Gói thầu ở Nhiệt điện Long Phú: Nhà thầu được chọn thế nào?

(BĐT) - Báo Đấu thầu vừa nhận được văn bản của Tập đoàn Dầu khí Việt Nam (PVN) thông tin về Gói thầu Giao nhận, thông quan và vận chuyển nội địa hàng hóa, vật tư, thiết bị nhập khẩu thuộc Hợp đồng EPC Dự án Nhiệt điện Long Phú 1. 
Ban Dự án Nhiệt điện Long Phú PTSC cho biết, giá trúng thầu được phê duyệt là 125,99 tỷ đồng là kết quả của việc xử lý tình huống trong đấu thầu. Ảnh: Băng Dương
Ban Dự án Nhiệt điện Long Phú PTSC cho biết, giá trúng thầu được phê duyệt là 125,99 tỷ đồng là kết quả của việc xử lý tình huống trong đấu thầu. Ảnh: Băng Dương

PVN nói gì về việc giá trúng thầu cao hơn giá gói thầu trong kế hoạch lựa chọn nhà thầu đã công bố?

Loại 6 nhà thầu để trúng thầu

Ngày 22/12/2016, Báo Đấu thầu đã đăng tải bài viết: “Gói thầu ở Nhiệt điện Long Phú: Nhà thầu trúng thầu khớp giá”. Sau khi bài viết được đăng tải đã nhận được một số ý kiến của bạn đọc về tình hình triển khai thực tế của Gói thầu.

Thông tin về quá trình lựa chọn nhà thầu gói thầu trên, Văn bản số 747/DKVN-QLĐT (VB747) gửi Báo Đấu thầu do Phó Tổng giám đốc Tập đoàn PVN Nguyễn Hùng Dũng ký ngày 10/2/2017 đã cung cấp thêm thông tin làm rõ.

PVN cho biết, Gói thầu Giao nhận, thông quan và vận chuyển nội địa hàng hóa, vật tư, thiết bị nhập khẩu thuộc Hợp đồng EPC Dự án Nhiệt điện Long Phú 1 do Tập đoàn làm chủ đầu tư. Ban Quản lý Dự án Điện lực Dầu khí Long Phú 1 làm đại diện chủ đầu tư. Bên mời thầu là Chi nhánh Tổng công ty CP Dịch vụ Dầu khí Việt Nam – Ban Dự án Nhiệt điện Long Phú.

Theo PVN, có 8 nhà thầu tham gia mua hồ sơ mời thầu (HSMT) Gói thầu. Đến thời điểm đóng thầu thì chỉ có 7/8 nhà thầu đã mua HSMT nộp hồ sơ dự thầu (HSDT), gồm: Liên danh Vantage - Petro Enertech; Liên danh PSL Việt Nam - Vinatrans; Liên danh Transimex - Tranaco; Công ty TNHH Tagi Logistics; Công ty CP Gemadept; Công ty CP Vận tải Đa Phương thức; Liên danh chi nhánh Công ty TNHH GNVT Bình Minh (TP. Hà Nội) - Công ty TNHH TM và VT Dân Sanh.

Theo các báo cáo đánh giá bổ sung HSDT Gói thầu của Tổ chuyên gia Dự án Nhiệt điện Long Phú PTSC cuối tháng 11/2016, trong số 7 HSDT, chỉ có 3 HSDT của 3 nhà thầu hợp lệ là: Liên danh Vantage –Petro Enertech; Liên danh PSL Việt Nam và Vinatrans; Công ty CP Vận tải Đa Phương thức. Có 4 nhà thầu bị loại với các lý do như: nhà thầu không đăng ký thông tin trên Hệ thống mạng đấu thầu quốc gia; nhà thầu đã chào giá có ghi số ngày với mục chi phí “lưu container do hãng tàu thu/cảng thu” mâu thuẫn yêu cầu của HSMT…

