Gói thầu số 7 thuộc Dự án ĐSĐT Hà Nội đoạn Nhổn - ga Hà Nội: Giá trúng thầu thấp hơn giá gói thầu trên 1.088 tỷ đồng

(BĐT) - Công ty COLAS Rail S.A (Pháp) vừa trúng Gói thầu số 7 thuộc Dự án Tuyến đường sắt đô thị thí điểm TP. Hà Nội đoạn Nhổn - ga Hà Nội với giá trúng thầu là gần 788 tỷ đồng.
Ảnh Internet
Ảnh Internet

Gói thầu này có giá là 1.876 tỷ đồng. So với giá gói thầu, giá trúng thầu của nhà thầu này giảm hơn 1.088 tỷ đồng (tương đương 55,9%).

Nội dung của Gói thầu số 7 là thiết kế, cung cấp và lắp đặt Hệ thống đường sắt 2 (E&M): Hệ thống kiểm soát môi trường, các thang máy và thang cuốn, hệ thống phòng cháy, chữa cháy và hệ thống thoát nước.

Gói thầu này được áp dụng hình thức đấu thầu rộng rãi quốc tế có sơ tuyển. Loại hợp đồng là hợp đồng trọn gói và theo đơn giá điều chỉnh, với thời gian thực hiện là 40 tháng.

Trước đó, theo danh sách ngắn (nhà thầu trúng sơ tuyển), bên cạnh Công ty COLAS Rail S.A, còn có Liên danh Posco Engineering & Construction Co., Ltd. - Cegelec SAS Infra & Mobility. Công ty COLAS Rail S.A có quốc tịch Pháp nhưng địa chỉ tại Malaysia.

Dự án Tuyến đường sắt đô thị thí điểm TP. Hà Nội đoạn Nhổn - ga Hà Nội được phê duyệt từ năm 2008. Tổng mức đầu tư của Dự án ước tính gần 1,2 tỷ EUR, tăng thêm 460 triệu EUR so với ước tính ban đầu tại nghiên cứu khả thi năm 2009. Mới đây, Thủ tướng Chính phủ phê duyệt thỏa ước tín dụng bổ sung cho Dự án với AFD trị giá 69 triệu EUR. Dự kiến, Dự án sẽ được hoàn thành vào cuối năm 2018.

Dự án sử dụng nguồn vốn vay, viện trợ không hoàn lại của một số nhà tài trợ như Cơ quan Phát triển Pháp (AFD) (110 triệu EUR và 0,5 triệu EUR viện trợ không hoàn lại), Ngân hàng Phát triển châu Á, Ngân hàng Đầu tư châu Âu (EIB), Quỹ môi trường thế giới của Pháp (FFEM).

Theo quy định tại Khoản 3, Khoản 4 Điều 3 của Luật Đấu thầu năm 2013, đối với việc lựa chọn nhà thầu, nhà đầu tư thuộc dự án có sử dụng vốn hỗ trợ phát triển chính thức (ODA), vốn vay ưu đãi phát sinh từ điều ước quốc tế, thỏa thuận quốc tế giữa Việt Nam với nhà tài trợ thì áp dụng theo quy định của điều ước quốc tế và thỏa thuận quốc tế đó. Trường hợp điều ước quốc tế mà Cộng hòa xã hội chủ nghĩa Việt Nam là thành viên có quy định về lựa chọn nhà thầu, nhà đầu tư khác với quy định của Luật này thì áp dụng theo quy định của điều ước quốc tế đó.

Chuyên đề