Gói thầu Sản xuất Kỷ niệm chương tại Bộ GD&ĐT: Nhà thầu không nghiêm túc

(BĐT) - Trước những lùm xùm tại Gói thầu Sản xuất Kỷ niệm chương “Vì sự nghiệp giáo dục” năm 2018 do Văn phòng Bộ Giáo dục và Đào tạo (GD&ĐT) mời thầu, phóng viên Báo Đấu thầu đã tìm hiểu về các nhà thầu tham dự gói thầu này và nhận thấy có nhiều mối quan hệ đan xen, chưa nghiêm túc trong quá trình tham dự thầu.
Gói thầu Sản xuất Kỷ niệm chương “Vì sự nghiệp giáo dục” năm 2018 do Văn phòng Bộ GD&ĐT mời thầu
Gói thầu Sản xuất Kỷ niệm chương “Vì sự nghiệp giáo dục” năm 2018 do Văn phòng Bộ GD&ĐT mời thầu

Dấu hỏi về hợp đồng tương tự

Theo nhà thầu kiến nghị, 3 nhà thầu là Công ty TNHH Con đường tốt nhất; Công ty CP Đầu tư xuất nhập khẩu Thiên Ngân Phú (Công ty Thiên Ngân Phú); Công ty CP Đầu tư Ánh Dương Hà Nội (Công ty Ánh Dương) đã “đồng hành” trong rất nhiều gói thầu về cung cấp kỷ niệm chương.

Đơn cử, bộ 3 này đã tham gia một số gói thầu như Gói thầu Sản xuất Kỷ niệm chương “Vì sự nghiệp giáo dục” năm 2015; Gói thầu Mua sắm Huy hiệu đảng năm 2016 - quý IV; Gói thầu Sản xuất Kỷ niệm chương “Vì sự nghiệp giáo dục” năm 2018.

Tại Gói thầu Sản xuất Kỷ niệm chương “Vì sự nghiệp giáo dục” năm 2018, theo biên bản mở thầu, Công ty Thiên Ngân Phú và Công ty Ánh Dương tham dự thầu không nghiêm túc khi cả 2 nhà thầu này đều có thiếu sót không đáng có trong hồ sơ dự thầu (HSDT) là không có bảo đảm dự thầu. Ngoài ra, 2 nhà thầu này cũng thiếu rất nhiều tài liệu dự thầu như: không có chứng chỉ ISO trong lĩnh vực cung cấp, lắp đặt thiết bị; không có hợp đồng nguyên tắc với các đơn vị cung cấp hàng hóa đối với thiết bị, hàng hóa không phải do nhà thầu sản xuất, kinh doanh; không có cam kết toàn bộ thiết bị và phụ kiện cung cấp phải mới 100%, sản xuất từ tháng 10/2018 đến nay; không cam kết vận chuyển đến Bên mời thầu… Đáng chú ý, các nhà thầu này còn không cung cấp các thông tin cần thiết đối với chính hàng hóa (kỷ niệm chương) mà họ tham dự thầu, không có catalogue của nhà sản xuất, cũng như giấy kiểm định chất lượng…

Về phía nhà thầu trúng thầu – Công ty TNHH Con đường tốt nhất, theo tìm hiểu của Báo Đấu thầu, từ tháng 12/2015 đến nay, nhà thầu này chưa được công bố trúng gói thầu nào có hàng hóa tương tự (cung cấp kỷ niệm chương) đạt tối thiểu là 3,5 tỷ đồng.

Trong HSDT, nhà thầu này kê khai 2 hợp đồng tương tự với tổng giá trị tất cả các hợp đồng là >= 10,5 tỷ đồng. 2 hợp đồng này đều là hợp đồng ký với các doanh nghiệp ngoài nhà nước. Đó là, Hợp đồng với Công ty In Thương mại và Xây dựng Nhật Quang (địa chỉ tại Ba Đình, Hà Nội) vào năm 2016 có giá trị 6,6 tỷ đồng (chưa VAT) và Hợp đồng với Công ty Sản xuất và Kinh doanh Xuất nhập khẩu (địa chỉ tại TP. Phủ Lý, Hà Nam) vào năm 2015 với giá trị 4,2 tỷ đồng (chưa VAT).

Bà Lưu Thị Mai Anh, Phó Trưởng phòng Tài chính thuộc Văn phòng Bộ GD&ĐT khẳng định với Báo Đấu thầu, Bên mời thầu chưa yêu cầu nhà thầu trúng thầu xuất trình hóa đơn VAT và đối chiếu với báo cáo quyết toán thuế để làm rõ việc hợp đồng tương tự là có thật hay không. 

Nhân sự có quan hệ đan xen giữa các nhà thầu

Về vấn đề nhân sự, Nhà thầu kiến nghị cho rằng, 3 nhân sự Trần Thị Ánh Ngọc, Trần Ngọc Hải, Phạm Đức Thuận đều là nhân viên lâu năm của Công ty TNHH Con đường tốt nhất. Khi tham gia gói thầu nêu trên, tại Biên bản mở thầu thì nhân sự Trần Thị Ánh Ngọc đại diện cho Công ty TNHH Con đường tốt nhất; nhân sự Trần Ngọc Hải đại diện cho Công ty Thiên Ngân Phú; nhân sự Phạm Đức Thuận đại diện cho Công ty Ánh Dương.

Ngoài ra, Nhà thầu kiến nghị cung cấp thêm thông tin, nhân sự Trần Ngọc Hải (Công ty Thiên Ngân Phú) được cho rằng có mối quan hệ anh em với ông Trần Ngọc Hưng (hiện là người đại diện theo pháp luật của Công ty TNHH Con đường tốt nhất).

Trong cả 2 văn bản trả lời Bên mời thầu của Công ty TNHH Con đường tốt nhất và Công ty Thiên Ngân Phú đều không phủ nhận mối quan hệ (được cho là anh em) giữa ông Trần Ngọc Hải và ông Trần Ngọc Hưng.

Đáng chú ý, 2 cổ đông sáng lập tại Công ty Thiên Ngân Phú là Vũ Phương Linh, Trần Thị Bích Hằng và 1 cổ đông sáng lập tại Công ty Ánh Dương là Vũ Quang Khải đều có địa chỉ thường trú tại số 22, tổ 59, phường Thanh Nhàn, quận Hai Bà Trưng, Hà Nội.

Chuyên đề