Đối với với 3 nhà thầu có HSDT hợp lệ, tiếp tục quá trình đánh giá, Tổ chuyên gia kết luận chỉ có HSDT của Công ty CP Vận tải Đa Phương Thức đạt yêu cầu về năng lực và kinh nghiệm. Liên danh Vantege – Petro Enertech bị loại bởi một số lý do như: có hợp đồng tương tự không đáp ứng tiêu chí về kinh nghiệm thực hiện hợp đồng tương tự; không đáp ứng được các tiêu chí về nhân sự chủ chốt; không sở hữu các phương tiện, thiết bị vận chuyển chủ yếu dự kiến huy động để thực hiện gói thầu. Liên danh PSL Việt Nam – Vinatrans cũng bị loại vì không đáp ứng được các yêu cầu về hợp đồng tương tự, nhân sự chủ chốt... 

Điều chỉnh giá gói thầu

Đề cập về giá gói thầu và giá trúng thầu, trả lời câu hỏi của Báo Đấu thầu là trong Kế hoạch lựa chọn nhà thầu, Gói thầu trên có giá gói thầu là hơn 92 tỷ đồng, tuy nhiên Quyết định phê duyệt số 0911/QĐ-PTSC-CP ngày 12/12/2016 lại là 125,99 tỷ đồng, PVN viện dẫn lại trả lời của Ban Dự án Nhiệt điện Long Phú PTSC về việc điều chỉnh giá gói thầu. “Việc điều chỉnh giá gói thầu là kết quả của việc xử lý tình huống trong đấu thầu theo quy định đã được Ban Quản lý dự án Điện lực Dầu khí Long Phú 1 (đại diện Chủ đầu tư) chấp thuận kết quả lựa chọn nhà thầu của gói thầu”, PVN thông tin.

Tuy nhiên, Ban Dự án Nhiệt điện Long Phú PTSC diễn giải, theo quy định của Hợp đồng EPC Nhà máy chính Dự án Nhà máy Nhiệt điện Long Phú 1 số 9488/HĐ-DKVN ngày 27/12/2013 và Phụ lục điều chỉnh Hợp đồng số 9226/HD-DKVN ngày 30/12/2014 giữa PVN và Tổng thầu Liên danh Power Machines – PTSC thì chi phí vận chuyển nội địa cho toàn bộ vật tư/thiết bị nhập khẩu của Power Machines (PM) từ cảng TP.HCM về công trường sẽ thanh toán theo kết quả chào hàng cạnh tranh được chủ đầu tư chấp thuận. Giá gói theo kế hoạch tạm tính tại thời điểm ký hợp đồng EPC là 92,33 tỷ đồng. Do đó, Tổng thầu PTSC đã tổ chức đấu thầu rộng rãi để xác định đơn giá và cập nhật lại khối lượng vật tư, thiết bị nhập khẩu do Power Machines (PM) cung cấp.

Ban Dự án Nhiệt điện Long Phú PTSC nhấn mạnh: “Giá dự thầu sau sửa lỗi, hiệu chỉnh sai lệch, trừ đi giảm giá (nếu có) của nhà thầu đáp ứng yêu cầu về kỹ thuật và nằm trong danh sách xếp hạng đều vượt giá gói thầu được duyệt. Vì vậy, giá trúng thầu được phê duyệt là 125,99 tỷ đồng là kết quả của việc xử lý tình huống trong đấu thầu”.

PVN khẳng định, Nhà thầu trúng thầu - Công ty CP Vận tải Đa Phương Thức là nhà thầu có năng lực, kinh nghiệm đáp ứng yêu cầu của Dự án theo phạm vi công việc đã nêu trong HSMT. Nhà thầu này đã cung cấp hợp đồng tương tự vận chuyển hàng hóa phục vụ dự án Nhà máy Nhiệt điện Mông Dương 1 với tư cách là nhà thầu chính ký kết hợp đồng trực tiếp với Công ty Huyndai E&E (tổng thầu EPC) với tổng giá trị hoàn thành được Công ty Huyndai E&E xác nhận là 120 tỷ đồng.

Chuyên đề