đáng và có ý “hăm dọa” nhà thầu địa phương. Các nhà thầu cho biết sẽ tiếp tục có ý kiến để bảo vệ quyền lợi cho những nhà thầu là doanh nghiệp cấp nhỏ và siêu nhỏ.
Đại diện Sở KH&ĐT Long An cho biết sẽ có những tham mưu phù hợp để bảo vệ quyền lợi chính đáng cho các nhà thầu. Ảnh: Lê Tiên
Đại diện Sở KH&ĐT Long An cho biết sẽ có những tham mưu phù hợp để bảo vệ quyền lợi chính đáng cho các nhà thầu. Ảnh: Lê Tiên

“Bôi nhọ” danh dự nhà thầu

Ngay sau khi nhận được văn bản trả lời kiến nghị của Ban QLDA ĐTXD huyện Đức Hòa xung quanh Gói thầu: Xây lắp trung tâm văn hóa thể thao xã Hiệp Hòa, tập thể nhà thầu, bao gồm: DNTN Tư vấn và ĐTXD Đức Hòa, Công ty CP Kiến trúc và ĐTXD Kiến Nguyễn, Công ty TNHH Trần Sang và Công ty TNHH Đào tạo và Xây dựng Trung Hậu (Công ty Trung Hậu) đã có đơn khiếu nại toàn bộ các nội dung trả lời kiến nghị của Ban. “Sân chơi công bằng mà Luật Đấu thầu đưa ra cho các nhà thầu nhỏ thi thố đang bị bóp méo”, các nhà thầu cho biết.

Việc Ban QLDA ĐTXD huyện Đức Hòa cho rằng Công ty Trung Hậu chưa mua hồ sơ yêu cầu (HSYC) đã ký tên tham gia kiến nghị, nhà thầu Trung Hậu cho rằng, nhà thầu này có cử người đến mua tại Ban nhưng được trả lời là không còn hồ sơ để bán và có tiếp nhận giấy giới thiệu, hẹn ngày đến nhận hồ sơ. Nhà thầu Trung Hậu từ thông tin của những nhà thầu đã mua được HSYC và nhận thấy có nhiều tiêu chí quá cao nên đã tham gia ký tên cùng các nhà thầu địa phương để kiến nghị với chủ đầu tư là hoàn toàn có cơ sở. Sau đó, nhà thầu này cũng đã đến Ban để nhận hồ sơ như đã hẹn.

Nội dung chính của đơn khiếu nại mà các nhà thầu đề cập chính là phản bác lại quan điểm cho rằng, các tiêu chí trong HSYC của gói thầu này được Chủ đầu tư khẳng định tuân thủ pháp luật về đấu thầu, phù hợp với quy mô, tính chất của gói thầu. Các nhà thầu đã dẫn chứng một loạt tiêu chí so sánh giữa các gói thầu để chứng minh khiếu nại của mình. Các nhà thầu đã dẫn chứng hồ sơ mời thầu (HSMT) Gói thầu Trường Mẫu giáo Võ Tấn Đồ (do Công ty Kiến Nguyễn thi công) và HSYC Gói thầu Cải tạo, mở rộng UBND xã Lộc Giang (do nhà thầu Trần Sang thi công). Cả hai gói thầu này đều được Chủ đầu tư lấy dẫn chứng là có tiêu chí cao hoặc bằng so với tiêu chí trong HSYC Gói thầu Trung tâm văn hóa xã Hiệp Hòa.

Tuy nhiên, yêu cầu cho vị trí chỉ huy trưởng công trình của Gói thầu Xây lắp Trung tâm văn hóa xã Hiệp Hòa lại đòi hỏi bắt buộc có chứng chỉ huấn luyện an toàn lao động và vệ sinh lao động, các gói thầu được đưa ra để so sánh lại hoàn toàn không yêu cầu. Tiêu chí này cũng áp dụng với vị trí kỹ thuật thi công trực tiếp. Theo các nhà thầu, đây là những tiêu chí gài bẫy với đa số nhà thầu. Chưa kể, các vị trí khác như công nhân có tay nghề, máy móc thiết bị được các nhà thầu phân tích những chi tiết mà theo họ, thể hiện tính gài bẫy, thiếu tính cạnh tranh và ngầm chỉ định cho một nhà thầu.

Các nhà thầu còn cho biết, với những tiêu chí quá cao và không phù hợp với quy mô, tính chất của gói thầu, nếu giả sử nhà thầu bố trí đầy đủ bộ máy nhân sự và thiết bị thi công như HSYC thì không thể đủ chi phí để thi công.

“Chúng tôi mua HSYC vì đây là gói thầu quy mô nhỏ, phù hợp với năng lực và kinh nghiệm của mình. Chúng tôi không dự thầu vì HSYC đưa ra quá nhiều tiêu chí không phù hợp. Cả 4 nhà thầu chúng tôi cùng làm đơn kiến nghị, đơn khiếu nại không phải để gây rối, cản trở công tác đấu thầu. Chúng tôi thực lòng muốn tham gia dự thầu gói thầu nêu trên một cách công bằng và đúng luật định chứ không phải gian dối hồ sơ để trúng thầu” - ông Nguyễn Phan Thống Nhứt, Giám đốc Công ty CP Kiến trúc và ĐTXD Kiến Nguyễn cho biết.

“Chính sách đấu thầu đã có nhiều nội dung hỗ trợ và khuyến khích cho các nhà thầu là doanh nghiệp nhỏ và siêu nhỏ. Đây là động lực rất lớn để các doanh nghiệp nhỏ như chúng tôi nỗ lực vươn lên. Tuy nhiên, tại gói thầu này, chúng tôi bị ép thật bất công” - Công ty TNHH Trần Sang khẳng định.

Sở KH&ĐT Long An: Sẽ vào cuộc quyết liệt

Ngày 16/12/2016, trao đổi với Báo Đấu thầu, ông Nguyễn Minh Tấn, Trưởng phòng Thẩm định thuộc Sở KH&ĐT tỉnh Long An cho biết, Sở KH&ĐT đã nắm được nội dung vụ việc và sẽ có hướng xử lý kịp thời. “Ngay sau khi nhận được văn bản kiến nghị lần thứ nhất của tập thể nhà thầu, Sở đã có văn bản yêu cầu Chủ đầu tư báo cáo, giải trình kiến nghị. Tuy nhiên, đến thời điểm hiện tại, Sở chưa nhận được báo cáo này của Chủ đầu tư. Theo tôi được biết, Chủ đầu tư chỉ gửi trả lời cho các nhà thầu, không có báo cáo gửi Sở. Ngay sau khi nhận được văn bản khiếu nại tiếp theo của các nhà thầu, chúng tôi đã có văn bản lần thứ hai yêu cầu Chủ đầu tư báo cáo, trả lời những nội dung khiếu nại của các nhà thầu. Chúng tôi sẽ sớm có biện pháp để kiểm tra những nội dung khiếu nại của nhà thầu” - ông Tấn cho biết.

Cũng theo Sở KH&ĐT Long An, UBND tỉnh Long An vừa ban hành văn bản chấn chỉnh công tác đấu thầu, trong đó đặc biệt nhấn mạnh việc chấn chỉnh công tác lập, thẩm định, phê duyệt HSMT. “Trong bối cảnh này, chúng tôi sẽ có những tham mưu phù hợp bảo vệ quyền lợi chính đáng cho các nhà thầu. Đặc biệt, cần làm rõ những tiêu chí đưa ra trong HSYC của gói thầu mà các nhà thầu đề cập có phù hợp với quy định hay chưa” - đại diện Sở KH&ĐT cho biết.

Chuyên đề